15/07/2015 08:35 GMT+7

Cử tri lo chuyện lấn sông, dự án “treo” và ngập nước

HÀ MI
HÀ MI

TT - Ngày 14-7, tỉnh Đồng Nai đã khai mạc kỳ họp HĐND lần thứ 14, khóa VIII (nhiệm kỳ 2011 - 2016). Chuyện lấn sông Đồng Nai, những dự án “treo” và đường sá ngập nước là những vấn đề cử tri đặc biệt quan tâm.

Gần đây, cứ mưa lớn là đường Huỳnh Văn Nghệ, P.Bửu Long, TP Biên Hòa (Đồng Nai) ngập nặng - Ảnh: Hà Mi

Trình bày những ý kiến, kiến nghị của cử tri tại phiên khai mạc, ông Vy Văn Vũ, chủ tịch UBMTTQ tỉnh, cho biết thời gian qua các tầng lớp nhân dân trên địa bàn rất quan tâm về dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai”.

Theo ông Vũ, gần đây báo chí đã đăng nhiều thông tin về dự án này khiến người dân trong tỉnh băn khoăn, lo lắng nên dẫu dự án đã tạm ngưng, chờ kết luận của Thủ tướng Chính phủ nhưng cử tri vẫn tiếp tục quan tâm, theo dõi kết quả thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng theo giám sát của UBMTTQ tỉnh Đồng Nai, tình trạng quy hoạch "treo" và dự án "treo" là vấn đề gây bức xúc đối với cử tri. Cụ thể, các dự án bị "treo" quá lâu như: dự án khu liên hợp thể dục - thể thao với diện tích 45ha đã “treo” tới 16 năm; dự án nhà ở xã hội công nhân của Liên đoàn Lao động với quy mô 5.000m2 "treo" 15 năm; dự án Trường tiểu học Tân Hiệp đã 10 năm công bố quy hoạch vẫn chưa thực hiện và hàng trăm quy hoạch, dự án "treo" khác trên địa bàn...

“Chúng ta đã biết người dân sống ở khu vực có dự án "treo", quy hoạch "treo" khổ sở như thế nào. Rất nhiều cử tri đã khóc, họ phát biểu với tâm trạng rất bức xúc khi dự án cứ kéo dài để người dân chờ đợi hết năm này sang năm khác. Vấn đề cử tri quan tâm là lãnh đạo tỉnh đã hứa, nghiên cứu, xem xét cùng các nhà đầu tư xử lý những dự án "treo", quy hoạch "treo " nhưng đến nay những kiến nghị của cử tri vẫn không được giải quyết” - ông Vy Văn Vũ nói.

Phát biểu tại kỳ họp, ông Vy Văn Vũ cũng cho rằng chương trình giảm ngập của tỉnh Đồng Nai tuy phát huy hiệu quả nhưng chưa đáp ứng mong đợi của người dân. Hiện nay, riêng tại TP Biên Hòa có 23 điểm thường xuyên ngập nặng mỗi khi mưa lớn.

Trong đó, có 11 điểm ngập trên đường giao thông và 12 điểm ngập ở khu dân cư (như ngã năm Biên Hùng, ngã tư Phạm Văn Thuận - Võ Thị Sáu, đoạn cầu Săn Máu và trước Bệnh viện Tâm thần trung ương 2 trên đường Nguyễn Ái Quốc...).

Theo ông Vũ, cử tri đề nghị trong thời gian tới chính quyền tập trung nhiều giải pháp để chống ngập hiệu quả hơn.

Trước đó, phát biểu tại kỳ họp, ông Trần Văn Tư - phó bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai - đánh giá trong 6 tháng đầu năm sản xuất công nghiệp ở Đồng Nai tiếp tục phát triển và đạt mức tăng trưởng cao, nhất là các ngành may mặc, da giày, hóa chất, thực phẩm chế biến, vật liệu xây dựng. Công tác an sinh xã hội cũng được quan tâm thực hiện, tập trung vào các lĩnh vực chính sách ưu đãi người có công, chương trình đào tạo nghề, giải quyết việc làm, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh...

Tuy nhiên, ông Trần Văn Tư nhìn nhận vẫn còn những hạn chế như: toàn tỉnh còn khá nhiều bãi rác tạm chưa được xử lý, một số địa phương chưa có khu xử lý rác; chưa khắc phục được tình trạng thiếu giáo viên mầm non; tình hình an ninh trật tự tuy được giữ vững nhưng vẫn tiềm ẩn yếu tố phức tạp...

Hôm nay (15-7), kỳ họp bắt đầu phần chất vấn và trả lời chất vấn.

Hà Nội: cử tri đề nghị bỏ thu phí đường bộ với xe máy

Bỏ thu phí đường bộ đối với xe máy là một trong những kiến nghị của cử tri Hà Nội tại buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp HĐND TP Hà Nội của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo.

Cụ thể, cử tri Nguyễn Hữu Cử (P.Hàng Đào, Q.Hoàn Kiếm) cho rằng sau ba năm Hà Nội thu phí sử dụng đường bộ với xe máy, việc thực hiện thu không hiệu quả nên ông kiến nghị không thu khoản phí này nữa.

Còn cử tri Bùi Quốc Khánh (P.Cửa Đông, Q.Hoàn Kiếm) nhận định: “Một chiếc xe máy bây giờ phải cõng rất nhiều khoản thuế và phí. Giờ thu thêm phí sử dụng đường bộ nữa là không hợp lý và khoản thu này cũng rất ít. Gần đây Đà Nẵng đã quyết định tạm dừng thu khoản phí này. Vì vậy chúng tôi đề nghị thành phố xem xét, kiến nghị với các cơ quan trung ương bỏ quy định thu phí sử dụng đường bộ với xe máy, đừng để mỗi nơi thực hiện mỗi kiểu”.

Phúc đáp ý kiến của cử tri, ông Nguyễn Thế Thảo cho biết trước mắt thành phố tiếp thu ý kiến của cử tri và giao cho các cơ quan chức năng tổng hợp, đánh giá việc thu phí vừa qua ra sao, đồng thời đề xuất để thành phố Hà Nội có những kiến nghị phù hợp với các cơ quan trung ương về việc này.

XUÂN LONG

HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên