13/10/2015 07:37 GMT+7

Cử tri quan tâm về nhân sự của Đảng

MAI HƯƠNG - QUANG KHẢI (maihuong@tuoitre.com.vn)
MAI HƯƠNG - QUANG KHẢI (maihuong@tuoitre.com.vn)

TT - Nhiều vấn đề cử tri quan tâm đã được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang giải đáp và cung cấp thông tin trong các cuộc tiếp xúc cử tri quận 1, quận 4 TP.HCM ngày 12-10.

Bà con cử tri thân mật thăm hỏi, gửi gắm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang - Ảnh: Quang Định
Bà con cử tri thân mật thăm hỏi, gửi gắm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang - Ảnh: Quang Định

Tại buổi tiếp xúc cử tri này, các vấn đề “cũ nhưng lúc nào cũng nóng” như chuyện tham nhũng, lãng phí, bảo vệ chủ quyền quốc gia... cũng đã được cử tri tiếp tục quan tâm đặt ra trước thời điểm Đại hội Đảng bộ TP và Đại hội Đảng toàn quốc sắp diễn ra.

Những điều hợp lòng dân

Cử tri Huỳnh Văn Riều (phường Cầu Kho, quận 1) cho biết ông rất quan tâm đến các hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng trong thời gian gần đây. Nhất là Hội nghị thứ 11 đã xác định tiêu chuẩn ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa mới.

“Trong nội dung kết luận hội nghị có nói kiên quyết không để lọt vào Ban chấp hành những người xu nịnh, chạy chọt, có tư tưởng cục bộ bè phái, lợi ích nhóm... Đây là nội dung cử tri chúng tôi rất tâm đắc” - ông Riều nói.

Theo ông, đây là bước đột phá liên quan đến sự tồn vong của Đảng, có ý nghĩa quyết định trong việc xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Các tiêu chuẩn về tính liêm khiết, trong sáng, về năng lực, tầm nhìn... được đặt ra rất hợp lòng dân.

Cử tri Nguyễn Xuân Hiển (Hội Luật gia quận 4) cho rằng Quốc hội cần quan tâm, làm rõ thêm về bản lĩnh, phẩm chất, đạo đức lối sống, tính liêm khiết... một số cán bộ.

Bởi thời gian qua có dư luận cho rằng một số cán bộ có biểu hiện suy thoái về đạo đức lối sống, giàu lên quá nhanh, nhiều tài sản như biệt thự... mà chưa thấy Đảng, Nhà nước công khai cho nhân dân biết về nguồn gốc tài sản”.

Cử tri Nguyễn Trung Dũng (quận 1) cũng cho rằng mọi việc dù thành hay bại đều ở con người.

Ông Dũng đề nghị Đảng và Nhà nước phải quan tâm sâu sát đến công tác cán bộ và dứt khoát phải tử hình tội tham nhũng, đừng để tình trạng “hi sinh đời bố củng cố đời con”, tham ô tham nhũng rồi đi tù một thời gian là xong.

Lãng phí còn lớn quá!

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá những vấn đề cử tri quan tâm là những vấn đề hết sức sát sườn, nóng bỏng tính thời sự.

Về nhân sự cho Đại hội Đảng toàn quốc, nhân sự cho Ban Chấp hành trung ương, Chủ tịch nước khẳng định cử tri hoàn toàn có quyền tham gia góp ý bằng cách thông tin cho Đảng những biểu hiện vi phạm của cá nhân, tổ chức.

“Các cô bác, anh chị thấy người nào vi phạm các tiêu chí quy định dành cho người được giới thiệu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa mới cứ trực tiếp gửi thư về cho tiểu ban nhân sự của trung ương và Bộ Chính trị, chúng tôi sẽ xem xét đánh giá. Kể cả với chúng tôi, các cô bác cũng có thể góp ý nữa chứ không loại trừ” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Vấn đề chống tham nhũng, Chủ tịch nước thừa nhận dù kết quả làm được khá nhiều so với trước nhưng so với mục tiêu yêu cầu thì còn nhiều việc phải làm.

“Mục tiêu ngăn chặn và đẩy lùi tham nhũng thì ta chưa đạt được. Đi đâu cũng còn nghe dân kêu, chưa thấy ai công nhận đã ngăn chặn và đẩy lùi được tham nhũng” - Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước đề nghị cử tri hãy tiếp tục giám sát tại nơi công tác, nơi cư trú, phát hiện những biểu hiện của tham nhũng, tham ô, lãng phí để phản ảnh với lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Ông cũng than: “Đi đâu tôi cũng thấy lãng phí rất lớn”.

Ông cũng nhìn nhận: “Mở cửa ra thấy người ta rồi giật mình. Tất cả những nước đã phát triển đều là những nước mở cửa. Chưa thấy quốc gia nào đóng cửa kín mít mà trở thành rồng”.

MAI HƯƠNG - QUANG KHẢI (maihuong@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên