21/06/2015 08:04 GMT+7

Cướp biển cướp tàu dầu Malaysia nhận tội

D.KHÁNH - K.NAM 
- M.LĂNG - TH.TUẤN - M.NGHỊ
D.KHÁNH - K.NAM 
- M.LĂNG - TH.TUẤN - M.NGHỊ

TT - Tối 20-6, Bộ tư lệnh Vùng cảnh sát biển 4 cho biết chủ mưu cầm đầu của nhóm cướp đã thừa nhận nhóm người này không phải là người gặp nạn như lời khai ban đầu mà chính là nhóm cướp biển.

Ruslan (61 tuổi, bên phải) - người được cho là có vai trò cầm đầu toán cướp - đang được lấy lời khai - Ảnh: K.Nam
Ruslan (61 tuổi, bên phải) - người được cho là có vai trò cầm đầu toán cướp - đang được lấy lời khai - Ảnh: K.Nam

Sau khi đưa tám người nước ngoài được cho là đã cướp tàu Orkim Harmony của Malaysia chở khoảng 6.000 tấn dầu vào ngày 11-6 về Phú Quốc, Vùng cảnh sát biển 4 đã tổ chức lực lượng đấu tranh lấy lời khai.

Bằng những chứng cứ, tang vật thu giữ được kết hợp với đấu tranh trực tiếp, Ruslan (61 tuổi, hiện sống tại Anambas, Natuna, Indonesia) - được cho là người chủ mưu cầm đầu của nhóm cướp - đã thừa nhận nhóm người này không phải là người gặp nạn như lời khai ban đầu mà chính là nhóm cướp biển đã đột nhập lên tàu Orkim Harmony của Malaysia vào đêm 11-6.

Chúng khai nhận đã dùng một tàu kéo, trên tàu có 13 người, khi phát hiện mục tiêu là tàu Orkim Harmony đang trên hành trình từ Singapore về Malaysia, chúng đã tiếp cận tàu dầu, phân công tám người lên khống chế tàu dầu, năm người còn lại lái tàu kéo về Indonesia tìm đầu mối tiêu thụ số hàng cướp được.

Khi lên tàu, cướp biển đã dùng súng và dao khống chế một thủy thủ, ép thủy thủ này đưa lên buồng thuyền trưởng để khống chế.

Chúng dùng hai súng ngắn và 10 dao lê khống chế thủy thủ đoàn nhốt vào các khoang (2 thợ máy ở buồng máy, 2 ở phòng thuyền trưởng, 18 người còn lại ở phòng ăn), sau đó yêu cầu thuyền trưởng điều khiển tàu đi lòng vòng nhằm tránh sự theo đuổi của cơ quan chức năng Malaysia.

Đến ngày 18-6 thì bị lực lượng chức năng Malaysia phát hiện và yêu cầu chúng điều khiển tàu về Malaysia, chúng đã đồng ý và yêu cầu tàu của lực lượng chức năng giữ khoảng cách 8 - 9 hải lý.

Khoảng 20g ngày 18-6, lợi dụng đêm tối cướp biển đã hạ xuồng cứu sinh trên tàu dầu để chạy trốn. Trước khi rời tàu chúng đã cướp hết đồ dùng cá nhân của các thủy thủ tàu dầu như điện thoại, tiền và một số tài sản khác. Sau đó điều khiển xuồng vào Việt Nam để trốn chạy.

Các nghi phạm đã xóa số xuồng khi chạy trốn - Ảnh: Thanh Nghị
Các nghi phạm đã xóa số xuồng khi chạy trốn - Ảnh: Thanh Nghị

Đại tá Nguyễn Đình Khương - chủ nhiệm chính trị Bộ tư lệnh Vùng cảnh sát biển 4 - cho hay qua khám xét đã thu giữ tang vật gồm nhiều loại tiền mặt của Mỹ, Indonesia, Malaysia, Singapore, hơn 50 điện thoại di động cùng rất nhiều dây chuyền vàng, trang sức, nữ trang đắt tiền khác.

Khi đấu tranh, tám người này liên tục thay đổi lời khai, lúc thì khai nhận là thủ phạm của vụ cướp, lúc lại phủ nhận.

Ghi nhận thực tế trong lúc lấy lời khai cho thấy trạng thái tinh thần của tám người này rất bình tĩnh, nhiều người vẫn mỉm cười trong lúc ghi lời khai. Có người biết tiếng Việt, tiếng Anh nhưng nhất định không nói hoặc giả vờ không biết viết chữ.

D.KHÁNH - K.NAM 
- M.LĂNG - TH.TUẤN - M.NGHỊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên