14/12/2013 03:57 GMT+7

Chuyện lạ Thảo cầm viên

TUYẾT ANH
TUYẾT ANH

TT - Bạn đã bao nhiêu lần dẫn con vào Thảo cầm viên ở TP.HCM? Và bạn đã chia sẻ với con về những chuyến đi chơi ở Thảo cầm viên bằng cách: chụp hình con cùng nhiều đứa trẻ khác đang xem xiếc voi, cho dê và cừu ăn cỏ, thỉnh thoảng ngồi dưới một gốc bóng cây cổ thụ ăn kem...

E2pcK6WV.jpg
Bộ sách Chuyện lạ Thảo cầm viên/Thực vật Thảo cầm viên/ Thảo cầm viên chuyện lạ chưa dứt, tác giả Phan Việt Lâm (NXB Kim Đồng) - Ảnh: Nhã Linh

Nhưng tôi e rằng bạn có thể vẫn chưa đủ hiểu Thảo cầm viên để rồi có những câu chuyện kỳ diệu hơn thế, để yêu thích và thấy gần gũi hơn một góc “hồn phách Sài Gòn”.

Chuyện lạ Thảo cầm viên. Bạn cần đọc quyển sách này. Thêm một chút kiến thức là những câu chuyện cực kỳ đặc biệt, của chính giám đốc Thảo cầm viên Phan Việt Lâm kể, hẳn cuộc đi chơi sẽ thú vị biết dường nào. 12 câu chuyện trong quyển sách nhỏ này được kể bằng giọng nhẹ nhàng của người vốn gắn bó đặc biệt cuộc đời mình với Thảo cầm viên. Bạn sẽ biết có con hổ tên là hổ Long và cái tên đó từ đâu ra. Bạn sẽ biết con hổ này vốn bị bỏ rơi ngay từ lúc mới sinh, có thể vì mẹ nó bị bắn chết, yếu ớt và kiến bu đầy mặt. Hành trình hổ Long đến với Thảo cầm viên như thế nào, và... hổ Long đã làm một cuộc dạo chơi ra ngoài chuồng khiến báo chí tốn bao nhiêu là giấy mực về việc hổ xổng chuồng ra làm sao.

Chuyện lạ Thảo cầm viên khiến bạn biết thêm ít vốn kiến thức khoa học, tỉ dụ như khi người ta bắt sư tử con tắm xà bông, sư tử mẹ bèn... bỏ rơi nó luôn vì mùi khác quá. Chuyện hà mã bị đau răng khiến những người chăm sóc nó một phen thương cảm. Chú cá sấu Cuba bỏ ăn mà bụng thì phình ra khiến phải tổ chức một pha phẫu thuật cho chú, lại phát hiện chú bệnh chỉ vì nuốt phải một đôi dép nhựa...

Bạn sẽ thấy tim xốn xang quá chừng khi biết có một chú hồng hạc ở Thảo cầm viên, đợi đôi cánh mình hồi phục sau đợt cắt lông lén bay về xứ sở của mình...

Thực vật Thảo cầm viên - những bí mật lạ lùng. Quyển sách thứ hai này có những câu chuyện lạ lùng về các cây cổ thụ ở Thảo cầm viên vốn có tuổi đời hơn 100 năm. Ở Thảo cầm viên Sài Gòn, tất cả có hơn 900 loài thực vật, từ những dây leo bìm bìm đến những cây đại thụ. Mỗi cây đều giữ những bí mật riêng như: cây đầu lân đã “chạy đua” để trổ hoa ra sao, một em bé giáng hương bị gió bứt lìa khỏi mẹ giờ ở nơi nào, một cây phượng bị giết oan, cây mét hùng vĩ hàng trăm năm bị bão đánh chỉ còn một mảnh thân vẫn sống đến ngày nay... Tưởng như cây cối không có tâm hồn, nhưng qua cách kể của người hàng bao năm trời gắn bó với chúng, mỗi cây mỗi giọng, góp phần làm nên một nét hùng vĩ đặc biệt không nơi nào có.

Một quyển thứ ba của bộ sách này là: Thảo cầm viên, chuyện lạ chưa dứt. Quyển sách này khiến bạn không hết các ngạc nhiên về “Sở thú”. Những hành trình đưa thú về Thảo cầm viên đầy trớ trêu, hài hước. Những cuộc di dời chuyển đổi thú về nơi sinh ra chúng. Chuyện chuồng thú luôn bị khách tham quan thiếu ý thức quấy nhiễu, tê giác bị săn lùng... tất cả đều kể bằng giọng chân thành và tình cảm của người yêu quý công việc của mình, gắn bó mình với thú vật, với cây cối.

Để cùng con có những khám phá thú vị hơn qua các buổi đi vào Thảo cầm viên, bạn hãy chơi các trò chơi như: nhận dạng cây cối đã được kể trong sách, nhận dạng các con thú và đố vui về các đặc điểm của chúng qua “bật mí” của tác giả. Những kiến thức khoa học được tiếp nhận ở đây sẽ khiến bé nhớ dai lắm đấy.

Bạn cũng có thể chuẩn bị thêm cho con những loại sách khoa học liên quan đến thế giới động vật, cỏ cây khác như quyển: Thế giới hình ảnh của bé - Thế giới tự nhiên (Đông A Book), Tìm hiểu về thế giới động vật (NXB Trẻ)... Tất cả các loại bách khoa tri thức động thực vật này đều có nhiều hình ảnh đẹp, phù hợp với bé từ 3 tuổi.

TUYẾT ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên