04/12/2015 14:40 GMT+7

Cục Thú y đề nghị dừng kiểm dịch da thuộc

TRẦN VŨ NGHI
TRẦN VŨ NGHI

TTO - Vụ doanh nghiệp da giày lao đao vì kiểm dịch da thuộc, Hiệp hội da giày VN có văn bản phản đối, trưa 4-12, Cục Thú ý vừa đề nghị dừng kiểm dịch da thuộc.

Sản xuất giày tại một công ty - Ảnh: Thanh Đạm
Sản xuất giày tại một công ty - Ảnh: Thanh Đạm

Trước phản ứng gay gắt của các doanh nghiệp xuất khẩu ngành da giày về việc bị buộc phải kiểm dịch da thuộc (là da thành phẩm) - Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn - NN&PTNN) đã đề nghị  các cơ quan Thú y cửa khẩu và Tổng cục Hải quan dừng kiểm tra yêu cầu này.

Trưa 4-12, phó Cục trưởng cục Thú y Đàm Xuân Thành đã có công văn gởi Tổng cục Hải quan,  đề nghị  tổng cục chỉ đạo các cơ quan hải quan cửa khẩu không yêu cầu các doanh nghiệp phải đăng ký kiểm dịch đối với da thuộc nhập khẩu theo các mã HS như Hiệp hội da giày VN (Lefaso) đã phản ánh.

Đồng thời yêu cầu các cơ quan thú ý cửa khẩu chỉ thực hiện việc kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch đối với sản phẩm da thuộc xuất khẩu từ VN sang các nước theo yêu cầu của nước nhập khẩu, hoặc theo yêu cầu của chủ hàng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về việc dừng thực hiện quy định kiểm dịch “oái ăm” nói trên, phó tổng giám đốc một doanh nghiệp sản xuất giày cho rằng “việc sửa sai của cơ quan quan quản lý sau khi nhận được phản ánh của doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng là điều tích cực”.

Tuy nhiên, vị này cho rằng, để  tránh tình trạng văn bản pháp luật ban hành không phù hợp với điều kiện thực hiện thực tế, hoặc không phù hợp với chuyên môn, lĩnh vực của cơ quan tham mưu trong quá trình xây dựng dự thảo, “tốt hơn hết cần có sự tham vấn đối với hiệp hội ngành hàng, chuyên gia trong ngành để có các quyết định chuẩn xác hơn”.

TRẦN VŨ NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên