14/08/2014 06:37 GMT+7

Cứu sống một kình ngư bị ngất khi thi đấu

THẢO NGUYÊN
THẢO NGUYÊN

TTO - Nữ kình ngư 21 tuổi người Ba Lan Natalia Charlos đã bị ngất khi đang thi đấu ở cự li bơi 10km ngoài trời tại Giải bơi lội vô địch châu Âu. Rất may cô đã được cứu sống.

Hãng tin BBC cho biết các nhân viên cứu hộ đã kịp thời đưa Charlos lên bờ sau khi ban tổ chức và khán giả phát hiện tín hiệu không ổn từ Charlos. Cô đã được sơ cứu tại hiện trường và các bác sĩ cho biết hiện tại Charlos đã hoàn toàn bình phục. Vẫn chưa biết nguyên nhân nào khiến Charlos, người đang sống và tập luyện tại Đức, bị ngất.

Thông thường, vận động viên bơi lội bị ngất là do nín thở quá lâu. Nhiều vận động viên bơi lội đỉnh cao biết cách đánh lừa cơ thể để nín thở lâu hơn bình thường. Và một số đã nín thở đến khi ngất. Theo các báo cáo khoa học, 2,5 phút sau khi bị ngất dưới nước, người bơi sẽ qua đời. Do đó, trường hợp của Charlos là rất nguy hiểm, nếu không được cứu kịp thời.

Theo Viện y tế quốc gia Mỹ, mỗi năm có khoảng 12 đến 33 trường hợp ngất khi đang bơi, có thể xảy ra ở người bơi nghiệp dư lẫn các vận động viên chuyên nghiệp. 

Natalia Charlos không phải là trường hợp đầu tiên một tay bơi gặp nạn ở các cự li bơi ngoài trời. Năm 2010, ở World Cup bơi lội tại Dubai, tay bơi người Mỹ Fran Crippen đã thiệt mạng khi đang thi đấu. Cũng tại giải đó, nhiều vận động viên đã phải cần đến chăm sóc y tế vì thời tiết quá nóng. 

Từ Olympic 2008, cự li bơi ngoài trời 10km dành cho cả nam và nữ được chính thức đưa vào thi đấu. Trước đó, bơi ngoài trời (các cự ly 5km, 10km, 25km dành cho nam và nữ) chỉ được thi đấu ở Giải bơi lội vô địch thế giới. Tay bơi người Anh từng hai lần vô địch thế giới cự li 10km nữ, Keri-Anne Payne cho biết các nội dung bơi ngoài trời là cực kỳ khắc nghiệt.

 

THẢO NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên