08/02/2014 05:10 GMT+7

Cùng con đọc sách kỹ năng

LẠC NGUYÊN - MINH PHÚC
LẠC NGUYÊN - MINH PHÚC

TT - Làm sao cùng con xử lý mọi tình huống phát sinh trong cuộc sống khéo léo, giúp con bày tỏ cảm xúc, sẻ chia suy nghĩ? Có phương pháp nào giúp con hiểu biết về cơ thể, giới tính một cách tế nhị?...

Chuyện lạ Thảo cầm viênMẹ là người thầy tốt của conGiúp con mê sách!

Những bộ sách theo độ tuổi sau đây sẽ gợi ý cho các bậc cha mẹ chút ít kinh nghiệm giải quyết những vấn đề trên một cách tinh tế.

Chuyện về bè bạn

Không phải đứa trẻ nào cũng biết tự chia sẻ những món đồ chơi, biết rủ bạn chơi cùng, biết dàn xếp những xung đột một cách hòa bình. Bộ sách Cánh cụt trắng Binô (NXB Kim Đồng) có tám cuốn với những câu chuyện xoáy vào các vấn đề như thế của độ tuổi từ 3-7. Binô cùng những người bạn: Bé Nhỏ, Chân Đen, Mỏ Đỏ, Chổm Xù, Cánh Bông Tuyết, Mỏ Đen, Chân Lớn đưa bạn vào thế giới trẻ con có xung đột, có cô đơn, có giận dữ... nhưng chính những đứa trẻ sẽ giúp nhau nhìn nhận ra cảm xúc của chúng, biết khi chơi một mình sẽ rất buồn, chơi cùng nhau sẽ vui hơn. Không những vậy, những câu chuyện của sách khiến bạn nhìn nhận khác đi về con trẻ ở độ tuổi này: không phải chuyện gì bé cũng phụ thuộc vào bạn mà chúng sẽ có chính kiến riêng, có những sở thích, quyết định riêng và cũng muốn mình khác biệt... Điều quan trọng là bạn cần biết lắng nghe và hướng dẫn con trẻ.

Cũng dành cho độ tuổi từ 3-7, Tò mò quá (NXB Kim Đồng) là bộ sách đáng đọc. 14 câu chuyện của Tò mò quá “thẩm thấu” được tâm lý trẻ con, giúp cha mẹ nhận ra trẻ con ở độ tuổi này nghĩ về cha mẹ, ông bà của chúng như thế nào.

Những cách để thông minh

Sẽ chẳng có bách khoa toàn năng như thế trên đời, nhưng một bộ sách giản dị Những cách thông minh... (NXB Kim Đồng) sẽ mang lại khá nhiều gợi ý thú vị.

Bộ sách gồm hai quyển dành cho trẻ từ 7-14 tuổi: Những cách thông minh để sinh tồn trong mọi hoàn cảnh là bộ cẩm nang nhỏ dành cho các hoạt động ngoài trời. Sách chỉ cách nhìn cây cỏ, mây trời để đoán thời tiết; biến đồng hồ thành chiếc la bàn tuyệt vời; cách nấu ăn ở mọi địa hình, cách tự chế một nhà vệ sinh sạch sẽ giữa thiên nhiên... xa xôi hơn là cách ứng phó với rắn, với gấu... Nhưng trước hết, sách mở ra cho con một cái nhìn mới mẻ hơn về cuộc sống xung quanh. Con có thể tự tin tìm hiểu, khám phá và dần hình thành khả năng đánh giá lợi - hại, an toàn - hiểm nguy để biết cách bảo vệ bản thân mình hơn.

Cuốn thứ hai, Những cách thông minh để trở nên thông minh hơn, lại rất phù hợp cho việc học hằng ngày của con. Con ngại không dám hỏi trong lớp vì sợ bị các bạn trêu là “dốt” ư? Không phải đâu, đặt câu hỏi là biểu hiện của sự tập trung và trí thông minh, sách đã chứng minh như thế... Cách lập bản đồ tư duy, cách ghi nhớ con số, chi tiết, các mẹo để luyện chính tả, tất cả đều được đề cập trong cuốn sách nhỏ này. Thông minh không hẳn là món quà trời phú, mà chủ yếu được rèn luyện qua thời gian và đòi hỏi rất nhiều cố gắng. Điều hay là con hoàn toàn có thể luyện điều ấy với sự hướng dẫn và khuyến khích từ cha mẹ!

Mách bảo cho tháng năm hồi hộp nhất đời

Bạn cần trang bị một cẩm nang về giới tính, sự phát triển của cơ thể, tuổi dậy thì, tình dục để cùng con bước vào tuổi lớn. Tất cả những điều con gái cần biết và tất cả những gì cánh con trai muốn biết là hai tựa của bộ Mách bảo cho những tháng năm hồi hộp nhất đời (NXB Trẻ) dành cho hai giới ở độ tuổi 11-18. Nhà báo nữ Trude Ausfelder, tác giả quyển sách, với tư cách biên tập viên và phóng viên, đã thực hiện một số lượng khổng lồ các cuộc phỏng vấn cho các tạp chí thanh thiếu niên tại CHLB Đức. Nghề nghiệp khiến bà hiểu rõ những vấn đề gây xáo động tâm hồn những người sắp thành người lớn, vậy là hai quyển sách này ra đời với mong muốn lọc ra những kiến thức căn bản nhất, nói những điều tế nhị một cách thật khoa học, gọi thật đúng tên một cách không tránh né.

Ví dụ sách giúp trả lời hàng loạt băn khoăn: tại sao tuổi này hay cáu kỉnh với cha mẹ? Chuyện gì xảy ra khi ta vỡ tiếng? Làm gì để chống lại bọn mụn trứng cá? Bao giờ nên bắt đầu cạo râu? Kích cỡ “anh bạn nhỏ” như thế nào là bình thường? Những biện pháp ngừa thai nào chắc chắn? Thế nào là đồng tính?...

Với những bạn trẻ ít tâm sự với cha mẹ, sách đủ thấu hiểu để chia sẻ những điều mà cha mẹ cho là cấm kỵ. Nhưng, có lẽ không cha mẹ nào muốn ở “ngoài rìa” tâm sự của con. Cho nên, sách sẽ có những kiến thức để bạn cùng con “tra từ điển” những câu hỏi khó một cách phù hợp, khoa học, và cùng con trải qua giai đoạn này một cách ít vất vả hơn.

Thêm nhiều bộ sách kỹ năng khác nữa để bạn chọn lựa như bộ cẩm nang What to do (DT Books) giúp trẻ vượt qua cảm giác lo âu, dập tắt cơn giận, các thói quen xấu; 7 thói quen để trẻ trưởng thành (First New); Kỹ năng sống cho bé - tám cuốn (Alpha Book)... Hơn nữa, chính bạn cũng là kho kỹ năng để đồng hành cùng con vượt qua các thời đoạn quan trọng của cuộc đời.

LẠC NGUYÊN - MINH PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên