22/04/2013 09:04 GMT+7

"Cụ ông mang ủng"

ANH DUY
ANH DUY

TT - Đó là hình ảnh được truyền thông quốc tế ví von khi ông Giorgio Napolitano tái đắc cử tổng thống Ý nhiệm kỳ hai sau năm phiên bỏ phiếu căng thẳng tại quốc hội ngày 21-4 (giờ Việt Nam).

vq8BuKHD.jpgPhóng to
Ông Giorgio Napolitano đắc cử tổng thống Ý nhiệm kỳ hai - Ảnh: Reuters

Với tỉ lệ 738/1.007 phiếu ủng hộ tại cuộc họp lưỡng viện, ông Giorgio vượt xa số phiếu yêu cầu (504 phiếu) để tiếp tục làm tổng thống của đất nước “hình chiếc ủng”. Ở tuổi 87, ông Giorgio vẫn chưa được nghỉ ngơi khi đất nước còn chìm trong bất ổn do khủng hoảng kinh tế cùng những bất đồng sâu sắc giữa các đảng phái sau cuộc tổng tuyển cử “bất phân thắng bại” hồi tháng 2.

Reuters mô tả việc ông Giorgio được bầu lại là sự kiện “vô tiền khoáng hậu” tại Ý khi một người giữ hai nhiệm kỳ tổng thống. Nhiệm kỳ kéo dài bảy năm bắt đầu với một cụ ông 88 tuổi vào tháng 6 này. Hàng loạt khó khăn chờ đợi phía trước, nhưng giới quan sát lo ngại cụ ông sẽ khó có đủ sức “đi hết” bảy năm nữa, bởi đến lúc đó cụ ông đã bước vào tuổi 95. Báo Le Monde nhận định nhiệm kỳ hai của ông là một thất bại, nếu như không muốn nói là một vụ “đắm tàu chính trị” cho thấy rõ sự hoảng loạn trong chính trường Ý.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên