Cười, khóc hạnh phúc trong ngày nhập môn

Ý THI
Ý THI

TTO - Ngày 4 và 5-9 vừa qua, khoa Hóa học, ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã tổ chức chương trình khai khóa đặc biệt cho tân sinh viên khoa mình.

Tân sinh viên khoa Hóa học bịt mắt để cảm nhận nội tâm. Ảnh: Ý THI

Không có phát biểu dài dòng, không lễ nghi rườm rà, chương trình định hướng cho tân sinh viên của khoa Hóa học như một lễ khai khóa tuyệt vời với hai ngày hoạt động sôi nổi, đầy hứng khởi mà sinh viên được “cười hết ga, chơi hết mình”.

“Ngày không thể nào quên”

Đó là lời của một nữ sinh viên, sau khi tham gia trò chơi trong ngày "khai tâm". Chương trình tổ chức trong hai ngày, chủ đề hoạt của ngày thứ nhất là “khai tâm”, ngày thứ hai là “khai thị và khai trí”.

Bắt đầu “ngày khai tâm”, 260 tân sinh viên được chia đội, bịt mắt để tham gia trò chơi. Nhiệm vụ của các bạn là tìm đường trong bóng tối, dùng thính giác đi theo tiếng nhạc để tìm đến căn phòng bí mật. 

Chị Châu Hồng Anh, cựu sinh viên khoa Hóa học, người quản trò dẫn dắt: “Cuộc đời cũng giống như vậy, có khi chúng ta mở to mắt nhưng sẽ vẫn phạm sai lầm, sẽ vấp ngã, sẽ đi sai đường. Những khi đó, các em phải lắng nghe trực giác, nghe tiếng nói bên trong mình và các em sẽ cần một người giúp đỡ mình vượt qua”.

Cùng làm thí nghiệm hóa học. Ảnh: Ý THI

Ở trò chơi thứ hai “đi tìm kho báu” mỗi nhóm sẽ có hai thành viên, một thành viên bị bịt mắt và một sáng mắt, nhiệm vụ lần này là truy tìm các hộp quà nhỏ được đặt rải rải trong khuôn viên trường.

“Kho báu” mà các bạn tìm về cho đội của mình là số tiền dùng để chuẩn bị bữa trưa cho đội khác. Với số tiền 280.000 đồng, mỗi đội phải tỏa ra khắp đô thị Làng Đại học tìm mua 14 phần ăn trưa với những món ăn hiếm gặp và cả trái cây tráng miệng, nước uống theo yêu cầu của đội bạn trong vòng một giờ đồng hồ.

Cứ thế, những cô cậu sinh viên lần đầu xa nhà, chưa rành rẽ chuyện tính toán lại có thêm một bài học về cách quản lý chi tiêu, phân chia công việc.

Mỗi ngày kéo dài từ 8 giờ sáng tới 5g chiều, lại phải hoạt động không ngừng, chơi nhiều trò chơi đồng đội rất mệt nhưng nụ cười luôn nở trên môi các bạn. Một bạn nam vui vẻ nói: “Đây là ngày em cười nhiều nhất từ trước tới giờ”.

Giọt nước mắt và những bài học ý nghĩa

Trò chơi để lại nhiều ấn tượng nhất là chơi đếm số. Mỗi đội có 128 thành viên, các thành viên điểm số từ một đến hết, đội nào xong trước sẽ giành chiến thắng.

Trong lúc điểm số nếu các thành viên trong đội nói chuyện riêng, cười đùa hoặc đếm sai thì đội trưởng sẽ bị phạt hít đất mười cái.

Ban đầu các thành viên còn vô tư nói chuyện, đếm sai, nhưng đến khi thấy hai đội trưởng của mình mồ hôi nhễ nhại vì hít đất quá nhiều, thậm chí không dứng dậy nổi, những giọt nước mắt xót xa, áy áy đã chảy.

Khi người đội trưởng phải hít đất hơn 100 cái và không thể tiếp tục nữa, các cánh tay đã giơ lên để xin chịu phạt thay. Lúc đó, chị Châu Hồng Anh – người quản trò - kết thúc trò chơi.

Sinh viên năm nhất nghe tư vấn tâm lý. Ảnh: Ý THI

Chị Hồng Anh giải thích: “Đây không phải là trò chơi để phân định thắng thua, mà để các em học được bài học về trách nhiệm với tập thể, tính kỷ luật, để các em hiểu nỗi khổ của người lãnh đạo khi luôn phải đứng mũi chịu sào dù mình không làm sai..." .

Không chỉ có những trò chơi, ngày khai tâm đã thực sự chạm vào trái tim tân sinh viên khi gợi lại cho các bạn nỗi nhớ nhà, tình yêu thương, hy vọng, gởi gắm của cha mẹ.

Mỗi em được yêu cầu viết một bức thư gửi cho cha mẹ. Những giọt nước mắt lăn tròn trên gương mặt khi các em viết thư và đọc tâm sự của mình để chia sẻ cùng các bạn.

Những dòng nhắn nhủ của tân sinh viên: “Cha mẹ ơi, con cám ơn cha mẹ. Con nhất định sẽ thành công!” sẽ theo những cánh thư được nhà trường gửi về chính gia đình các em.

Sang ngày “khai thị, khai trí”, những thắc mắc về việc học, chương trình đào tạo, chuyên ngành của các bạn đều được thầy cô trong khoa và những cựu sinh viên nhiệt tình chia sẻ.

Các tân sinh viên được tư vấn về tâm lý, phương pháp học ĐH, được giúp tìm chỗ ở, tìm việc làm thêm. Ít nhiều đã có đam mê với hóa học nên nhiều bạn vô cùng thích thú khi được tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm hóa học, được xem và làm thử các thí nghiệm.

Để 260 tân sinh viên có những trải nghiệm tuyệt vời này, tập thể giảng viên và cựu sinh viên khoa Hóa học đã âm thầm chuẩn bị từ trước đó 4 tháng trước đó.

Thông thường ở các trường ĐH, vì số lượng sinh viên quá đông, nên ngày lễ khai giảng sẽ chỉ dành cho những sinh viên năm nhất và năm cuối có thành tích xuất sắc.

Nhiều sinh viên đã đi qua 4 năm đại học với ký ức lờ mờ, thậm chí ngạc nhiên: “Trường đại học có tổ chức khai giảng nữa sao?”. Giữa lúc đó, nỗ lực tổ chức chương trình này của khoa Hóa học, ĐH Khoa học tự nhiên đáng ghi nhận.

Ước gì mình là sinh viên năm nhất.

Các em tân sinh viên nhận ra ngay từ đầu là học ĐH sẽ vui nhưng sẽ rất vất vả, đòi hỏi sinh viên phải tích cực, chủ động, có trách nhiệm.

Lúc tham gia tổ chức chương trình này cho các em năm nhất, các sinh viên khóa trước cứ nói đùa với nhau: “Mấy em năm nhất sướng quá, ước gì được là sinh viên năm nhất như các em”.

Bùi Thức Linh Đan, sinh viên năm 4 khoa Hóa học, ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM

Ý THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên