12/02/2014 19:47 GMT+7

Cứu sống mẹ con sản phụ do thuyên tắc ối

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Chiều 12-2, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Tâm - trưởng khoa sản Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa - cho biết đã cứu sống mẹ con sản phụ chết lâm sàng do thuyên tắc ối.

Theo bác sĩ Tâm, sau ca mổ thứ hai vào buổi trưa cùng ngày, sản phụ Lê Thị Hòa (37 tuổi, ở P.Cam Lợi, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) đã tỉnh táo, các chỉ số sinh tồn ổn định; còn bé gái sơ sinh con chị Hòa sức khỏe bình thường. Đây cũng là trường hợp thập tử nhất sinh được cứu sống hi hữu.

Thuyên tắc ối không vô phương cứu chữaGiảm tai biến y khoa, đường còn xaThuyên tắc huyết khối, trời kêu phải dạ?

3GUFsmGr.jpgPhóng to
Chị Hòa tại phòng hồi sức hậu phẫu - Ảnh: Duy Thanh

Bác sĩ Nguyễn Hồng Quang – giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Cam Ranh – cho biết chị Hòa vào bệnh viện này ngày 7-2 để sinh con thứ ba. Trưa 11-2, chị Hòa chuyển dạ, đến khoảng 14g15 thì cổ tử cung sản phụ mở hết và vỡ ối tự nhiên. Tuy nhiên, khoảng 5 phút sau, chị Hòa tím tái toàn thân, ngừng thở, mạch không bắt được, tim thai khó nghe, dịch hồng trào ra miệng nhiều, nghi do tắc mạch ối. Các bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa khu vực Cam Ranh đã hồi sức cấp cứu tích cực, vài phút sau đó sản phụ đỡ tím tái, thở đều, bắt được mạch và tim thai nghe rõ. Bệnh viện đa khoa Cam Ranh quyết định chuyển viện và thông báo trước tình hình sản phụ để Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa chuẩn bị cấp cứu nhanh nhất.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Tâm, chị Hòa được đưa ngay đến phòng mổ lúc 17g10 ngày 11-2 ngay sau khi xe chuyển viện vừa đến Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa trong tình trạng cả huyết áp và mạch đều không đo được. Các bác sĩ đã phẫu thuật cứu thai nhi nặng 3,2kg thành công và xử lý rối loạn đông máu cho mẹ. Đến sáng 12-2, bệnh viện tiếp tục hội chẩn và trưa cùng ngày đã phẫu thuật lần thứ hai để xử lý tiếp tình trạng rối loạn đông máu cho chị Hòa.

Bác sĩ Tâm cho biết, xét nghiệm huyết học mới nhất cho cảnh báo trong cơ thể bệnh nhân Hòa vẫn còn huyết khối nên chị đang được theo dõi chặt chẽ.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên