07/10/2015 08:23 GMT+7

​Cựu bộ trưởng chuộc lỗi bằng cách giúp người nghèo

HUYỀN TRANG
HUYỀN TRANG

TT - Mỗi tuần hai lần, một người đàn ông da trắng lớn tuổi lái chiếc xe bán tải đi phát thức ăn miễn phí cho cư dân da đen ở khu ổ chuột. Ít ai biết ông từng là một nhân vật chủ chốt của chế độ phân biệt chủng tộc khắc nghiệt ở Nam Phi.

Cựu bộ trưởng Vlok (trái) đi phát thức ăn miễn phí - Ảnh: AFP

Những năm 1980, Adriaan Vlok, bộ trưởng luật và trị an Nam Phi, là "đầu sỏ" của các vụ đánh bom vào các nhà thờ và trụ sở công đoàn. Ông còn bị cáo buộc mưu sát một linh mục bằng cách tẩm thuốc độc vào quần áo của vị này.

“Công việc của chúng tôi hồi đó là làm họ sợ hãi bởi họ đang chống lại chúng tôi", Vlok thổ lộ với Hãng tin AFP.

Giờ đây, người đàn ông 77 tuổi góa vợ đang đi phân phát thức ăn, bánh trái cho các gia đình nghèo khó, nhà giữ trẻ và tổ chức từ thiện cho người khuyết tật để tìm sự thanh thản trong tâm hồn.

Không người hộ tống, không bảo vệ, ông tự lái xe đến khu Olievenhoutbosch nghèo nàn với các khay thức ăn xin từ siêu thị và tiệm bánh địa phương.

Vlok cho biết sẽ thực hiện công việc này đến hết đời nhằm chuộc lại lỗi lầm của quá khứ, bởi ông biết rất nhiều người từng bị ông làm tổn thương sẽ không tha thứ cho ông.

“Tôi cảm thấy xấu hổ vì những việc đã làm, tôi đã hà khắc và nhẫn tâm với mọi người. Tôi ủng hộ chế độ phân biệt chủng tộc và duy trì nó. Thế nên tôi phải nói lời xin lỗi”.

Năm 2006, một trong những nỗ lực ăn năn, Vlok đã quỳ gối rửa chân cho vị linh mục năm xưa từng bị ông ám sát không thành.

Năm 2007, cựu bộ trưởng Vlok từng ra tòa, bị kết tội nhưng được hưởng án treo.                       

HUYỀN TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên