28/12/2013 12:35 GMT+7

Cuộc sống tương lai của con người

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Bạn có thường tự hỏi cuộc sống trong tương lai sẽ khác thực tại nhiều như thế nào? Ray Kurweii giám đốc kỹ thuật của Google - dựa trên thực tế đã hình dung cuộc sống tương lai của nhân loại sẽ thay đổi theo những cách sau đây.

Một ngày trong thành phố tương lai10 ý tưởng cho cuộc sống tốt đẹp hơnHiệu trưởng ĐH Google: tương lai sẽ thật thú vị

2QhCrae1.jpgPhóng to
Đến năm 2020 con người sẽ in các bộ phận chức năng trong cơ thể con người - Ảnh: AFP

Không lo sợ bệnh tật và tuổi già

Đến năm 2020, con người sẽ không phải dựa dẫm vào thuốc men với hàng tá tác dụng phụ. Theo CNN, hiện tại giới khoa học đã có các mã thông tin di truyền của bộ gen con người và vẫn đang tiến hành mô phỏng các tiến trình thông tin của bộ gen.

Do đó, ông Kurweii tin rằng trong tương lai chúng ta sẽ có các công cụ mới cho phép con người có thể tái lập trình cấu trúc sinh học của cơ thể con người tương tự cách chúng ta lập trình lại máy tính.

Ví dụ như can thiệp vào RNA - cơ sở di truyền ở cấp độ phân tử - có thể tái cấu trúc các gen lỗi giúp con người thoát khỏi bệnh tật và tuổi già. Liệu pháp gen mới, đặc biệt là mô hình trong ống nghiệm, không làm tổn hại đến hệ thống miễn dịch của cơ thể, có khả năng cho phép thêm vào cơ thể các gen mới.

Bên cạnh đó, liệu pháp tế bào gốc hiện tại có thể ứng dụng rất tốt trong tương lai. Ví như một bệnh nhân tim có thể được chữa trị hoàn toàn bằng cách làm “trẻ hóa” trái tim với việc lập trình lại tế bào gốc.

Quan trọng hơn, đến đầu những năm 2020 con người sẽ in một phần không nhỏ các sản phẩm như quần áo hoặc các bộ phận thay thế máy móc và thậm chí cho cả con người. Trong vài năm gần đây, công nghệ in 3D đã thu hút sự chú ý của nhiều người trên thế giới. Giới khoa học đã bắt tay vào nghiên cứu và phát triển các loại máy in 3D để in ra các bộ phận thay thế cho máy móc, hoặc các bộ phận giả của cơ thể con người với tế bào gốc của chính bệnh nhân.

Năng lượng, nước uống và thức ăn

Mặt khác, đến năm 2030, năng lượng mặt trời sẽ trở thành nguồn năng lượng chủ yếu và đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng năng lượng của con người. Theo ông Kurweii, nếu có thể hấp thu 1/10.000 ánh sáng chiếu rọi xuống Trái đất, chúng ta có thể đáp ứng 100% nhu cầu năng lượng của nhân loại.

Khi chúng ta áp dụng các công nghệ quy mô cấp phân tử vào các tấm pin năng lượng mặt trời, giá thành điện sẽ giảm, do đó trong tương lai con người sẽ sử dụng nguồn năng lượng thân thiện môi trường với giá cả rất phải chăng.

Cách tiếp cận tương tự sẽ giải quyết vấn đề cấp thiết về các nguồn tài nguyên khác. Một khi giá điện rẻ, chúng ta sẽ dễ dàng chuyển đổi nước ô nhiễm, nước bẩn, nước muối thành nước sạch dùng để uống và sinh hoạt hằng ngày.

Ngoài ra, chúng ta có thể hướng đến các cải cách khác trong lĩnh vực nông nghiệp từ nông nghiệp theo chiều ngang đến nông nghiệp theo chiều thẳng đứng. Chúng ta sẽ phát triển các loại thực phẩm chất lượng cao bên trong các tòa nhà chức năng. Điều này sẽ bao gồm các nhà máy thủy canh cho cây ăn quả, rau củ và nhân bản mô thịt trong ống nghiệm để cung cấp thực phẩm cho con người mà không cần phải giết mổ gia súc.

Làm việc và vui chơi trong môi trường ảo

Cho đến năm 2030, con người sẽ thường xuyên làm việc và vui chơi với nhau trong môi trường ảo đầy đủ âm thanh và hình ảnh. Đến năm 2030, như ông Kurweii ước đoán, chúng ta sẽ lồng thêm xúc giác vào môi trường thực tế ảo này.

Điện thoại sẽ trở thành một thiết bị cho phép con người “gặp nhau” miễn là đang kết nối với nhau như gọi điện chẳng hạn. Hãy thử tưởng tượng chúng ta có thể nhìn thấy người kia ngồi trên ghế xôpha trong phòng khách và đang trò chuyện với ta, trong khi họ thấy ta đang đứng bên hàng hiên ngay trước nhà dù sự thật cả hai đang cách xa nhau hàng trăm kilômet.

Ông Kurweii khẳng định công nghệ 3D ảo - như - thật lồng ghép xúc giác sẽ nối kết con người trong tương lai. Thậm chí, theo ông, sự kết nối thực tế ảo trực tiếp vào hệ thần kinh của chúng ta trong tương lai có thể giúp con người ngồi nhà mà vẫn có được đầy đủ cảm xúc và nhận thức như đang thật sự tận hưởng một chuyến du lịch bên ngoài.

UzoMiZgL.jpgPhóng to
Ông Ray Kurweii - Ảnh: AFP
Ray Kurweii là một trong những nhà phát minh hàng đầu thế giới, một nhà tư tưởng, nhà tương lai học với 30 năm kinh nghiệm dự đoán chính xác. Báo Wall Street Journal gọi ông là “thiên tài không ngừng nghỉ”, tạp chí Forbes cho rằng ông là “cỗ máy tư tưởng siêu việt”, trong khi tạp chí Inc. mô tả ông là “người thừa kế hợp pháp của Thomas Edison”.
ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên