17/11/2015 11:25 GMT+7

Cứu bệnh nhân liệt nửa người mắc xương cá trong phế quản

NGUYỄN VĂN HẢI
NGUYỄN VĂN HẢI

TTO - Bệnh viện Trung ương Huế vừa nội soi lấy dị vật đường thở cho một trường hợp bệnh nhân liệt nửa người. Dị vật là mảnh xương cá có kích thước khoảng 0,7 x 2,7cm mắc ở phế quản.

Mảnh xương cá được lấy ra từ phế quản của bệnh nhân Ảnh: N.V.Hải
Mảnh xương cá được lấy ra từ phế quản của bệnh nhân - Ảnh: N.V.Hải

Ngày 16-11, Bệnh viện Trung ương Huế nội soi và gắp ra mảnh xương cá mắc trong phế quản một bệnh nhân 63 tuổi ở Đà Nẵng.

Bác sĩ CKII Hoàng Thị Lan Hương - trưởng khoa Nội Nội tiết - Thần kinh - Hô hấp, phó khoa Nội soi Bệnh viện Trung ương Huế - người trực tiếp thực hiện nội soi lấy dị vật cho biết mảnh xương cá khá sắc, nhọn, cắm vào nhánh phế quản B10 ở thùy dưới bên phải, làm niêm mạc phế quản viêm đỏ, phù nề nhiều và rất dễ chảy máu.

Dị vật đã được lấy ra sau gần 20 phút.

Trước đó một tháng, bệnh nhân ho và đau nhiều ở vùng cột sống cổ lưng kèm sốt cao nên đến bệnh viện khám. Nội soi thì phát hiện xương cá nằm ở phân thùy dưới (phải) gây viêm và phù nề toàn bộ niêm mạc xung quanh.

Bệnh nhân được nội soi gắp dị vật hai lần nhưng không thành công, sau đó trở nặng do đã bị liệt nửa người vì di chứng tai biến mạch máu não. Người nhà đã đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Trung ương Huế điều trị tiếp.

Bệnh nhân và người nhà cho biết không xác định được thời gian và lý do bị mắc xương cá. Chỉ đến khi bệnh nhân cảm thấy khó chịu, ho, đau ngực, lưng và đi khám mới phát hiện.

BS Hương cho hay bệnh nhân bị di chứng tai biến mạch máu não, liệt dây thanh âm kèm theo nên khi sặc dị vật vào đường thở sẽ không biết.

Hiện tình trạng bệnh nhân đã ổn định và chuẩn bị ra viện.

NGUYỄN VĂN HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên