28/07/2015 11:17 GMT+7

Cựu thủ tướng Úc bác khả năng chiến tranh ở biển Đông

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Phát biểu trong một chương trình đối thoại trên kênh truyền hình CNN, cựu thủ tướng Úc Kevin Rudd ngày 27-7 đã bác bỏ khả năng xảy ra một cuộc xung đột vũ trang ở biển Đông.

Ông Kevin Rudd - Ảnh: sbs.com.au

Ông nói việc Mỹ và Trung Quốc đang tìm cách gia tăng ảnh hưởng và tăng cường các hoạt động quân sự ở biển Đông sẽ không dẫn tới xung đột quân sự.

“Tôi nghĩ điều cốt yếu là cả hai phía đều không có lợi ích gì trong việc để xảy ra một sự cố nghiêm trọng có thể dẫn tới xung đột vũ trang trong khu vực”, ông Rudd nói. Ông hiện đang là chủ tịch Viện chính sách của Hội Á châu tại New York.

“Từ phía Trung Quốc, (để xảy ra xung đột) sẽ là bước lùi với rất nhiều chương trình ưu tiên của họ, bao gồm việc cải cách nền kinh tế”.

“Điểm thứ hai nhìn từ quan điểm của Bắc Kinh: nếu họ gây ra xung đột với Mỹ, những người thực tế trong Quân đội giải phóng nhân dân (PLA) biết rõ ràng rằng khá chắc chắn họ sẽ là bên thua cuộc”.

“Từ quan điểm của Mỹ, Mỹ còn có nhiều ưu tiên chính sách chiến lược trên toàn thế giới và không có lợi ích cụ thể gì trong việc lao vào một cuộc chiến tranh, dù là do cố tình hay vô ý, ở châu Á”.

“Phân tích những điều đó, tôi cho rằng chúng ta không phải lo lắng về khả năng tình hình trở nên mất kiểm soát”.

 

 

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên