19/06/2012 22:44 GMT+7

Ông Sarkozy đối mặt với đơn kiện đầu tiên

TẤN KHOA (Reuters, AP)
TẤN KHOA (Reuters, AP)

TTO - Một đơn kiện chính thức chống lại cựu tổng thống Nicolas Sarkozy đã được nộp lên tòa án ở Paris ngày 18-6, ngay sau khi chính sách miễn trừ dành cho nguyên thủ quốc gia của ông Sarkozy vừa hết hạn cuối tuần qua.

RfoohDe4.jpgPhóng to
Sau khi kết thúc vai trò tổng thống, ông Nicolas Sarkozy chuẩn bị ra hầu tòa trong thời gian tới - Ảnh: AFP

Nguyên đơn là luật sư Olivier Morice, đại diện cho các nạn nhân trong vụ đánh bom ở Karachi (Pakistan) năm 2002.

Trong vụ án Karachi, nhà điều tra cố gắng làm sáng tỏ những giao dịch bí mật của chính phủ Pháp khi bán tàu ngầm lớp Agosta cho Pakistan từ những năm 1990.

Nhà điều tra đang tìm hiểu liệu khoản tiền hoa hồng khổng lồ từ thương vụ trên có phải là nguồn gốc tài chính cho chiến dịch tranh cử tổng thống 1995 của ứng viên Edouard Balladur hay không. Vào thời điểm đó, ông Sarkozy là Bộ trưởng Tài chính và người phát ngôn của ông Balladur.

Ngoài ra, cuộc điều tra cũng cố gắng làm sáng tỏ vụ nổ bom ở Karachi năm 2002 khiến 11 kĩ sư quốc phòng Pháp thiệt mạng, được cho là đòn trả thù việc Paris dừng chi tiền hoa hồng trong thương vụ bán tàu ngầm.

Luật sư Morice cáo buộc ông Sarkozy và các trợ lý đã can thiệp trái phép vào vụ kiện trên, làm ảnh hưởng đến tính độc lập của các nhà điều tra.

Ông Sarkozy cũng có nguy cơ vướng vào vụ kiện độc lập thứ hai độc lập. Nhà chức trách đang tìm hiểu liệu tiền mặt rút từ tài khoản của người thừa kế tập đoàn mỹ phẩm L’Oreal, bà Liliane Bettencourt, có phải được dùng để tài trợ trái phép trong chiến dịch tranh cử năm 2007 của ông Sarkozy hay không.

Theo báo Journal du Dimanche, luật sư của ông Sarkozy đã giao nộp các nhật ký năm 2007 của mình để chứng tỏ ông không đến thăm bà Bettencourt trong suốt chiến dịch.

Cũng theo báo này, nhà điều tra đang xem xét khả năng khám xét nhà ông Sarkozy.

Người tiền nhiệm của ông Sarkozy, cựu tổng thống Jacques Chirac đã nhận bản án hai năm tù treo hồi cuối năm 2011 sau khi một tòa án tuyên án ông lạm dụng công quỹ cho mục đích chính trị lúc còn là thị trưởng Paris.

Hiến pháp Pháp bảo vệ các tổng thống nước này không bị thẩm vấn, điều tra và truy tố trong suốt quá trình tại vị cho đến một tháng sau khi mãn nhiệm. Lệnh miễn trừ này đã che chắn cho ông Sarkozy khỏi cuộc điều tra trong vụ Karachi hay mối quan hệ với bà Bettencourt những năm qua.

TẤN KHOA (Reuters, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên