03/06/2009 08:45 GMT+7

CSGT mặc thường phục không được dừng xe, xử lý vi phạm

MINH QUANG thực hiện
MINH QUANG thực hiện

TT - Sau khi Bộ Công an ban hành thông tư số 27 ngày 6-5-2009 quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, nhiều bạn đọc thắc mắc, lo lắng về hoạt động của CSGT mặc thường phục. Về vấn đề này, đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng - phó cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt - cho biết:

tTD3Egzy.jpgPhóng to
Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng - phó cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt
TT - Sau khi Bộ Công an ban hành thông tư số 27 ngày 6-5-2009 quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, nhiều bạn đọc thắc mắc, lo lắng về hoạt động của CSGT mặc thường phục. Về vấn đề này, đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng - phó cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt - cho biết:

- Qua các ý kiến bạn đọc đăng trên Tuổi Trẻ ngày 31-5, Cục CSGT đường bộ, đường sắt thấy rằng do chưa được tiếp cận cụ thể với thông tư 27 nên bạn đọc hiểu chưa đúng quy định “Tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang”.

CSGT được mặc thường phục trong khi làm nhiệm vụ“Cảnh sát giao thông mặc thường phục” quyền hạn đến đâu?Cảnh sát giao thông mặc thường phục: Nhiều câu hỏi đặt raCảnh sát giao thông mặc thường phục: Làm sao biết đang thi hành công vụ?

Theo quy định tại thông tư 27, khi tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang được bố trí một bộ phận cán bộ, chiến sĩ trong tổ tuần tra, kiểm soát để hóa trang (mặc thường phục) nhằm giám sát tình hình trật tự giao thông, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trên phạm vi tuyến, địa bàn phân công.

Việc bố trí cán bộ, chiến sĩ hóa trang được thực hiện trong hai trường hợp gồm: khi cần bí mật sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phải có phương án, kế hoạch được trưởng phòng CSGT hoặc trưởng công an cấp huyện trở lên phê duyệt; để phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, khi tình hình an ninh trật tự hoặc trật tự an toàn giao thông phức tạp, phải có phương án, kế hoạch được cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt hoặc giám đốc công an cấp tỉnh trở lên phê duyệt.

Trường hợp phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và khi tình hình an ninh, trật tự hoặc trật tự an toàn giao thông phức tạp, ở đây được hiểu là các vi phạm: đua xe trái phép, xe không mang biển số, gắn biển số giả... (đã phát hiện nhiều vụ xe không mang biển số, gắn biển số giả để hoạt động tội phạm trốn tránh sự kiểm soát; sử dụng xe đó đi cướp, cướp giật, đua xe có tổ chức...), khi lực lượng CSGT phát hiện, kiểm soát, đối tượng đã tìm mọi cách để chống trả quyết liệt, hoặc bỏ chạy khi CSGT truy đuổi và như vậy sẽ xuất hiện những tình huống rất nguy hiểm cho người đi đường.

* Như vậy, khi tuần tra kiểm soát công khai hết hợp với hóa trang, lực lượng CSGT mặc thường phục có được phép xử lý các vi phạm?

- Thông tư 27 quy định rõ “khi phát hiện có vi phạm, cán bộ chiến sĩ tuần tra, kiểm soát thực hiện việc lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định”. Như vậy, cảnh sát khi hóa trang làm nhiệm vụ không có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, mà thực hiện nhiệm vụ phát hiện vi phạm và phối hợp với lực lượng cảnh sát công khai phát hiện, kiểm tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát hóa trang phải kết hợp với tuần tra, kiểm soát công khai và nằm trong hai trường hợp cụ thể nêu trên, không có quy định cho CSGT mặc thường phục được xử lý vi phạm.

* Người dân lo ngại kẻ xấu giả danh lực lượng CSGT mặc thường phục phạm tội, làm sao có thể phân biệt thật giả?

- Như trên đã nói, lực lượng CSGT hóa trang chỉ được hoạt động khi kết hợp với tuần tra kiểm soát công khai và phải có kế hoạch cụ thể được cấp có thẩm quyền phê duyệt. CSGT hóa trang chỉ phát hiện vi phạm, không được dừng xe để kiểm soát, không được xử lý vi phạm nên đây không phải kẽ hở để tội phạm có thể lợi dụng. Chỉ lực lượng công khai mới được dừng xe, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

MINH QUANG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên