07/07/2006 04:25 GMT+7

Cướp "nhí" lộng hành

HOÀNG KHƯƠNG
HOÀNG KHƯƠNG

TT - Theo Công an TP.HCM, chỉ trong vòng hai tháng gần đây, riêng công an các quận, huyện đã bắt giữ 102 đối tượng thuộc các băng cướp “nhí” (tuổi từ 14-20). Thiếu tướng Nguyễn Chí Dũng, giám đốc Công an TP.HCM, lo lắng: “Chưa bao giờ đối tượng phạm pháp hình sự trong giới thanh thiếu niên gia tăng đến như thế”.

GPFMrPpw.jpgPhóng to
Tang vật, hung khí của băng cướp "nhí" do Nguyễn Lê Minh Hoàng (16 tuổi) cầm đầu
TT - Theo Công an TP.HCM, chỉ trong vòng hai tháng gần đây, riêng công an các quận, huyện đã bắt giữ 102 đối tượng thuộc các băng cướp “nhí” (tuổi từ 14-20). Thiếu tướng Nguyễn Chí Dũng, giám đốc Công an TP.HCM, lo lắng: “Chưa bao giờ đối tượng phạm pháp hình sự trong giới thanh thiếu niên gia tăng đến như thế”.

Qua khảo sát tình hình tội phạm trên địa bàn thành phố trong thời gian gần đây cho thấy hiện tượng thanh thiếu niên lập băng nhóm để đi cướp giật, trấn lột tài sản gia tăng đến báo động. Điều đáng nói là độ tuổi trung bình của các băng nhóm tội phạm ngày càng “trẻ hóa” so với các năm trước, trong đó đối tượng phạm pháp tuổi từ 14-25 chiếm 70-80%.

Địa bàn hoạt động của các băng cướp “nhí” tập trung ở các quận vùng ven. Thời gian “ăn hàng” từ 18 giờ đến 5 giờ sáng. Chúng trang bị đầy đủ hung khí (mã tấu, dao, lê, súng) phục kích tại các công viên, đường tối vắng để khống chế cướp tài sản.

Ngày 7-5, tại bãi đất trống P.Bình Trị Đông, Bình Tân, anh L.M.T. (1983, quê Vĩnh Long) đang ngồi hóng gió với bạn gái đã bị một băng cướp “nhí” gồm bốn tên rút mã tấu khống chế và lấy gần 200.000 đồng rồi lên xe định tẩu thoát. Nghe tiếng tri hô của nạn nhân, Công an P. Bình Trị Đông đã có mặt kịp thời, bắt giữ bốn tên: Bùi Văn Tiến (1989), Nguyễn Trường Khánh (1985), Võ Phước Tiến (1983) và Nguyễn Quốc Phong (1986). Chúng khai nhận đã từng thực hiện trên 10 vụ cướp tài sản với thủ đoạn tương tự.

Theo một cán bộ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.HCM, qua phương thức, thủ đoạn gây án cho thấy nhiều băng cướp “nhí” ra tay rất lạnh lùng, sẵn sàng dùng hung khí truy sát tới cùng. 2 giờ ngày 14-6, Trần Trường Giang (1990, ngụ Tôn Đản, P.8, Q.4) và Dũng (1992, ngụ Q.4) thuộc một băng cướp “nhí” chuyên cướp giật tài sản của khách du lịch, khách nước ngoài trên địa bàn Q.1 chở nhau đi “ăn hàng”.

Đến trước số nhà 26 Đồng Khởi, P.Bến Nghé, Q.1 thì hai tên cướp này thấy chị N.T.N.L. (ngụ Q.6) đang đi bộ liền tấp xe vào lề rút dao khống chế, giật túi xách (trong đó có trên 39 triệu đồng). Chị L. giằng lại giỏ liền bị tên Giang đâm thẳng vào bụng nhưng rất may không trúng. Sau khi giật được giỏ của chị L., hai tên cướp leo lên xe định tẩu thoát thì bị nhân viên bảo vệ khách du lịch đuổi theo bắt giữ, giao Công an Q.1. Tại công an, Dũng khai nhận đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ cướp tài sản để lấy tiền cá độ, bao gái và hút chích.

Nhiều vụ cướp gần đây do các băng cướp “nhí” thực hiện sặc mùi… phim hành động Mỹ. Vào lúc 1 giờ ngày 8-6, tại tiệm game Internet - kiôt 18 kênh Nhiêu Lộc, P.11, Q.3, xuất hiện sáu thanh niên đeo mặt nạ, khẩu trang kín mít, tay lăm lăm dao, mã tấu ập vào khống chế cả chủ lẫn khách.

Chúng lần lượt lục túi các nạn nhân lấy 400.000 đồng và một xe máy. Trong lúc rút lui, một tên trong bọn là Lê Việt Anh (1988, quê Thanh Hóa) bị quần chúng vây bắt giao công an. Theo lời khai của Anh, những thành viên còn lại trong băng cướp tuổi từ 16-20, có nhà cửa, gia đình khá giả…

Thiếu tướng Nguyễn Chí Dũng cho biết Công an TP.HCM vừa triệt phá năm băng cướp “nhí” chuyên dùng hung khí khống chế cướp tài sản của các cặp tình nhân, người đi đường. Có băng cướp đa số thành viên từ 13-16 tuổi, cao nhất là 22 tuổi nhưng đã gây ra khoảng 60 vụ cướp, trấn lột tài sản…

HOÀNG KHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên