07/05/2018 06:22 GMT+7

​Cú lội ngược dòng của Sir Alex

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Mọi người tiên đoán tương lai của HLV Arsene Wenger sau cuộc chia tay thảm họa với Arsenal. Nhưng nếu một ai đó cần tìm thấy con đường trở lại sau thảm họa hơn, thì đó là Sir Alex Ferguson.

Ông Wenger (trái) và HLV Alex Ferguson. Ảnh: GETTY IMAGES

Trận siêu kinh điển ở Tây Ban Nha, cuộc rượt đuổi vào tốp 4 Giải ngoại hạng Anh (Premier League) của Chelsea, Manchester City trong ngày nhận cúp vô địch Premier League hay trận đấu cuối cùng của ông Wenger trước khán giả nhà… tất cả đều trở nên mờ nhạt trước nỗi lo lắng về sức khỏe của ông Ferguson.

Ông Wenger ở Arsenal lâu quá mức nhưng rời khỏi đó trong tình trạng sức khỏe tốt. Ông Ferguson từ giã ghế HLV một cách hoàn hảo trong vinh quang bây giờ nằm trong phòng cấp cứu vì xuất huyết não. Ca mổ có thành công thì não bộ cũng vẫn bị tổn hại, ảnh hưởng trí nhớ, sự tập trung, hoặc tệ hơn là có thể bị liệt một số bộ phận cơ thể.

Tuần trước, ông Ferguson còn tươi cười tặng quà cho ông Wenger khi Arsenal đến thi đấu trên sân Old Trafford. Ông tập thể thao hàng ngày, vẫn là một đại sứ tích cực cho Manchester United, dáng điệu vui vẻ linh hoạt, nhưng bệnh tật đến không bao trước với ai.

Ferguson khi còn dẫn dắt M.U. Ảnh: THE GUARDIAN

Năm 1985, tuyển Scotland đấu với Wales, ông Ferguson trong vai trò trợ lý HLV ở tuyển Scotland đã chứng kiến người sếp của mình là Jock Stein đột tử trên băng ghế HLV ngay trong trận đấu. Nghề HLV bóng đá đỉnh cao sau đó ngày càng chịu nhiều sức ép khi bóng đá được thương mại hóa hết cỡ.

Một người nóng tính, được các học trò đặt cho biệt danh “máy sấy tóc” vì sẵn sàng quát vào mặt anh nào làm không đúng ý mình như ông Ferguson lại càng gặp nguy hại về sức khỏe cao hơn. Năm 2003, ông đã phải lắp máy trợ tim vào cơ thể mình.

Mùa hè 2013, ở tuổi 71, dù vẫn có thể tiếp tục làm việc nhưng ông Ferguson kiên quyết rời ghế HLV, đó là quyết định gây nhiều tiếc nuối nhưng đúng đắn. Hoàn toàn có thể thông hiểu được quyết định chia tay của HLV Jupp Heynkes, 73 tuổi, với Bayern Munich khi hết mùa giải này dù Bayern rất muốn ông tiếp tục làm việc.     

Nhưng nếu để chọn lại cuộc sống của mình, ông Ferguson cũng sẽ không bao giờ hối tiếc. 38 danh hiệu đem về cho Manchester United và biết bao niềm vui mang đến cho rất nhiều người khác khiến ông cao lớn hơn nhiều so với tầm vóc của một con người.

Ông Ferguson đang chiến đấu cho cuộc chiến của riêng mình. Với sự lạc quan, tình yêu cuộc sống của ông, mọi người đều hy vọng ông sẽ chiến thắng được bệnh tật, không cần giống như một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục của Manchester United trước Bayern Munich tại trận chung kết Champions League trên sân Nou Camp năm 1999, ông sẽ trở lại với chúng ta.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên