Tag: cuộc chiến vệ quốc 1979

Kể câu chuyện hi sinh của nhà báo Nhật Tanako: 'Tôi tự hào viết ra sự thật'

TTO - Trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979, phóng viên Nhật Takano Isao đã hi sinh. Một đồng nghiệp khác sát cạnh Takano ngày ấy là Goro Nakamura 40 năm qua vẫn tiếp tục kể câu chuyện tiếp nối.

40 năm cuộc chiến vệ quốc 1979 - kỳ cuối: Người trẻ đi tìm lịch sử

TTO - 40 năm sau cuộc chiến tranh chống quân bành trướng Trung Quốc, nhiều người trẻ đã tự tìm đến những "địa chỉ đỏ" là các cao điểm, đồn biên phòng dọc biên giới phía Bắc để trải nghiệm về cuộc chiến khốc liệt của cha anh.

40 năm cuộc chiến vệ quốc 1979 - kỳ 7: Sự chuẩn bị của không quân

TTO - Sau khi Trung Quốc tấn công biên giới phía Bắc Việt Nam, không quân Việt Nam đã điều các máy bay ném bom A-37 và tiêm kích F-5 lắp đầy bom cùng rocket tập kết ra Hà Nội trước khi lệnh cho máy bay trinh sát U-17 cơ động ra Bắc.

Cuộc chiến vệ quốc 1979 và cái chết của phóng viên Nhật Takano

TTO - 2 ngày sau khi bành trướng Trung Quốc tuyên bố “rút quân” khỏi Việt Nam, Takano Isao, phóng viên chiến trường người Nhật Bản, đã bị bắn xuyên qua thái dương trong cơn mưa đạn và pháo kích của Trung Quốc ngay nội thành thành phố Lạng Sơn.

Tương quan lực lượng thời điểm quân bành trướng Trung Quốc tấn công Việt Nam

TTO - Sáng 17-2-1979, quân bành trướng Trung Quốc cho 32 sư đoàn (600.000 quân), 550 xe tăng, 480 khẩu pháo, 1.260 súng cối mở cuộc tấn công nước ta dọc theo biên giới phía Bắc - từ Móng Cái (Quảng Ninh) đến Phong Thổ (Lai Châu) dài hơn 1.000km.

40 năm cuộc chiến vệ quốc 1979

TTO - 17-18 tuổi, tình nguyện gác việc học hành, bỏ lại cây bút cùng giảng đường để cầm súng xung phong lên biên giới phía Bắc. Rất nhiều người trong số họ đã mãi mãi nằm lại trên dặm dài biên cương Tổ quốc.

Người lính 'tếu táo cả trong lúc hi sinh'

TTO - Trước ngày thanh niên thủ đô tòng quân, nhạc sĩ Trương Quý Hải, cựu binh Sư đoàn 356 nhắn gửi đến thế hệ trẻ chân tình: "Các bạn đang sở hữu một phần đời đẹp nhất của cuộc đời mình". Người lính tếu táo từ lúc mặc quân phục, ngay cả lúc hi sinh.

40 năm cuộc chiến vệ quốc 1979 - kỳ 5: Đặc công tham chiến

TTO - Hơn 30 lính đặc công của tiểu đoàn 35 bí mật áp sát hai mé đồi hai bên, gần quả đồi địch đang tràn ngập ở đó. Bảy phút tập kích, họ hoàn thành nhiệm vụ.

Học sinh lớp 9 sẽ học về cuộc chiến vệ quốc 1979

TTO - Sẽ mắc nợ với người đã ngã xuống trong cuộc vệ quốc chống quân bành trướng Trung Quốc ở biên giới phía Bắc 40 năm trước nếu như bản chất cuộc chiến không được làm rõ để các thế hệ người Việt Nam hiểu và tự hào.

Chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc: Nhìn lại không phải để khoét sâu hận thù

TTO - Sáng nay 15-2, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam và Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học quốc gia 'Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc - 40 năm nhìn lại'.