30/05/2012 18:26 GMT+7

Cựu tổng thống Liberia nhận án 50 năm tù

H.N. (Theo AFP)
H.N. (Theo AFP)

TTO - Cựu tổng thống Liberia Charles Taylors đã nhận mức án 50 năm tù vì cung cấp vũ khí cho lực lượng nổi dậy tại Sierra Leone để đổi lấy “kim cương máu”, ngày 30-5.

ksgM54Jt.jpgPhóng to

Cựu tổng thống Liberia Charles Taylor tại phiên tòa ngày 30-5 - Ảnh: AFP

Tòa án do Liên Hiệp Quốc hỗ trợ tại Hà Lan đã ra mức án thấp hơn so với đề nghị 80 năm tù của bên công tố.

Ông Taylor, 64 tuổi, bị phán quyết “có tội” tại phiên xử tháng 4-2012 với các tội ác chiến tranh và tội ác chống lại nhân loại.

Theo tòa án, Mặt trận thống nhất cách mạng Sierra Leone (RUF) đã được ông cung cấp vũ khí trong thời gian nước này nội chiến 1991-2001. Đổi lại, ông nhận kim cương do các lao động nô lệ làm việc dưới sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy. RUF bị cho là đã giết người, cưỡng hiếp, giam giữ nô lệ tình dục và buộc trẻ em dưới 15 tuổi tham gia đánh nhau.

Thẩm phán Richard Lussick phán quyết: "Bị cáo phải chịu trách nhiệm về việc hỗ trợ một trong những tội ác kinh khủng nhất trong lịch sử nhân loại”.

Ông Charles Taylor là cựu lãnh đạo một quốc gia đầu tiên phải ra tòa án quốc tế, kể từ sau các phiên tòa xét xử Đức quốc xã ở Nuremberg năm 1946.

Ông Taylor đeo kính gọng vàng, mặc bộ comlê tối màu và cà vạt vàng, đã lắng nghe phán quyết. Ông và nhóm luật sư của mình có hai tuần để kháng cáo.

Trưởng công tố Brenda Hollis đã đề nghị 80 năm tù cho ông Taylor - nhân vật từng quyền lực nhất ở miền Tây châu Phi và đứng sau cuộc nội chiến Sierra Leone kéo dài một thập niên làm 120.000 người thiệt mạng.

Qua các phiên xử, ông Taylor vẫn khẳng định mình vô tội và là người quyết định kết thúc cuộc nội chiến.

Ông sẽ vẫn bị giam giữ tại các cơ sở của Liên Hiệp Quốc tại The Hague cho tới khi hoàn tất xét xử. Sau đó sẽ bị giam ở nhà tù của Anh theo thỏa thuận với chính quyền London năm 2007.

H.N. (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên