24/04/2018 15:24 GMT+7

"Cuộc tập dượt hữu ích với U-19 VN"

SĨ HUYÊN thực hiện
SĨ HUYÊN thực hiện

TTO- Dù đứng cuối bảng tổng sắp Giải bóng đá U-19 tứ hùng quốc tế kết thúc tuần qua tại Suwon (Hàn Quốc), nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn cho rằng ông và các học trò đã có cuộc trải nghiệm bổ ích trước thềm Giải vô địch U-19 Đông Nam Á và VCK gGải U-19 châu Á cùng diễn ra vào cuối mùa hè 2018.

HLV Hoàng Anh Tuấn. Ảnh: ANH HOÀNG

Mở đầu cuộc trò chuyện cùng Tuổi Trẻ sau khi trở về Hà Nội vào khuya 23-4, HLV Hoàng Anh Tuấn nói, đây là giải bóng đá quốc tế mà LĐBĐ Hàn Quốc tổ chức hàng năm với những đội khách mời đẳng cấp, thông qua mối quan hệ khăng khít với LĐBĐVN cùng sự tác động của HLV Park Hang-seo nên U-19 VN được mời tham dự.

*Ông nhận định thế nào về U-19 VN qua giải đấu vừa rồi?

Nhiều cầu thủ U-19 VN đã không chứng minh được năng lực chuyên môn, có phần bị khớp trước U-19 Mexico và thua đậm đà 0-4. Một trận thua xác đáng. Nhưng theo tôi, lẽ ra thua 1-2 thì hợp lý hơn. Sau lúc bị dẫn trước 2-0, hậu vệ U-19 Mexico dùng tay phá bóng ra khỏi cầu môn. Nếu trọng tài tinh tường hơn thì U-19 VN phải được hưởng quả phạt đền, khi ấy tỉ số có thể rút ngắn và không thua đậm hơn.

Niềm vui của U-19 VN sau bàn gỡ hòa 1-1 vào lưới U-19 Hàn Quốc. Ảnh: LĐBĐ Hàn Quốc

Sau trận thua này, chúng tôi đã làm công tác tư tưởng rất nhiều với các cầu thủ trẻ, nhờ vậy các em chơi tốt hơn trong hai còn lại và cùng kết thúc với tỉ số hòa 0-0 rồi 1-1. Tiếc nhất là trận hòa U-19 Morocco. Khi đội bạn chỉ còn 9 cầu thủ thì mọi sự chỉ đạo của tôi đều bất thành do các em quá hưng phấn, tràn lên tấn công và dứt điểm vô tội vạ mà không tuân thủ đấu pháp chiến thuật.

Ở trận cuối, U-19 VN chơi ngoan cường, có bàn gỡ hòa đẹp mắt vào lưới U-19 Hàn Quốc. Báo chí nước bạn đã dành cho U-19 VN nhiều lời ngợi khen cũng như bất ngờ bởi sự có mặt của hàng ngàn khán giả người Việt đang học tập, lao động tại Hàn Quốc.

U-19 Việt Nam đã có cuộc tập dượt hết sức bổ ích trong quá trình chuẩn bị cho các giải quốc tế sẽ diễn ra trong năm 2018. Ở giải đấu này, chúng tôi đã thể hiện được tinh thần thi đấu ngoan cường trước cả ba đối thủ Mexico, Morocco và chủ nhà Hàn Quốc
HLV Hoàng Anh Tuấn

*Ở góc độ chuyên môn, ông đánh giá lứa cầu thủ U-19 hiện tại và lứa U-19 mà ông từng dẫn dắt hai năm về trước như thế nào?

Về kỹ thuật cá nhân, các em đều được đào tạo bài bản từ nhiều CLB khác nhau trên cả nước. Cả hai thế hệ đều tương đồng nhau về thể lực sung mãn, khát vọng chiến thắng và tinh thần thi đấu kiên cường. Nhưng lứa U-19 hiện tại thua xa các đàn anh về thể hình và đặc biệt là quá thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Chính vì vậy mà họ rơi vào trạng thái tâm lý tự ti khi chơi với U-19 Mexico.

*Bao giờ U-19 VN sẽ tập trung trở lại để chuẩn bị cho Giải Đông Nam Á và VCK U-19 châu Á?

Cả hai giải đấu này cùng diễn ra tại Indonesia vào tháng 7 và tháng 9. Trở về từ Hàn Quốc, U-19 VN tạm giải tán để cầu thủ tập trung chơi ở V-League, hạng nhất và hạng nhì quốc gia. Dự kiến vào đầu tháng 6 sẽ tập trung trở lại.

Tôi đã gởi kế hoạch và đề xuất đến LĐBĐVN rằng phải đưa đội U-19 VN đi tập huấn nước ngoài, đồng thời cần phải được cọ xát thật nhiều nhằm giúp các em làm quen trận mạc, cởi bỏ mặc cảm và sự e dè khi đối đầu với những cầu thủ to cao. Dự kiến U-19 VN sẽ tập huấn tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc nhưng không phải bất kỳ điều gì muốn thì đều có thể làm được. Chẳng hạn đi tập huấn ở xứ lạnh rồi sang thi đấu ở xứ nóng như Indonesia liệu có phù hợp? Kinh phí của LĐBĐVN liệu có đủ đáp ứng cho nhu cầu của U-19 VN hay không.

*Với tuổi đời 18, 19 và dù là tuyển thủ U-19 quốc gia nhưng chưa chắc các cầu thủ được ra sân thường xuyên ở V-League, giải hạng nhất hay hạng nhì quốc gia...

Đúng vậy. Và đó cũng là điều âu lo của ban huấn luyện. Cầu thủ trẻ mà không được chơi bóng ở CLB thường xuyên thì khó mà phát huy được các phẩm chất, kỹ năng chuyên môn dù họ được đào tạo bài bản. Đó là chưa kể 4 tuyển thủ U-19 VN thuộc quân số Hoàng Anh Gia Lai sẽ không chơi bất kỳ giải đấu nào cho đến khi tập trung trở lại vào tháng 6.

Trận U-19 Hàn Quốc hào U-19 VN (trắng) 1-1 ở giải tứ hùng quốc tế Suwon 2018. Ảnh: LĐBĐ Hàn Quốc
Trận U-19 Hàn Quốc hào U-19 VN (trắng) 1-1 ở Giải tứ hùng quốc tế Suwon 2018. Ảnh: LĐBĐ Hàn Quốc

Muốn có sự hòa nhập thì cầu thủ phải thường xuyên tập luyện cùng nhau, nhưng điều này quá khó với các tài năng trẻ. Chúng tôi chỉ có thể chữa cháy bằng cách soạn giáo án cho từng em để tự tập hàng ngày, đồng thời liên lạc thường xuyên với HLV trưởng các CLB để nhờ đồng nghiệp để mắt đến các tuyển thủ trẻ nhiều hơn khi họ đi tập cùng các lứa cầu thủ đàn anh.

*Năm 2016, U-19 VN chơi không thành công ở Giải Đông Nam Á trên sân Hàng Đẫy. Nhưng không lâu sau đó họ lại thành công ở VCK U-19 châu Á tại Bahrain, đoạt luôn vé dự VCK World Cup U-20 thế giới. Ông có tự tin rằng sẽ lập lại thành tích này cùng U-19 VN trong năm nay?

Thầy trò chúng tôi luôn nuôi dưỡng ước mơ ấy. Chúng tôi không khẳng định mình sẽ tái lập kỳ tích như hai năm trước mà chỉ có thể nói rằng cùng nhau quyết tâm cho từng trận đấu, từng giải đấu chứ không đặt nặng rằng phải thế này, thế khác. Sau những gì mà U-19, U-20 VN rồi U-23 VN làm được trong hai năm trở lại đây, các đối thủ không còn chủ quan khi đối đầu với VN. Khi ấy, tất nhiên lứa cầu thủ đi sau sẽ gặp khó khăn nhiều hơn là lẽ tất yếu.

Tôi còn rất nhiều điều chưa hài lòng với U-19 VN sau giải quốc tế ở Hàn Quốc. Mong muốn lớn nhất của tôi và ban huấn luyện là làm sao có thêm nhiều thời gian để chỉnh sửa, trang bị thêm những điều còn khiếm khuyết của học trò trước lúc bước vào Giải Đông Nam Á và VCK châu Á vào mùa hè này.

SĨ HUYÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên