12/02/2019 09:00 GMT+7

Cú chuyển mình của thị trường bán lẻ nhìn từ các 'tân binh'

S.C
S.C

“Tân binh” đầu tiên trên thị trường bán lẻ năm 2019 đã xuất hiện với mô hình bán lẻ kết hợp giải trí trải nghiệm công nghệ cao.

Cú chuyển mình của thị trường bán lẻ nhìn từ các tân binh - Ảnh 1.

Gigamall nằm ở khu vực cửa ngõ phía Đông Thành phố

Áp lực mặt bằng bán lẻ

Báo cáo từ Công ty nghiên cứu thị trường Savills Việt Nam cho thấy tính đến quí III-2018, công suất cho thuê của các trung tâm thương mại tại TP.HCM đạt mức ổn định 91%. Tuy nhiên, giá cho thuê trung bình lại có xu hướng giảm do tăng trưởng liên tục của các dự án ngoài khu vực trung tâm với giá cho thuê cạnh tranh.

Theo bà Võ Thị Khánh Trang, trưởng bộ phận nghiên cứu tư vấn Savills, hiện giá thuê trung bình khu vực ngoài trung tâm chỉ bằng 35% giá thuê khu vực trung tâm, trong khi tổng nguồn cung tại khu vực ngoài trung tâm lại nhiều gấp hơn 7 lần.

Đây là một áp lực lớn đối với các nhà bán lẻ, đặc biệt trong bối cảnh nhiều trung tâm thương mại đua nhau ra đời ở khu vực ngoại ô thành phố.

Bên cạnh đó, một điểm đáng chú ý khác là hành vi tiêu dùng của người Việt Nam đang thay đổi nhanh chóng, đòi hỏi cả chủ đầu tư và khách thuê phải có những thay đổi trong ý tưởng phát triển cũng như hình thức kinh doanh.

Hiện nay, tùy theo vị trí mà nhiều dự án trung tâm thương mại đã hướng đến việc gia tăng tỷ lệ khách thuê F&B (ẩm thực) hay vui chơi giải trí để đáp ứng những nhu cầu cho đối tượng khách hàng mục tiêu. 

Khảo sát cho thấy người tiêu dùng, đặc biệt là các gia đình, sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn vào các hoạt động ăn uống bên ngoài, trải nghiệm văn hóa và vui chơi giải trí.

Cú chuyển mình của thị trường bán lẻ nhìn từ các tân binh - Ảnh 2.

Người dân vẫn "khát" điểm đến trải nghiệm và vui chơi

"Người tiêu dùng Việt Nam đang có sự thay đổi về hành vi tiêu dùng. Nhu cầu mua sắm thay đổi đáng kể khi các quầy hàng thời trang và đồ gia dụng không duy trì được sức hút đối với người tiêu dùng tới trung tâm thương mại", bà Trang nói.

Cú hích từ "tân binh"

Báo cáo của CBRE cho biết trong quý IV năm ngoái đã có thêm 26.000 m2 diện tích cho thuê tại TP.HCM, nâng con số tổng trong năm 2018 là 134.412m2 với 5 dự án mới. 

Tuy nhiên năm nay sẽ có thêm nhiều "tân binh" hơn, ước tính 9/16 dự án sẽ hoàn thành với tổng diện tích hơn 308.479m2 ở khu vực ngoại ô thành phố.

Ngay trong tháng 1-2019, Trung tâm thương mại Gigamall, nằm ở mặt tiền đường Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức, có quy mô 110.000m2 sàn bán lẻ đã khai trương. Sau Gigamall sẽ lần lượt có thêm nhiều dự án khác đi vào hoạt động, như Sala Shopping Centre (quận 2, quy mô 60.000m2), Central Premium Mall (quận 8 - 59.000m2), hay Aeon Celadon giai đoạn 2 (quận Tân Phú, 36.000m2), Crescent Mall giai đoạn 2 (quận 7, 18.000m2 sàn bán lẻ), đặc biệt là Union Square (quận 1) cũng sẽ mở lại sau thời gian dài nâng cấp.

Tham gia vào thương trường đang diễn sự cạnh tranh khốc liệt, áp lực lên các "tân binh" cũng ngày càng lớn hơn. Không những phải có vị trí đẹp, yêu cầu đặt ra còn phải là sở hữu tiện ích hiện đại, phục vụ đa nhu cầu từ mua sắm, ẩm thực đến giải trí, nhưng điều quan trọng hơn mà nhiều báo cáo bán lẻ cũng đã nhận định: mang lại trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng.

Đây cũng là hướng đi của trung tâm thương mại đã "khai tiệc" trong năm nay. Theo đó, Gigamall sở hữu mô hình bán lẻ kết hợp giữa trải nghiệm mua sắm và hoạt động giải trí, đã thu hút hàng vạn người dân đến tham quan, trải nghiệm trong ngày khai trương hôm 12-1 vừa qua.

Cú chuyển mình của thị trường bán lẻ nhìn từ các tân binh - Ảnh 3.

Tân binh Gigamall chiếm 1/3 tổng diện tích sàn bán lẻ dự kiến ra mắt trong năm nay"

Không những sở hữu vị trí thuận lợi, quy tụ nhiều nhiều thương hiệu ẩm thực và bán lẻ nổi tiếng trên thế giới và Việt Nam, điểm nổi bật ở Gigamall là tổ hợp giải trí công nghệ hiện đại mang tên"JP World" với diện tích hơn 1.500m2, là khu giải trí ứng dụng công nghệ thị giác tương tác lần đầu xuất hiện tại Việt Nam.

Hợp tác với chủ đầu tư là Jazzy Paradise, đơn vị sở hữu công nghệ và đội ngũ kỹ sư dễ dàng phát triển thêm nhiều nội dung khác nhau theo mùa và từng sự kiện, mang lại nhiều cảm xúc cho khách tham quan. 

JP World vì thế được kỳ vọng là sân chơi đem lại nhiều trải nghiệm mới mẻ và phù hợp với mọi lứa tuổi, đặc biệt là nơi kích thích sự sáng tạo cho trẻ em và là điểm đến khó quên của giới trẻ.

Cú chuyển mình của thị trường bán lẻ nhìn từ các tân binh - Ảnh 4.

Các trò chơi tương tác theo công nghệ 3d mapping lần đầu xuất hiện tại Việt Nam

Ứng dụng công nghệ cao vào hoạt động dịch vụ và giải trí đang được nhiều trung tâm thương mại lựa chọn để mang lại trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng. Ngay từ sảnh chính tòa nhà, khách tham quan tại Gigamall có thể chiêm ngưỡng dàn đèn LED chuyển màu độc đáo kết hợp với sàn tương tác LED hiện đại.

Cú chuyển mình của thị trường bán lẻ nhìn từ các tân binh - Ảnh 5.

Với tiêu chí: "ẩm thực bốn phương ,thay đổi thường xuyên", Giga Deli thu hút rất nhiều khách hàng trải nghiệm

Bên cạnh không gian giải trí hiện đại, Gigamall còn dành nhiều diện tích cho ẩm thực, ở các tầng khác nhau với nhiều thương hiệu tên tuổi. Hoặc khách tham quan có thể trải nghiệm ẩm thực bốn phương cùng hàng trăm món ăn các nước được thay đổi thường xuyên ở khu vực "đảo nóng" - "đảo lạnh" của Giga Deli với diện tích hơn 1.500m2.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, khi Gigamall đi vào hoạt động, thị trường bán lẻ sẽ trở nên sôi động hơn đáng kể. Điểm đến trải nghiệm mới cho mọi nhu cầu hứa hẹn sẽ khuấy động không chỉ ở khu vực Thủ Đức mà còn mở rộng ra khắp TP.HCM nhờ vị trí nơi cửa ngõ khu Đông, nằm cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 8km trên trục đường chiến lược Phạm Văn Đồng.

S.C
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên