06/12/2012 17:12 GMT+7

Cuối cùng "mắt thần" cũng mở

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Trong khuôn khổ Giải vô địch thế giới các câu lạc bộ tổ chức tại Nhật Bản diễn ra từ ngày 6 đến 16-12, FIFA lần đầu tiên áp dụng công nghệ mắt thần ở vạch vôi khung thành nhằm xác định bàn thắng.

LQvpqGOu.jpgPhóng to
Trọng tài cầm thiết bị rung giống như đồng hồ báo bàn thắng khi quả bóng đã lăn qua vạch vôi - Ảnh: Reuters

Đây được xem như một trong những quyết định bước ngoặt của bóng đá thế giới. Và hai đội bóng được lãnh vinh dự lần đầu tiên có gắn mắt thần ở khung thành sẽ là Sanfrecce Hiroshima của Nhật và Auckland MC của New Zealand trong trận play-off giành vé vào tứ kết Giải vô địch thế giới các câu lạc bộ.

Tại giải đấu này, FIFA sẽ cho sử dụng sản phẩm hai công ty cung cấp mắt thần là Hawk-Eye (công ty cung cấp hệ thống mắt thần cho tất cả các giải quần vợt trên thế giới) và GoalRef, trước khi chọn ra công ty chính thức cho Confedertions Cup 2013 tại Brazil và cả cho World Cup 2014 tại Brazil.

Ý tưởng công nghệ của cả Hawk-Eye và GoalRef có phần khác nhau. Nếu như Hawk-Eye sử dụng 7 camera ở khung gỗ thì GoalRef sẽ sử dụng bóng có gắn chip với nhiều sóng từ ngắn được phủ quanh khung thành.

Tuy nhiên, điều giống nhau của 2 hệ thống là khi quả bóng đã lăn qua vạch vôi, hệ thống sẽ hiện chữ “Bàn thắng” trên một thiết bị rung hình dáng giống đồng hồ mà trọng tài chính đeo trên tay.

Hawk-Eye cũng đề xuất FIFA phương án cho chiếu chậm lại quả bóng với vạch vôi trên màn hình lớn (tương tự như trong môn quần vợt) nhưng chủ tịch Sepp Blatter đã không đồng ý với phương án này vì nó buộc trận đấu phải tạm dừng vài phút.

Một trong những bàn thắng không được công nhận gây tranh cãi nhất trong thời gian qua là cú sút của Lampard đã qua vạch vôi khung thành đội Đức tại World Cup 2010. Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke nói: “Những gì xảy ra tại World Cup 2010 sẽ không bao giờ lặp lại”.

Giám đốc Hawk-Eye cho biết hệ thống 7 camera ở mỗi khung thành đủ sức xác định vị trí quả bóng ở mức độ milimet. Như trường hợp Terry phá quả bóng khỏi khung thành tuyển Anh trong bàn thắng không được công nhận của đội Ukraine tại Euro 2012, Hawk-Eye cho biết bóng đã qua vạch vôi khung thành 25mm.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên