13/02/2016 08:41 GMT+7

Cửa biển Đà Rằng bị bồi lấp nặng

DUY THANH
DUY THANH

TT - Ngày 12-2 (mùng 5 Tết Bính Thân), nhiều chủ tàu thuyền ở P.6 và P.Phú Đông (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) đứng ngồi không yên khi cửa biển Đà Rằng quá cạn do bị bồi lấp nặng.

*** Error ***
Nhiều tàu đánh bắt xa bờ phải nằm bờ vì không thể ra được cửa sông cạn - Ảnh: Duy Thanh

Ông Võ Đốc, chủ tàu chuyên nghề câu cá ngừ đại dương ở P.6, lo lắng: “Thường mùng 6 đến mùng 8 nhiều tàu đồng loạt ra quân đánh bắt cá ngừ đại dương bởi đây là thời điểm có con nước lớn.

Nhưng mùng 5 tết rồi mà nước vẫn còn nhỏ, cửa Đà Rằng lại quá cạn, tàu câu cá ngừ đại dương lớn của chúng tôi ra vào không nổi. Chúng tôi đợi và hi vọng đến mùng 8 thì nước lớn, nhờ tàu bạn bên ngoài kéo giúp để ra cửa, nếu không thì tàu nằm bờ”.

Tương tự, ông Lương Công Xuyên (P.Phú Đông) cũng cho hay ba tuần nay cửa Đà Rằng bồi lấp nặng nề, tàu thuyền đều “ngoại bất nhập, nội bất xuất”. “Hàng trăm tàu đánh bắt về không vô cửa Đà Rằng được, phải chạy đi neo đậu ở cảng cá Phú Lạc (xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) hoặc đến các cảng cá ở huyện Tuy An (Phú Yên), Cam Ranh (Khánh Hòa), Tam Quan (Bình Định) bán cá và neo đậu ở đó. Còn tàu chúng tôi vô được cửa rồi giờ bị “bí”, nếu chính quyền không nạo vét luồng thì chắc không ra khơi được” - ông Xuyên cho hay.

Sáng qua, theo quan sát của chúng tôi nơi neo đậu tàu thuyền trước đây ở phía đông nam cảng cá P.6 trở thành bãi bồi rộng hàng ngàn mét vuông. Trong khi đó, doi cát ở phía bờ nam cửa sông Đà Rằng cũng gồ lên, lấn chiếm gần hết dòng chảy.

Cửa sông Đà Rằng rộng hàng trăm mét trước đây nay chỉ còn như một con lạch rộng vài chục mét. Ông Phan Thuẩn - chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá P.6 - cho hay cứ sau những đợt gió mùa đông bắc vào cuối năm thì cửa biển Đà Rằng lại bị bồi lấp, nhưng chưa bao giờ bị bồi lấp nặng và biến dạng nghiêm trọng như năm nay.

“Cửa sông vốn thẳng, bây giờ lại ngoằn ngoèo và độ sâu của luồng tàu chỉ còn 1,2 - 1,5m, trong khi tàu câu cá ngừ cần luồng có độ sâu 3,5 - 4m mới ra vào an toàn. Hiện có 40 tàu ở P.6 và khoảng 50 tàu ở P.Phú Đông bị “bí” trong cửa, không ra khơi được” - ông Thuẩn nói.

Theo ông Thuẩn, cửa sông cạn không chỉ khiến tàu thuyền không ra vào được, ngư dân trực tiếp khai thác, đánh bắt gặp khó khăn, mà cả lực lượng lao động trên bờ như khuân vác, mua bán nước đá, xăng dầu, sơ chế cá ngừ... cũng thất nghiệp theo.

Ông Nguyễn Tri Phương - phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên - cho hay trong giao ban đầu năm của UBND tỉnh Phú Yên ngày 15-2, ông sẽ kiến nghị nạo vét luồng cửa biển Đà Rằng gấp để đảm bảo cho ngư dân đưa tàu ra khơi đánh bắt.

Ông Nguyễn Ngọc Tứ - chủ tịch UBND TP Tuy Hòa - cũng nói địa phương đã có kế hoạch nạo vét luồng cửa Đà Rằng, nhưng phải sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

 
 
 
 
DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên