Thứ 4, ngày 23 tháng 10 năm 2019

Cứu người đàn ông hôn mê sâu, cả người đỏ rực do dị ứng thuốc

22/05/2019 15:02 GMT+7

TTO - Một bệnh nhân từ Campuchia hôn mê do bị dị ứng thuốc vừa được cứu sống ngoạn mục khi cơ địa dị ứng rất cao với hầu hết các loại thuốc kháng sinh, giảm đau, kháng viêm, hạ sốt, cả với sữa và một số thực phẩm dinh dưỡng.

Cứu người đàn ông hôn mê sâu, cả người đỏ rực do dị ứng thuốc - Ảnh 1.

Toàn thân bệnh nhân phát ban đỏ do dị ứng thuốc trong ngày đầu nhập viện - Ảnh: CTV

Ngày 22-5, Bệnh viện Quốc tế City TP.HCM cho biết vừa cứu sống ông Oum Sokun (48 tuổi, quốc tịch Campuchia) được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch, nguyên nhân bị hội chứng Stevens-Johnson và hoại tử thượng bì nhiễm độc do dị ứng thuốc.

Thời điểm nhập viện, ông Oum Sokun bị hôn mê sâu, suy hô hấp nặng phải thở máy kiểm soát, phù toàn thân, không có nước tiểu, hồng ban xuất huyết chằng chịt trên người cùng với sang thương hoại tử da nghiêm trọng.

Theo người nhà, ông Sokun bị cảm nên tự ra nhà thuốc tây mua thuốc về uống. Ít giờ sau, ông cảm thấy mệt, khó thở, khắp người nổi ban đỏ, phù toàn thân. Sau 5 ngày điều trị tại Campuchia, tình trạng bệnh nặng dần nên người nhà xin chuyển qua Bệnh viện Quốc tế City.

Tại đây, hội đồng y khoa xác nhận bệnh nhân bị hội chứng Stevens-Johnson (một loại phản ứng da nặng) và hoại tử thượng bì nhiễm độc nguyên nhân do dị ứng thuốc. Bệnh đã diễn tiến tổn thương đa cơ quan như hệ thần kinh trung ương, thận, mắt, tim, gan, đường tiêu hóa...

Các bác sĩ của bệnh viện đã triển khai ngay các biện pháp điều trị khẩn cấp toàn diện. Một thách thức cho các bác sĩ là quá trình điều trị, cơ địa bệnh nhân dị ứng rất cao với hầu hết các loại thuốc kháng sinh, giảm đau, kháng viêm, hạ sốt, sữa và một số thực phẩm dinh dưỡng.

Bác sĩ đã cho bệnh nhân thở máy kiểm soát, chạy thận nhân tạo cấp cứu, truyền máu… đồng thời nâng đỡ chức năng gan, chích thuốc kích thích tủy xương tăng sinh hồng cầu - bạch cầu, tập vật lý trị liệu…

Sau một thời gian dài điều trị và sau khi rút ống mở khí quản, sức khỏe bệnh nhân cơ bản ổn định.

Ths.BS Đào Thị Mỹ Vân - phó giám đốc y khoa, trưởng khoa hồi sức tích cực của bệnh viện - cho biết hội chứng Stevens-Johnson và hoại tử thượng bì nhiễm là phản ứng sinh ra do thuốc hoặc một số căn nguyên vi sinh vật như tiêm vaccine sởi, quai bị hoặc nhiễm virus như Dengue, Cytomegalovirus…

Bệnh tuy hiếm gặp nhưng rất nặng, đe dọa sinh mạng người bệnh vì gây ra thương tổn đa cơ quan, tỉ lệ tử vong trong các thể nặng ghi nhận từ đến 5-30%.

"Bất kỳ ai cũng có thể xảy ra phản ứng dị ứng. Đôi lúc phản ứng dị ứng sẽ nặng nề hơn ở lần dùng thuốc thứ hai. Do vậy chỉ nên uống thuốc khi bị bệnh, chỉ uống thuốc theo toa bác sĩ, không nên tự ý mua và sử dụng thuốc mà không có ý kiến của bác sĩ" - bác sĩ Vân khuyến cáo.

Mặc ngay quần áo mới mua: Coi chừng bị dị ứng và ung thư! Mặc ngay quần áo mới mua: Coi chừng bị dị ứng và ung thư!

TTO - Không ít người có thói quen mặc ngay quần áo mình mới mua. Họ nên suy nghĩ lại vì Cơ quan về an toàn thực phẩm, môi trường và lao động của Pháp (ANSES) vừa cảnh báo những mối nguy tiềm ẩn trong các bộ quần áo mới là có thật.

HOÀNG LỘC
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận