14/12/2015 13:41 GMT+7

Cử tri hỏi Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung 32 vấn đề

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Sau buổi tiếp xúc cử tri sáng 14-12, một số cử tri các quận, huyện khác Hà Nội đã “vây” chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị được trình bày các nội dung dân bức xúc.

Ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, có 17 cử tri đã nêu 32 vấn đề… tuy nhiên, ông Chung xin được chia sẻ hai nội dung về công tác phòng cháy, chữa cháy tại nhà chung cư, và việc cải thiện hình ảnh cảnh sát trật tự đi tuần tra
Ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 14-12 - Ảnh: Xuân Long

Sáng 14-12, nhiều cử tri ở các quận, huyện khác của Hà Nội đổ về nêu bức xúc tại buổi tiếp xúc cử tri của tân Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng một số đại biểu Quốc hội.

Sau khi 17 cử tri của quận Nam Từ Liêm nêu ý kiến, chủ tọa phiên họp tuyên bố dừng nội dung cử tri nêu ý kiến nhưng vẫn còn 7 cử tri ở các quận, huyện khác giơ tay muốn phát biểu.

Thu hồi đất không bố trí tái định cư

Ông Bùi Đăng Mạnh, cử tri huyện Thanh Oai, Hà Nội cho biết sau thời gian công tác trong quân ngũ, về địa phương bản thân luôn chấp hành và sống đúng nghĩa là công dân tốt. “Luật pháp rất bình đẳng với mọi người nhưng vấn đề tham nhũng của cán bộ ở xã Bình Minh chỗ tôi không hiểu vì sao không được xử lý. Có những vấn đề có dấu hiệu vi phạm pháp luật nhưng cũng không xử lý được”- ông Mạnh nêu.

Sau ý kiến của ông Mạnh, rất nhiều cử tri khác “đòi” được phát biểu. Dù chủ tọa yêu cầu gửi văn bản qua tổ thư ký, nhưng bà Lê Thị Hồng, P.La Khê, Q. Hà Đông bày tỏ được nêu ý kiến công khai.

“Tám năm nay gia đình chúng tôi bị thu hồi đất làm đường Lê Văn Lương nhưng không được bố trí nhà tái định cư. Nhà tôi có hai hộ gia đình, nhưng khi thực hiện thu hồi đất thì chính quyền phường La Khê không công khai, chỉ nói là đã bố trí tái định cư cho 15 hộ dân rồi. Tôi đề nghị thành phố bố trí tái định cư khẩn cấp cho gia đình tôi” - bà Hồng nêu ý kiến.

Trước đó, nêu ý kiến về cuộc sống khổ cực ở vùng ô nhiễm ven sông Nhuệ, ông Tôn Long Vinh, P.Tây Mỗ đề nghị tân chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung bớt chút thời gian đi thực địa về tình trạng ô nhiễm ở vùng sông Ngà, sông Nhuệ.

Theo ông Nguyễn Vĩnh Phượng (Q.Nam Từ Liêm), cử tri không chỉ bức xúc với những việc thiết thực mà còn bức xúc trước những vấn đề tham nhũng chưa được giải quyết.

“Vừa qua cử tri thấy đã đưa ra xét xử các vụ án tham nhũng lớn, nhưng vấn đề cử tri rất băn khoăn là khi tuyên án không thấy nói gì về tài sản thu hồi, thu hồi được bao nhiêu. Thậm chí có nơi cả trăm tỉ đồng thất thoát không thu hồi được, mà nếu không thu hồi được tài sản tham nhũng thì chuyện tuồn tài sản và của cải cho người thân rồi chấp nhận đi tù để con cái hưởng là dễ xảy ra. Vì vậy, phòng chống tham nhũng phải có giải pháp gì mới?” - ông Phương nêu.

Bà Lưu Thị Tâm (P.Mỹ Đình 2) đặt thẳng vấn đề với tân Chủ tịch Hà Nội về hướng giải quyết thực trạng phòng cháy tại chung cư tái định cư.

“Chúng tôi ở chung cư tái định cư mà rất lo lắng. Cháy chung cư gần đây xảy ra liên tiếp, đến lúc cháy mới lộ ra những vi phạm. Tôi đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước phải xắn tay vào, có trách nhiệm cụ thể về công tác phòng cháy chữa cháy tại chung cư” - bà Tâm kiến nghị.

Bức xúc hơn, ông Vũ Đình Thụy (P.Mễ Trì) cho rằng nơi ông ở người dân rất bức xúc về việc làm đường đi cho người dân thì khó, nhưng bố trí đất cho doanh nghiệp thì dễ.

“Có một khu đất có thể bố trí làm đường cho người dân được nhưng khu đất đó lại được giao cho một công ty sử dụng. Chúng tôi cho rằng nếu làm con đường thì cả trăm năm sau người dân vẫn ghi nhớ, nhưng để đất đó cho tư nhân thì thế hệ sau sẽ phán xử” - ông Thụy nói.

Cử tri Thủ đô “quây” chủ tịch Hà Nội sau buổi tiếp xúc cử tri để nêu bức xúc
Cử tri thủ đô “quây” chủ tịch Hà Nội sau buổi tiếp xúc cử tri để nêu bức xúc - Ảnh: Xuân Long

Cử tri nêu 32 vấn đề

Tóm lược ý kiến của cử tri, đại diện Ủy ban MTTQ quận Nam Từ Liêm, chủ tọa phiên họp, cho biết có 17 cử tri đã phát biểu ý kiến về 32 vấn đề.

Phúc đáp ý kiến của cử tri sau đó, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội lần lượt nhắc lại 32 vấn đề cử tri đã nêu.

“Hôm nay đã có 17 cử tri đã nêu ra 32 vấn đề, trong đó có 15 vấn đề thuộc trách nhiệm giải quyết của Trung ương, Chính phủ và của Quốc hội, có 17 vấn đề thuộc trách nhiệm giải quyết của thành phố, của quận…

Chúng tôi sẽ truyền tải toàn bộ nội dung thông tin của cử tri đến đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội. Đoàn sẽ tập hợp báo cáo Quốc hội, Chính phủ để sớm được giải quyết. Đối với cá nhân tôi với trách nhiệm của mình trên cương vị mới xin được nghiêm túc tiếp thu, sẽ chỉ đạo các cơ quan của thành phố sớm trả lời các nội dung trên với cử tri” - ông Chung nói.

Tại buổi tiếp xúc, ông Chung chỉ giải đáp hai nội dung về giải phóng phòng cháy, chữa cháy tại các khu chung cư, và việc chấn chỉnh tác phong, hình ảnh của người cảnh sát trật tự khu vực.

“Đúng là sau khi xảy ra các vụ cháy ở các khu chung cư, khi cơ quan điều tra vào cuộc, thanh tra thì đúng là có việc chất lượng các phương tiện phòng cháy, chữa cháy tại các tòa nhà tái định cư và các chung cư được đầu tư kém chất lượng.

Có nhiều công trình đưa vào sử dụng nhưng chưa được thẩm định về phòng cháy chữa cháy. Đây là trách nhiệm các chủ đầu tư, và trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc giám sát đầu tư công trình. Tới đây thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo giải quyết triệt để vấn đề này” - ông Chung nói.

Đề cập đến việc cảnh sát trật tự khu vực đôi khi còn hình ảnh hất đổ gánh hàng rong, ông Chung cho biết, hai năm gần đây công an thành phố đã chấn chỉnh và thay đổi hình ảnh người cảnh sát trật tự khu vực theo hướng thân thiện.

Sau buổi tiếp xúc, một số cử tri các quận, huyện khác đã “quây” Chủ tịch Hà Nội đề nghị được trình bày các nội dung bức xúc, tuy nhiên sau chia sẻ, ông Chung đề nghị cử tri gửi các nội dung bức xúc tới tổ thư ký để ông chỉ đạo các cơ quan xem xét. 

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên