14/07/2015 13:40 GMT+7

Cử tri Hà Nội đề nghị bỏ thu phí đường bộ xe máy

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Sáng 14-7, tại buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội, nhiều cử tri thủ đô đã kiến nghị như trên với Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo.

Sau khi tiếp nhận kiến nghị của cử tri về việc bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy, ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND thành phố cho biết TP tiếp thu và sẽ nghiên cứu để có những kiến nghị hợp lý

Theo cử tri Nguyễn Hữu Cử, phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm), thành phố Hà Nội và người dân thủ đô đều gương mẫu trong việc thực hiện quy định của trung ương về thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy.

Tuy nhiên, sau ba năm thực hiện thu phí cho thấy việc thu phí không hiệu quả, có nơi thu và có nơi chưa thu được.

“Gần đây qua tranh luận cho thấy nếu thành phố Hà Nội quy định mức thu bằng không đồng cũng được, và có địa phương cũng đã đề nghị không thu khoản phí sử dụng đường bộ này. Vì vậy, một lần nữa chúng tôi đề nghị thành phố Hà Nội kiến nghị không thu khoản phí này nữa” - ông Cử nêu.

Ông Bùi Quốc Khánh, cử tri phường Cửa Đông (quận Hoàn Kiếm) cũng cho rằng, việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy hiện nay không được người dân đồng thuận.

Theo cử tri Khánh, với một khoản phí mà người dân không đồng thuận, thậm chí cả những cơ quan chức năng cũng chưa hẳn đã đồng thuận, thì cần phải xem xét bỏ.

Hà Nội đã thu phí ba năm nhưng mới đây TP.HCM mới quyết định thu phí từ 1-7. Còn Đà Nẵng thì mới đây cũng quyết định tạm dừng thu khoản phí này. Còn với TP Hà Nội, cả năm 2013 chỉ thu được 55 tỉ đồng, năm 2014 thu được 36 tỉ…

"Chúng tôi đề nghị thành phố xem xét, kiến nghị với các cơ quan trung ương bỏ quy định thu phí sử dụng đường bộ với xe máy, đừng để mỗi nơi thực hiện một kiểu” - ông Khánh kiến nghị.

Trước nhiều ý kiến đề nghị bỏ quy định thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng việc thu khoản phí này là thực hiện theo các nghị định, quy định của trung ương.

“Hà Nội là TP đầu tiên của cả nước thực hiện thu khoản phí này và giao cho UBND phường, xã, thị trấn thu. Về sử dụng nguồn kinh phí này thì cấp huyện sẽ để lại 100% cho các xã để đầu tư cho hệ thống giao thông địa phương, riêng cấp quận mới thực hiện nộp quỹ bảo trì đường bộ của TP” - ông Linh cho hay.

Theo ông Linh, vì trung ương có quy định về việc thu khoản phí này, HĐND thành phố đã có nghị quyết về mức thu, vì vậy Sở GTVT sẽ tổng hợp các kiến nghị của cử tri, báo cáo thành phố.

Chia sẻ với cử tri, ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định việc cử tri thẳng thắn đề nghị bỏ quy định thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy là ý kiến rất hay mà các cơ quan chức năng phải lắng nghe, tiếp thu.

Ông Thảo cho biết sẽ giao cho các cơ quan chức năng tổng hợp, nghiên cứu để có những kiến nghị phù hợp với các cơ quan trung ương.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên