02/12/2014 09:25 GMT+7

​Cuộc vui tàn của những kẻ mộng mơ

 CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TT - Tối 1-12 tại cụm rạp CGV Paragon TP.HCM, lễ bế mạc và trao giải YxineFF 2014 - tiệc phim ngắn trên mạng lần thứ 5 - đã diễn ra ấm áp và đầy luyến tiếc.

Nguyễn Lê Hoàng Việt - nhà làm phim 23 tuổi - nhận giải Trái tim hồng khu vực với phim Hạt cam và con mèo vàng không tuổi - Ảnh: C.Khuê

YxineFF (Yxine Film Fest) không phải là cái tên dễ phát âm với người Việt, clip phát đầu lễ trao giải đã cho biết người ta thường phát âm sai nhiều đến thế nào với từ này.

Nhưng các bạn tổ chức YxineFF khẳng định dù thế nào thì YxineFF cũng luôn bắt đầu bằng chữ Y - Yêu. Khởi lên từ một nhóm bạn yêu điện ảnh, đơn sơ ở mùa giải đầu tiên với chủ đề Tình yêu, YxineFF đã đi được năm chặng hành trình qua Niềm tin, Cá nhân, Lựa chọn và Những kẻ mộng mơ. Một sân chơi tươi mới cho các bạn trẻ làm phim ngắn, một cầu nối dần tiệm cận với sự chuyên nghiệp của một liên hoan phim...

Ðã có rất nhiều nhà làm phim thành danh, tên tuổi như Trần Anh Hùng, Việt Linh, Bùi Thạc Chuyên, Charlie Nguyễn, Phan Ðăng Di đồng ý song hành, là giám khảo, là cố vấn cho YxineFF suốt năm mùa.

Ðã có rất nhiều cái tên người làm phim trẻ từ YxineFF được biết đến rộng rãi, rộng hơn lĩnh vực nghề nghiệp chính mà họ từng theo đuổi. Là họa sĩ Nguyễn Ngọc Thuần một ngày được biết đến như một người làm phim với Mười hai bước thành người.

Rồi Leon Le - vốn là một diễn viên của sân khấu kịch Broadway, chỉ với Dawn đã khẳng định mình như một nhà làm phim vững tay, có ngôn ngữ điện ảnh riêng. Là Ðỗ Quốc Trung, là Trương Minh Quý, là Trương Quế Chi, Nghiêm Quỳnh Trang... với những phim ngắn ấn tượng được trình chiếu, tranh giải và đoạt giải, họ đã được biết đến. Và tất nhiên, nếu đi theo hành trình của tình yêu điện ảnh đến cùng, YxineFF rõ ràng là một bà đỡ mát tay!

Những lễ trao giải của YxineFF từ buổi đầu tiên đã đem đến một không khí mát lành tươi trẻ, rất khác những nhàm chán đến khuôn sáo vốn là căn bệnh trầm kha của những lễ trao giải lê thê quen gặp ở các liên hoan phim “nhà nước”!

Từ sự chung tay “vui là chính” ở thuở đầu, YxineFF đã tìm được đối tác chiến lược chuyên nghiệp là Blue Productions của diễn viên Hồng Ánh, rồi có nhà tài trợ, có hoạt động quảng bá, có hoạt động đào tạo, những buổi thảo luận đầy tính chuyên môn.

Tiếc thay, YxineFF lại không thể đi đến tận cùng...

YxineFF được hình thành bởi những người trẻ, vận hành bởi những người trẻ và đều là công việc đầy tính tự nguyện, xuất phát từ tình yêu với điện ảnh, xuất phát từ sự chia sẻ đam mê.

Có phải chăng vì thế mà con đường dài vốn cần có nhiều hơn tình yêu và sự đam mê? Ðể đồng hành cùng nhau, phải chăng còn phải cần cả sự chấp nhận, hi sinh, cảm thông và chịu đựng?

Trước lễ bế mạc khoảng ba tháng, chủ tịch - người sáng lập YxineFF là Marcus Mạnh Cường Vũ tuyên bố rời khỏi sân chơi này.

Những người còn lại như Phan Gia Nhật Linh (Phan Xi Nê) và Vũ Quỳnh Hà không thể cố gắng đi tiếp hành trình khi họ đều có những công việc cá nhân bề bộn và thiên thời, địa lợi, nhân hòa đều không còn ở mức ổn như thuở ban đầu! Ðạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã tuyên bố ngưng YxineFF ở mùa thứ năm. YxineFF đã tàn cuộc chơi!

Ðóng vào, mở ra - bộ phim của đạo diễn trẻ Ðỗ Quốc Trung - là phim bế mạc được trình chiếu năm nay tại lễ trao giải (phim có những cảnh quay 16+).

Có thể hi vọng không, qua tên phim? Rằng đóng lại một cánh cửa chưa phải là dấu chấm hết cho sự kiện điện ảnh trẻ thường niên năm năm này. Bởi chắc chắn giới trẻ sẽ còn kỳ vọng trông chờ nhiều vào những sân chơi phi lợi nhuận cho họ, một cơ hội mở ra với thế giới của nghệ thuật thứ bảy. Ðóng vào - có mở ra?  

Các giải thưởng của YxineFF 2014:

- Giải Trái tim vàng (phim xuất sắc nhất hạng mục tranh giải quốc tế): Mùi (Lê Bảo) - một bộ phim tâm lý đầy ẩn dụ về hai phụ nữ trẻ có thai đến một vùng sông nước tù đọng để chờ ngày
sinh nở...

- Giải kịch bản xuất sắc (hạng mục quốc tế): The way home (Jeon Hyo Jeong), phim này đồng thời đoạt giải đạo diễn xuất sắc cho Jeon Hyo Jeong và giải diễn viên nam xuất sắc cho Baek Ji Hyeong. Giải diễn viên nữ xuất sắc thuộc về Rama Messinger (phim Hint).

- Giải dựng phim xuất sắc (hạng mục quốc tế): Le berceuse (Apichet Jaruteerachon), phim này đoạt luôn giải quay phim xuất sắc cho Darus Shah.

- Giải Trái tim hồng khu vực (khán giả bình chọn): Hạt cam và con mèo vàng không tuổi (Nguyễn Lê Hoàng Việt).

- Giải Trái tim lửa (giải sản xuất cho bộ phim hay nhất do HK Film trao): Contreband (Julien Smith).

- Giải Trái tim cầu vồng (dành cho phim hay nhất về đề tài LGBT, đồng tính, song tính và chuyển giới): Talking to my mother (Leon Le), phim đồng thời giành thêm giải Trái tim hồng quốc tế (giải khán giả bình chọn hạng mục tranh giải quốc tế).

- Giải Trái tim VN (giải báo chí phê bình): Ðồng điệu (Bùi Nguyễn Diệu Anh).

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên