20/11/2008 08:04 GMT+7

Cướp biển Somalia ngày càng lộng hành

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Cảnh báo của các tổ chức hàng hải quốc tế về nguy cơ cướp biển Somalia gây nhiễu loạn giao thông trên biển, ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu đang trở thành hiện thực.

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Hôm qua, chúng lại cướp thêm một tàu chở hàng của Hi Lạp, có 25 thủy thủ. Reuters dẫn lời ông Andrew Mwangura, đại diện Hiệp hội Hàng hải Đông Phi, nhận định: “Bọn cướp biển đang cho thế giới thấy rằng chúng có thể làm bất cứ điều gì chúng muốn, những điều không thể tưởng tượng nổi, không thể ngờ đến”.

BgheDYKP.jpgPhóng to
Một số tên trong nhóm cướp biển có tên Lực lượng phòng vệ biển trung ương, thành lập ba năm trước đây, có 350 thành viên và 100 canô cao tốc - Ảnh: Getty Images

Phải đi vòng

Hãng tin AP cho biết mới đây, tập đoàn hàng hải lớn của Na Uy Odfjell SE đã yêu cầu hơn 90 tàu chở hàng của hãng phải bỏ đường kênh đào Suez nhằm tránh bọn cướp biển Somalia. “Chúng tôi không thể tiếp tục đặt các thủy thủ của mình vào nguy cơ bị đánh cướp, bị bắt cóc bởi bọn cướp biển ở vịnh Aden” - AP dẫn lời ông Terje Storeng, chủ tịch Odfjell SE. Ông cho biết các con tàu của hãng sẽ đi đường vòng quanh châu Phi, qua mũi Hảo Vọng thay vì đi con đường ngắn hơn rất nhiều là vịnh Aden/kênh đào Suez.

Vịnh Aden thuộc hải phận Somalia nối liền với biển Đỏ, rồi từ đó được nối liền với Địa Trung Hải qua kênh đào Suez. Con đường này ngắn hơn đường vòng qua mũi Hảo Vọng cả chục ngàn kilômet. “Đương nhiên việc thay đổi sẽ dẫn đến chi phí tăng cao, nhưng chúng tôi hi vọng khách hàng sẽ thông cảm và đóng góp” - ông Storeng nói.

Lãnh đạo Odfjell SE thừa nhận đưa ra quyết định trên sau khi biết tin cướp biển Somalia đánh cướp con tàu chở dầu MV Sirius Star của Saudi Arabia ngoài khơi Kenya. Tàu Sirius Star, chở khoảng 2 triệu thùng dầu trị giá 100 triệu USD, cùng với 25 thủy thủ đã bị bọn cướp biển đưa về Harardhere, một sào huyệt của bọn chúng trên vùng biển Somalia. Nguồn tin từ Hãng Vela International Marine, chủ tàu, cho biết các thủy thủ vẫn đang an toàn và họ chờ đợi bọn cướp biển liên lạc đòi tiền chuộc.

Ngày càng táo tợn

Vụ bọn cướp biển chiếm tàu Sirius Star còn khiến thế giới bàng hoàng hơn cả vụ chúng đánh cướp tàu chở vũ khí Faina của Ukraine hai tháng trước đây. Bởi vụ việc xảy ra không phải ở vùng biển gần vịnh Aden, mà thuộc hải phận Kenya, chỉ cách bờ biển nước này khoảng 724km. Tuần trước, hải quân hoàng gia Anh có trận đụng độ đầu tiên với cướp biển Somalia khi chúng định cướp một tàu chở hàng Đan Mạch. Trong cuộc đọ súng dữ dội, ba tên cướp biển bị bắn chết, tám tên bị bắt giữ.

Tàu chiến INS Tabar của hải quân Ấn Độ cũng đã tiêu diệt được một tàu mẹ của bọn cướp biển trên vịnh Aden. BBC dẫn tuyên bố của hải quân Ấn Độ cho biết tàu INS Tabar phát hiện tàu cướp biển khi đi tuần tra trên vùng biển gần Oman. Khi tàu INS Tabar tiến lại gần, bọn cướp biển đe dọa sẽ bắn nổ tung tàu và nổ súng trước. Tàu INS Tabar bắn trả, đánh chìm tàu cướp biển.

Tuy nhiên, vụ tàu Sirius Star vẫn xảy ra. Ngoài ra, vào ngày 18-11, bọn cướp biển Somalia chiếm một tàu chở hàng Hong Kong với 25 thủy thủ, lần này là trên vùng biển của Yemen. Tàu này cũng bị bọn chúng đưa về Somalia.

AP dẫn lời đô đốc Mike Mullen, chủ tịch Ban tham mưu liên quân Mỹ, thừa nhận ông “sững sờ” trước khả năng đánh cướp của hải tặc Somalia trên vùng biển cách rất xa căn cứ của chúng. “Bọn cướp biển được vũ trang đến tận răng, và chúng có chiến thuật cực kỳ tinh vi” - đô đốc Mullen nhận xét. Vụ cướp tàu Sirius Star mở ra một chiến trường trên biển mới lan rất sâu vào Ấn Độ Dương, nơi cách xa vịnh Aden.

Chiến thuật của bọn cướp biển đã không còn quá xa lạ. Chúng thường tấn công bằng canô tốc độ cao, xả súng thẳng vào các con tàu bị truy đuổi, sử dụng dây thừng và thang dây để leo lên tàu rồi vô hiệu hóa thủy thủ đoàn. AP dẫn lời các chuyên gia hàng hải cho biết bọn cướp biển là những tay súng được đào tạo bài bản, sử dụng các loại vũ khí hạng nặng như súng máy, súng phóng lựu.

Quốc tế bất lực

Hiện tại, NATO có ba tàu chiến tại vịnh Aden, hải quân Mỹ có nhiều tàu hoạt động trong khu vực. Hải quân Nga, Ấn Độ và Malaysia cũng đã đưa tàu đến điểm nóng này. Mới đây, lãnh đạo Saudi Arabia tuyên bố sẽ tham gia cuộc chiến chống cướp biển, trong khi quân đội Hàn Quốc cho biết sẽ đề nghị quốc hội cho phép đưa tàu chiến đến Somalia. Hôm nay 20-11, đại diện Djibouti, Ai Cập, Jordan, Saudi Arabia và Sudan họp tại Cairo (Ai Cập) để thảo luận biện pháp chống cướp biển.

Tuy nhiên, AP dẫn nguồn NATO và hải quân Mỹ thừa nhận rất khó phát hiện canô cao tốc của cướp biển và chặn đầu chúng. Các lực lượng này cho biết rađa của họ vẫn phát hiện được những tên cướp biển đi rình mò trên biển và báo động cho các con tàu trong khu vực. Tuy nhiên, vùng biển quanh vịnh Aden quá lớn. Các tàu chiến không thể hộ tống được mọi con tàu đi qua khu vực này, và khi đánh cướp xảy ra cũng không kịp tới để can thiệp.

“Các hãng tàu biển phải hiểu rằng lực lượng hải quân không thể có mặt ở mọi nơi mọi lúc, và tự phòng vệ là phương án tốt nhất” - AP dẫn lời phó đô đốc Mỹ Bill Gortney tuyên bố. Theo quân đội Mỹ, giới chủ tàu cần thuê các hãng an ninh tư nhân. Tuy nhiên, giới chủ tàu lo ngại sự hiện diện của các tay súng trên tàu sẽ chỉ làm leo thang bạo lực, gây nguy hại đến sinh mạng các thủy thủ. Cho tới nay, bọn cướp biển ít khi giết các con tin và số người chết là không nhiều.

NATO và hải quân Mỹ cho biết sẽ không tấn công Harardhere để giải cứu tàu Sirius Star. Các sào huyệt của bọn cướp biển chẳng phải là những địa điểm bí mật, nhưng chưa một quốc gia nào dám tấn công do e ngại sẽ bị cuốn vào tình trạng hỗn loạn ở Somalia.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên