29/12/2012 20:41 GMT+7

Cuối năm 2012: số lượng hổ dần phục hồi

THIÊN NHIÊN
THIÊN NHIÊN

TTO - Hội Bảo tồn động vật hoang dã (WCS) công bố tin vui vào dịp cuối năm 2012 khi số lượng loài hổ tại các nước Ấn Độ, Thái Lan và Nga có dấu hiệu phục hồi.

Thông qua việc đặt bẫy ảnh tự động, cho thấy hổ xuất hiện tại các địa điểm sinh sống của chúng ngày càng tăng.

bW5wl8ff.jpgPhóng to

Loài hổ đang dần hồi sinh - Ảnh: National Geographic

“Kết quả khả quan trên đạt được là do chính phủ 3 nước nêu trên có sự quan tâm đúng mức cũng như những cam kết và đề ra sáng kiến bảo vệ các quần thể sinh sống của hổ”, giám đốc điều hành Joe Walston - làm việc tại Chương trình bảo vệ các loài ở châu Á thuộc WCS - ca ngợi trên tạp chí National Geographic (Mỹ).

Tại Ấn Độ, ở 2 công viên quốc gia Nagarahole và Bandipur, việc giám sát và tuần tra nghiêm ngặt chống bọn săn trộm hổ được triển khai. Có hơn 600 con hổ được ghi nhận, số lượng của chúng đạt tới mức bão hòa tại 2 công viên này.

Tại Thái Lan, năm 2011, cảnh sát đã triệt phá một tổ chức săn trộm hổ khét tiếng. Kẻ đứng đầu đường dây nhận mức án tù 5 năm - hình phạt cao nhất dành cho tội săn trộm động vật hoang dã ở nước này.

Trong khu bảo tồn thiên nhiên Huai Kha Khaeng, Thái Lan, số lượng hổ đã tăng lên đều đặn kể từ năm 2007. Năm 2011, có khoảng 50 con hổ được ghi nhận sống tại đây.

Tại Nga, các quan chức chính phủ đang dự thảo một luật mới để bảo vệ hổ. Theo đó, những ai buôn bán, vận chuyển hay nuôi trái phép loài hổ thì khi bị phát hiện sẽ buộc phạm tội hình sự chứ không ở mức dân sự như trước đây.

Gần đây, Nga tuyên bố mở một hành lang kết nối giữa quần thể hổ Amur (Nga) với quần thể hổ của tỉnh Hắc Long Giang (Trung Quốc), mục đích là giúp hổ di chuyển dễ dàng giữa các khu vực này để chúng kết đôi, sinh sản và quần thể di truyền hổ ngày càng khỏe mạnh hơn.

Theo thống kê của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN), “dân số” của 6 phân loài hổ trong tự nhiên hiện còn khoảng 3.200 con, chủ yếu sống tại 13 quốc gia châu Á - nơi trong quá khứ môi trường sống của chúng bị mất tới 93%.

Ông Walston nói hiện đã có một số yếu tố cần thiết giúp loài hổ phục hồi số lượng trong môi trường sống hoang dã, tuy nhiên nếu không có những cam kết thật sự lâu dài của các chính phủ thì sẽ không dẫn đến bất kỳ thành công nào trong việc bảo tồn hổ.

THIÊN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên