09/08/2013 06:59 GMT+7

Cuộc đua song mã giữa “hùm xám” và Dortmund

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TT - 1g30 ngày 10-8, Giải vô địch Đức (Bundesliga) sẽ khởi tranh với cặp đấu mở màn Bayern Munich (B.M) và Borussia Monchengladbach (THTT trên kênh SCTV 15, Bóng đá TV, HTV9 và HTV Thể thao).

Trận đấu trên sân Allianz Arena được dự báo là cuộc đối đầu thú vị bởi Monchengladbach là một trong số rất ít đội bóng tại Bundesliga đã lấy được điểm từ B.M mùa giải trước.

Tuy nhiên, sau thất bại trước Borussia Dortmund ở trận chung kết Siêu cúp Đức, chắc chắn HLV Pep Guardiola rất muốn binh đoàn hùng mạnh của mình gửi đi thông điệp: “hùm xám” vẫn sẽ là nhà vua của mùa giải mới. Một sự khởi đầu thuận lợi sẽ tạo đà tâm lý tốt cho Bayern trước đối thủ số 1 Dortmund.

Ở mùa giải 2012-2013, Bayern đã đạt đến sự hoàn hảo. Cụ thể, “hùm xám” đoạt chức vô địch Bundesliga trong thời gian kỷ lục, hủy diệt các đối thủ lớn Juventus và Barcelona trước khi hạ gục Dortmund trong trận chung kết Champions League và dễ dàng đoạt chiếc Cúp DFB Pokal tại Berlin. Đội bóng xứ Bavaria có thể làm gì được hơn nữa trong mùa giải này?

Khi Guardiola tiếp quản “hùm xám” từ HLV Jupp Heynckes, nhiều CĐV Bayern và chuyên gia bóng đá lo ngại ông sẽ cố áp đặt lối đá tiki - taka truyền thống của Barcelona và điều này có thể phá vỡ sự hòa hợp của các cầu thủ Bayern. Thực tế trong mùa hè qua, Guardiola đã thử nghiệm các cầu thủ ở nhiều vị trí khác nhau trong đội hình 4-1-4-1. Các trận giao hữu vừa qua cho thấy với phong cách mới, Bayern chơi linh động và biến hóa hơn.

Đội hình Bayern còn được tăng cường hai ngôi sao trẻ Mario Goetze và Thiago Alcantara trong khi những người ra đi chỉ là cầu thủ dự bị như Mario Gomez hay Anatoliy Tymoschuk. Với đội hình toàn sao có sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh nghiệm và sức trẻ, B.M nhiều khả năng sẽ tiếp tục giành các danh hiệu vô địch trong số các giải đấu họ có mặt như Bundesliga, Cúp DFB Pokal, Siêu cúp UEFA, Cúp vô địch thế giới CLB, Champions League...

Nhưng đó sẽ không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Nếu quan sát Bundesliga nhiều năm, có thể thấy Bayern có một thói quen xấu là cứ ba hoặc bốn năm lại chơi rất tệ trên đấu trường này. Những đội bóng sau khi giành được tất cả vinh quang dường như có nguy cơ đánh mất sự khát khao. B.M cũng có thể sẽ bị mất sức vì Cúp vô địch thế giới CLB vào tháng 12.

Trong trường hợp Bayern trượt chân, không đội bóng nào ở Bundesliga sẵn sàng tận dụng cơ hội hơn Dortmund. Bất chấp cú sốc Goetze bỏ sang Bayern, tiền đạo Robert Lewandowski “làm mình, làm mẩy”, Dortmund vẫn sở hữu một dàn cầu thủ xuất sắc như Matt Hummels, Marco Reus, Ikay Gundogan... Quyết tâm phục hận sẽ là sức mạnh lớn nhất của họ. Việc Dortmund chấp nhận chi đậm để mua tiền vệ người Armenia Henrikh Mkhitaryan và tiền đạo Pierre - Emerick Aubameyang cho thấy tham vọng của HLV Klopp.

Và như thế, nhiều khả năng Bundesliga mùa giải 2013-2014 vẫn sẽ là cuộc đua song mã Bayern - Dortmund. Với thực lực vượt trội so với phần còn lại, Bayer Leverkusen của chân sút tài ba Stefan Kiessling và Schalke - đội bóng sở hữu những ngôi sao như tiền đạo Hà Lan Klaas - Jan Hunterlaar và tiền vệ trẻ Julian Draxler - sẽ cạnh tranh vị trí thứ ba và tư tham dự Champions League. Dù vậy, một Eintracht Frankfurt trẻ trung từng gây nhiều bất ngờ lớn trong mùa giải trước có thể sẽ là thách thức cho Leverkusen và Schalke.

Với nhiều đổi mới, Bundesliga 2013-2014 sẽ là một giải đấu đáng xem và đáng mong chờ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên