26/10/2012 22:34 GMT+7

Cựu thủ tướng Ý Berlusconi lãnh án 4 năm tù

H.N. 
H.N. 

TTO - Ngày 26-10, tòa án ở Milan phán quyết cựu thủ tướng Silvio Berlusconi án 4 năm tù vì tội trốn thuế. Bản án được đưa ra 2 ngày sau khi ông Berlusconi tuyên bố sẽ không tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới.

Berlusconi bác bỏ việc quan hệ với gái mại dâm

d4VYzIf1.jpgPhóng to
Cựu thủ tướng Ý Silvio Berlusconi vẫn khẳng định mình "vô tội" trước bất kỳ phiên tòa nào - Ảnh: AFP

Theo Telegraph, vị thủ tướng từng điều hành 3 nhiệm kỳ này đã phải từ chức tháng 11-2011 do áp lực quá lớn trong việc xử lý nợ công, trong khi ông không đưa ra được các giải pháp cải cách tài chính thuyết phục.

Ông Berlusconi, 76 tuổi, từng nhiều lần ra tòa liên quan tới công việc làm ăn hay các nghi vấn về việc quan hệ với gái mại dâm tuổi vị thành niên, luôn khẳng định mình vô tội và cho rằng các vụ án đều có động cơ chính trị. Trước đây ông thường được phán quyết vô tội hoặc hết thời hạn xét xử tội. Với vụ việc mới nhất, theo luật, ông sẽ có thêm 2 đợt kháng án nữa trước khi chính thức bị kết tội.

Các công tố viên cáo buộc các bị cáo đứng đằng sau âm mưu mua quyền phát hành phim Mỹ trên các mạng lưới truyền hình tư nhân của ông Berlusconi thông qua nhiều công ty nước ngoài, nhưng báo cáo phí tổn giao dịch sai để trốn thuế.

Đồng thời, các công tố viên cũng cáo buộc số tiền mua bản quyền truyền hình 3.000 phim bị đội lên khi phát trên các mạng lưới truyền hình của ông Berlusconi, giúp ông bỏ túi khoảng 250 triệu USD.

Các công tố viên cũng đề nghị án 6 năm tù giam với Paolo Del Bue - sáng lập ngân hàng tư nhân Thụy Sĩ Arner - bị cáo buộc tội rửa tiền; 3 năm 8 tháng tù với nhà sản xuất phim Hollywood Frank Agrama.

Phiên tòa đã bắt đầu vào tháng 7-2006 nhưng phải hoãn cho tới khi luật miễn trừ bảo vệ Berlusconi hết hạn. Ngoài ra còn có lý do khác là thời làm thủ tướng, ông Berlusconi “quá bận để đến tham dự phiên tòa”.

Hiện ông Berlusconi cũng đang ra tòa ở Milan với cáo buộc trả tiền để mua dâm trẻ vị thành niên, lại tìm cách che giấu tội. Ông luôn khẳng định mình vô tội.

H.N. 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên