21/07/2016 12:53 GMT+7

Cuốn sách tôi đang đọc: ​​Tôi đã chết vào một ngày nào đó

TT
TT

TTO - ​Ba quyển sách của văn học Hàn Quốc đến tay độc giả Việt: Tôi đã chết vào một ngày nào đó (Lee Kyunghye), Gió ơi cứ thổi (Kim Hye Jung), Cửa tiệm thời gian (Lee Na Young).

Ảnh: THI THI
Ảnh: THI THI

​Tôi đã chết vào một ngày nào đó

(Lee Kyunghye, Liên Hương dịch, Nhã Nam và NXB Văn Học)

@ Trương Nguyễn Thi Thi:

Đã bao giờ bạn tò mò muốn biết khi mình biến mất vĩnh viễn khỏi cuộc đời này thì sẽ như thế nào chưa? Cuốn sách này sẽ góp phần giải đáp.

Câu chuyện mở đầu bằng những giọt nước mắt của người mẹ mất con và nỗ lực đè nén sự yếu đuối của cô bạn thân Yoo Mi sau khi Hwang Jae Joon - một cậu con trai 16 tuổi hiền lành, chín chắn và tốt bụng - ra đi vĩnh viễn, chỉ để lại quyển nhật ký với câu tiêu đề: “Tôi đã chết vào một ngày nào đó, liệu cái chết của tôi có ý nghĩa gì không?”.

Trả lời được câu hỏi đó chỉ có thể là Yoo Mi, là gia đình Jae Joon, là bạn học, là các thầy cô giáo... Đúng vậy, câu chuyện này không dành cho người đã khuất, mà dành cho họ - những người ở lại, những người phải chống chọi với nỗi buồn, với sự mất mát.

Nói về cái chết nhưng cuốn sách này không phải nói về bi kịch, mà ngược lại, nó mang đến ánh sáng của tình yêu đời, yêu người, nhắc chúng ta biết trân quý thời gian và có thái độ sống tích cực hơn để không phải hối tiếc bất cứ điều gì về sau.

Ảnh: M.Q.
Ảnh: M.Q.

Gió ơi cứ thổi

(Kim Hye Jung, Nguyễn Thị Nga dịch, NXB Lao Động)

@ Minh Quắn:

Gió ơi cứ thổi là cuộc hành trình dài 1.200km của ba cô gái Mi Joo, Bo Ra và Lee Eun Sung trên con đường tơ lụa kéo dài từ Urumqi đến Turpan, Hami và Đôn Hoàng. Mục đích chuyến đi là nhằm giáo dục cho những thanh thiếu niên có những hành vi sai trái trong nhà trường.

Trong đó, Mi Joo là người dẫn đoàn của trung tâm giáo dục thanh thiếu niên, Eun Sung và Bo Ra là hai người chịu hình phạt. Suốt dọc hành trình, từng bí mật của ba nhân vật được tác giả hé mở đem lại cho người đọc nhiều thương cảm.

Chúng ta học được rằng đằng sau mỗi sự trái tính trái nết một người nào đó có thể là một câu chuyện đau lòng; đằng sau vẻ thành công mà ai cũng thấy được là những nỗi tiếc nuối cùng cực hoặc cả sự đổ vỡ tình cảm gia đình; đằng sau một kẻ cắp có thể là hậu quả của sự ngược đãi hay một giấc mơ bị chà đạp...

Ảnh: Hồng Lê
Ảnh: Hồng Lê

Cửa tiệm thời gian

(Lee Na Young, Nguyễn Tú Uyên dịch, NXB Văn Học)

@ Hoàng Hồng Lê:

Cửa tiệm thời gian kể câu chuyện về cô bé Yoo Na phải tham gia nhiều lớp học vì nghe mẹ bảo bằng cách này sẽ tìm được hạnh phúc. Những giờ học liên tục, những bài thi cộng thêm áp lực từ mẹ khiến cô bé Yoo Na vô cùng mệt mỏi. Đến một ngày, cô bé gặp được ông chủ cửa tiệm thời gian và chấp nhận đánh đổi...

Tuy chỉ là một câu chuyện giả tưởng nhưng quyển sách như một lời thức tỉnh đối với những ông bố bà mẹ thời hiện đại, những người luôn đặt nặng những kỳ thi lên con mình mà không quan tâm con mình thật sự muốn gì và đang cần gì. Cửa tiệm thời gian đoạt giải thưởng Văn học thiếu nhi Munhakdongne (Hàn Quốc) lần thứ 13.

Chuyên mục Cuốn sách tôi đang đọc sẽ dành đăng tải những status (dòng trạng thái) nói về sách (cả mới lẫn cũ), do những người đọc vừa đăng tải trên mạng xã hội hoặc gửi riêng cho Tuổi Trẻ, như một cách giới thiệu, chia sẻ về những quyển sách mình đang đọc một cách ngắn gọn và giản dị nhất.
TT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên