03/07/2014 10:43 GMT+7

Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bác bỏ mọi cáo buộc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm 2-7, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bác bỏ cáo buộc ông phạm tội tham nhũng và chỉ trích các đối thủ chính trị đã can thiệp vào hệ thống tư pháp quốc gia.

FLHYkiMO.jpgPhóng to
Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy rời một nhà hàng ở Paris hôm qua 2-7 - Ảnh:Reuters

Cựu tổng thống Pháp chính thức bị điều traCựu tổng thống Pháp chính thức bị truy tốBắt cựu tổng thống Pháp Sarkozy

“Tôi chưa bao giờ thực hiện một hành vi nào đi ngược lại giá trị của nền cộng hòa hoặc tinh thần thượng tôn pháp luật - AFP dẫn lời ông Sarkozy khẳng định trên truyền hình sau khi bị truy tố tội tham nhũng - Tôi chưa bao giờ phản bội niềm tin của người dân Pháp”.

Đây là lần đầu tiên ông Sarkozy xuất hiện trên truyền hình sau khi rời ghế tổng thống. Ông lên án “sự can thiệp chính trị” trong vụ án của ông và cáo buộc các đối thủ chính trị đang tìm cách hãm hại ông.

Ông cho biết mình đã bị sốc nặng khi bị điều tra. Ông Sarkozy nhấn mạnh việc các thẩm phán ra lệnh bắt giữ ông là có ý đồ “xỉ nhục” ông. Đây là lần đầu tiên một cựu tổng thống Pháp bị bắt giữ và bị điều tra hình sự. Ông Sarkozy tuyên bố ông vẫn rất tự tin về tương lai chính trị của mình.

“Sẽ không có chuyện tôi từ bỏ chính trị. Bạn phải thực hiện các nghĩa vụ đối với đất nước” - ông Sarkozy cho biết. Trước đó ông Sarkozy đã bày tỏ tham vọng tranh cử tổng thống vào năm 2017. Ông cho biết sẽ công bố kết hoạch tranh cử chức lãnh đạo đảng UMP vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 để chuẩn bị cho chiến dịch tranh cử tổng thống.

Các chuyên gia pháp luật cho biết cáo trạng mà ông Sarkozy phải đối mặt có thể dẫn tới án tù tối đa 10 năm và khoản phạt hơn 200.000 USD.

Theo khảo sát của báo La Parisien, 63% người dân Pháp cho rằng cần phải đối xử với một cựu tổng thống giống như một người bình thường. Họ đánh giá ông Sarkozy không bị đối xử một cách tồi tệ.

Nhà chức trách Pháp mở cuộc điều tra ông Sarkozy và nghe lén các cuộc điện thoại của ông do cáo buộc chiến dịch tranh cử tổng thống Pháp năm 2007 của ông Sarkozy đã nhận 50 triệu euro (68 triệu USD) từ nhà độc tài Libya Muammar Gaddafi.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên