11/03/2015 17:15 GMT+7

​Cựu thủ tướng Ấn Độ bị điều tra tham nhũng than

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 11-3, một tòa án Ấn Độ đã triệu tập cựu thủ tướng Manmohan Singh để điều tra nghi án ông có dính líu tới vụ bê bối tham nhũng quy mô lớn trong ngành than.

Cựu thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh mới rời nhiệm sở năm ngoái - Ảnh: Reuters

Theo AFP, đại diện Cục Điều tra trung ương Ấn Độ (CBI) cho biết tòa án xác định ông Singh là một trong những nghi can trong vụ án tham nhũng đang làm xôn xao chính trường Ấn Độ. Ông Singh, người giữ chức thủ tướng Ấn Độ từ năm 2004-2014, phải đối mặt với án tham nhũng, bội tín…

Hãng tin Ấn Độ PTI cho biết với các tội danh này, nếu bị kết án, ông Singh có thể phải ngồi tù chung thân. Đến nay ông Singh, 82 tuổi, luôn khẳng định ông vô tội. Ông Singh cho biết rất bức xúc khi bị tòa án triệu tập nhưng thừa nhận “đó là một phần cuộc sống”.

CBI mở cuộc điều tra sau khi kiểm toán nhà nước Ấn Độ cáo buộc Bộ Than nhận tiền hối lộ để cấp giấy phép khai thác gần 220 mỏ than cho các công ty không đạt tiêu chuẩn. Hậu quả là ngân sách nhà nước thiệt hại hàng tỉ USD.

Cựu thủ tướng Singh bị buộc tội tham nhũng trong vụ Bộ Than cấp giấy phép khai thác mỏ than Talabira-II ở bang Orissa năm 2006. Trong số các nghi can khác có tỉ phú Kumar Mangalam Birla, người sở hữu công ty giành được giấy phép khai thác.

Giới quan sát nhận định cuộc điều tra cựu thủ tướng Singh là cú đòn nặng giáng vào uy tín của Đảng Quốc đại Ấn Độ. Đảng này liên tục thất bại trong các cuộc bầu cử bang và toàn quốc thời gian qua.

Khi còn giữ chức thủ tướng, ông Singh có biệt danh là “ngài trong sạch”. Tuy nhiên uy tín của ông sa sút mạnh trong nhiệm kỳ hai khi Chính phủ Ấn Độ liên tục rung chuyển vì các vụ án tham nhũng quy mô lớn.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên