28/12/2016 09:19 GMT+7

Cựu Tổng thống Argentina bị phong tỏa 880 triệu USD

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bà Cristina Fernandez de Kirchner, cựu Tổng thống Argentina, vừa bị cáo buộc tội tham nhũng và bị phong tỏa số tài sản trị giá 880 triệu USD.

Cựu tổng thống Argentina, bà Cristina Fernandez - Ảnh: Reuters
Cựu tổng thống Argentina, bà Cristina Fernandez - Ảnh: Reuters

Theo báo Australian Financial Review, bà Cristina Fernandez de Kirchner bị cáo buộc đã ngầm hỗ trợ để một doanh nhân có quan hệ gần gũi với gia đình bà có thể nhận được các hợp đồng của chính phủ. Trước đó, bà Cristina đã bác bỏ những cáo buộc đó.

Bà Cristina Fernandez de Kirchner là nhà lãnh đạo của Argentina - nền kinh tế lớn thứ hai khu vực châu Mỹ La tinh - giai đoạn 2007-2015, kế nhiệm chồng bà là ông Nestor Kirchner.

Trước các cáo buộc tham nhũng, bà Cristina cho rằng đó là "âm mưu có động cơ chính trị". Bà cũng buộc tội Tổng thống đương nhiệm, ông Mauricio Macri đã lập mưu chống lại bà.

Thẩm phán Julian Ercolini cũng nhất trí với các cáo buộc tham nhũng liên quan tới 2 cựu trợ lý của cựu Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner. Đó là cựu Bộ trưởng Kế hoạch Julio de Vido và Thứ trưởng Bộ Công trình Công cộng Jose Lopez. Doanh nhân Lazaro Baez, chủ công ty xây dựng Austral Construcciones, cũng bị truy tố.

Tất cả những người này hiện đã bị bắt giam. Ông Jose Lopez bị bắt hồi tháng 6 khi đang tìm cách giấu 8,5 triệu USD tại một tu viện ở ngoại ô Buenos Aires.

Doanh nhân Baez là người có quan hệ mật thiết với gia đình bà Fernandez, đã bị bắt giam để điều tra với cáo buộc tham ô hàng triệu USD từ các dự án mà công ty này thắng thầu tại Santa Cruz. Trong quá trình điều tra, cảnh sát cũng đào được hàng triệu USD được chôn dưới đất tại một trong những nơi ông này sinh sống. 

Bà Cristina Fernandez de Kirchner bị buộc tội đã chống lưng cho công ty xây dựng Austral của ông Baez khi giúp công ty này nhận được các hợp đồng của chính phủ. Trong hai nhiệm kỳ tại nhiệm của bà Cristina Fernandez de Kirchner, công ty Austral đã giành được hơn 50 hợp đồng trong các dự án của chính phủ.

Bà Cristina Fernandez, người kết thúc 2 nhiệm kỳ Tổng thống liên tiếp vào đầu tháng 12 năm ngoái, cũng từng bị yêu cầu điều tra trong một vụ tham nhũng khác có liên quan tới việc bán USD của Ngân hàng Trung ương Argentina.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên