17/07/2013 09:10 GMT+7

Cử tri chạnh lòng vì chỉ số PCI tụt hạng

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Sáng 16-7, ông Nguyễn Thế Thảo - chủ tịch UBND TP Hà Nội - cùng một số đại biểu HĐND TP đã tiếp xúc cử tri và báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7 HĐND TP tại đơn vị bầu cử Q.Hoàn Kiếm.

m5YJP02Q.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Huy Song, cử tri P.Hàng Buồm, Q.Hoàn Kiếm: “Kết quả xếp hạng về chỉ số năng lực cạnh tranh của thủ đô khiến cử tri chạnh lòng”.

Tại buổi tiếp xúc, ông Nguyễn San, P.Hàng Bông, cho biết sau mỗi kỳ họp, cử tri vẫn còn nhiều điều phải trăn trở. “Đáng lo nhất là chuyện vệ sinh an toàn thực phẩm ở thủ đô. Gần đây báo chí nói khoai tây Trung Quốc có chất độc hại được chuyển từ tỉnh nọ sang tỉnh kia. Như vậy thì làm sao dân không lo được nếu các cơ quan chức năng không ngăn chặn được kịp thời. Tôi đề nghị TP cần tập trung lực lượng, xử lý triệt để những loại thực phẩm nguy hại này” - ông San kiến nghị.

Đề cập đến chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TP Hà Nội, ông Nguyễn Huy Song, P.Hàng Buồm, nói mỗi lần cử tri thấy PCI của thủ đô tụt xuống là lại thấy chạnh lòng. Theo ông Song, thứ hạng PCI là thể hiện năng lực quản lý của một tỉnh, thành phố. “Trong những năm qua PCI của Hà Nội luôn ở tốp dưới, tức là thuộc nhóm yếu kém. Tôi theo dõi lần được xếp cao nhất thì Hà Nội cũng chỉ đứng thứ 34/63 tỉnh, thành phố. Đặc biệt, mỗi lần bị xếp ở những nhóm yếu kém thì thành phố đều có các cuộc họp bàn để tìm giải pháp tiến lên nhưng đáng buồn là càng ngày càng tụt hậu. Năm 2011 Hà Nội xếp thứ 36/63 tỉnh, thành phố, năm 2012 Hà Nội tụt xuống thứ 51/63 tỉnh, thành phố... PCI của Hà Nội hiện nay là không tương xứng với vị thế của thủ đô. Thành phố gần các cơ quan trung ương, có nhiều trường đại học, các viện nghiên cứu, lượng chất xám cao nhưng PCI lại yếu kém... Tôi đề nghị HĐND TP cần giám sát, chỉ đạo sát sao để các ngành của TP cải thiện thật sự, hi vọng năm 2013 này sẽ tiến lên, không tụt xuống nữa” - ông Song nói.

Theo ông Song, ngay vấn đề trật tự đô thị và vệ sinh môi trường ở thành phố cũng thuộc loại yếu kém. “Nhiều cử tri Hà Nội, trong đó có tôi, từng tới TP Đà Nẵng. Về trật tự đô thị và vệ sinh môi trường họ hơn hẳn chúng ta. Vì vậy tôi đề nghị TP tiếp tục có biện pháp nâng cao quản lý trật tự đô thị và vệ sinh môi trường, cũng nên học tập Đà Nẵng chứ đừng ỷ là thủ đô mà không học” - ông Song nói thêm.

Phúc đáp ý kiến của cử tri, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo thừa nhận trên địa bàn thành phố còn nhiều vấn đề tồn tại, nổi cộm, nhất là vấn đề trật tự đô thị, giao thông tĩnh, vấn đề phòng chống cháy nổ. “Trong lĩnh vực cải cách hành chính vẫn còn nhiều việc bức xúc. Việc chuyển biến trong cải cách hành chính công còn chậm, đặc biệt là việc cải thiện môi trường, năm qua lại tiếp tục tụt hạng, đây là vấn đề thành phố đang tập trung tháo gỡ” - ông Thảo nói.

Theo ông Thảo, trước kết quả xếp hạng PCI của Hà Nội vừa qua, thành phố đã có ngay chỉ thị về chấn chỉnh kỷ cương hành chính. “Có người nói ở Hà Nội thì không trải thảm đỏ nhà đầu tư cũng đến. Có những dự án có tới 10 nhà đầu tư vào nhưng chỉ chọn lấy một. Vì thế ngoài lựa chọn khách quan thì quan trọng là phải chọn nhà đầu tư có năng lực thật sự. Có thể cũng có những nhận xét chưa khách quan lắm, tuy nhiên chúng tôi cũng phải tự xem lại để chấn chỉnh các đơn vị. Thứ nhất, việc giải quyết thủ tục, hồ sơ của doanh nghiệp phải đúng ngày, đúng hẹn, đúng thủ tục. Thứ hai, phải linh hoạt trong giải quyết với tinh thần hỗ trợ, sát cánh cùng doanh nghiệp. Trong giải pháp cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh, thành phố cũng xác định dứt khoát phải tập trung cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư. Thành phố cũng sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp cản trở, gây khó dễ cho doanh nghiệp” - ông Thảo khẳng định.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên