20/11/2013 22:27 GMT+7

Cristiano Ronaldo là số 1

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Đến cả Zlatan Ibrahimovic nổi tiếng ngạo nghễ cũng phải vỗ tay tán thưởng màn trình diễn của Cristiano Ronaldo trong trận Bồ Đào Nha thắng Thụy Điển 3-2 ở trận lượt về play-off vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu.

Rạng sáng 20-11, Ronaldo đã ghi một cú hat-trick tuyệt vời để vô hiệu hóa cú đúp của Ibrahimovic và giúp Bồ Đào Nha vượt qua Thụy Điển với tổng tỉ số 4-2 sau hai lượt trận, giành vé vớt dự World Cup 2014. Ba bàn thắng này không chỉ đưa Bồ Đào Nha đến tranh tài tại Brazil vào mùa hè năm sau, mà còn giúp Ronaldo san bằng kỷ lục ghi 47 bàn thắng cho Bồ Đào Nha do tiền đạo Pauleta lập nên.

Tại Stockholm, Ronaldo vượt trội hơn tất cả dù Ibrahimovic cũng rất xuất sắc với một pha đánh đầu chéo góc và cú sút phạt sấm sét tung lưới thủ môn Bồ Đào Nha Rui Patricio. Bồ Đào Nha đã xé nát hàng phòng ngự Thụy Điển bằng những pha phản công thần tốc. Còn Ronaldo luôn di chuyển cực kỳ thông minh, có mặt đúng lúc, đúng chỗ. Trong hiệp một anh khá lặng lẽ, chỉ xuất hiện trong hai tình huống, một cú đệm bóng vọt xà và một đường chuyền ngon ăn cho Hugo Almeida đánh đầu chệch cột dọc.

Chỉ đến hiệp hai Ronaldo mới thật sự chứng tỏ mọi phẩm chất tinh túy nhất của mình. Không còn nhiều thời gian, HLV Thụy Điển Erik Hamren quyết định đẩy đội hình Thụy Điển dâng cao tấn công nhằm ghi bàn hóa giải thế bất lợi ở lượt đi. Các cầu thủ Bắc Âu tấn công khởi sắc hơn nhưng chính điều đó tạo cho Bồ Đào Nha nhiều khoảng trống để tổ chức phản công. Trên phần sân đối phương, không gian đã mở rộng trước mặt Ronaldo.

Và ba bàn thắng của anh đều diễn ra theo cùng một kịch bản: tăng tốc, nhận đường chọc khe của đồng đội, dứt điểm mạnh mẽ và tinh tế tung lưới thủ môn Andreas Isaksson. Không một hậu vệ Thụy Điển nào chạm được vào cái bóng của Ronaldo. Trong trận đấu lớn nhất của bóng đá Bồ Đào Nha hơn một năm qua, cầu thủ xuất sắc nhất của họ đã cất lên tiếng nói quyết định. Giờ ai còn có thể chê trách rằng Ronaldo chỉ là cầu thủ lớn trong những trận đấu nhỏ?

Trên thực tế, Ronaldo là yếu tố quyết định đưa Bồ Đào Nha đến với World Cup. Anh là người khởi xướng những đợt tấn công của đội bóng và cụ thể hóa các cơ hội thành bàn thắng. Những pha di chuyển, những cú chạm bóng của Ronaldo đều rất tinh tế, khiến các hậu vệ Thụy Điển không thể theo kịp. Rất ít cầu thủ trên thế giới có thể ghi bàn như những gì Ronaldo đã làm trong trận gặp Thụy Điển. Ngay cả Ibrahimovic cũng phải hoan hô anh.

Sau trận đấu, Đài truyền hình Bồ Đào Nha TV4 dẫn lời Ronaldo khẳng định anh không phải chứng tỏ bản thân với bất kỳ ai. “Tôi biết rằng Bồ Đào Nha cần tôi. Tôi nỗ lực và đưa ra câu trả lời trên sân cỏ. Kỷ lục của Pauleta không phải là yếu tố quan trọng. Tôi không cạnh tranh với Zlatan Ibrahimovic mà thi đấu vì đội bóng của mình” - anh khẳng định. Một câu trả lời khiêm nhường, ít thấy ở một cầu thủ nổi tiếng kiêu ngạo và có cái tôi lớn. Ronaldo đã thật sự trưởng thành.

Có lẽ chúng ta không nên nghi ngờ Ronaldo. Với 66 bàn thắng trong năm 2013, anh một lần nữa đứng trên đỉnh thế giới. Trong suốt tám tháng qua, Lionel Messi liên tục dính chấn thương, phong độ trồi sụt thất thường. Còn Ronaldo liên tiếp ghi bàn cho cả Real Madrid và đội tuyển Bồ Đào Nha. Không đoạt được một danh hiệu nào, nhưng xét trên phương diện cá nhân thì đây là năm thành công nhất của Ronaldo.

Kết quả giải thưởng Quả bóng vàng FIFA sắp sửa được công bố và Messi có lẽ sẽ phải nhường vương vị cho một người khác. Với cú ăn ba vĩ đại cùng Bayern Munich trong mùa giải qua, tiền vệ Franck Ribery vừa cùng đội tuyển Pháp lập cú ngược dòng lịch sử trước Ukraine để vào VCK World Cup 2014 và là ứng cử viên số 1. Nhưng nếu Ronaldo được tôn vinh sẽ không ai cho rằng anh không xứng đáng sau những chiến tích đã qua.

Kể cả nếu Ronaldo không thể có được Quả bóng vàng thứ hai thì phần thưởng lớn nhất là World Cup 2014 cũng đang vẫy gọi. Chúng ta hãy chờ xem Ronaldo sẽ tỏa sáng như thế nào trên đất Brazil.

[box]Ngày 6-12: bốc thăm chia bảng VCK World Cup 2014

Ngày 6-12-2013, FIFA sẽ tiến hành bốc thăm tại Bahia (Brazil) để chia bảng thi đấu VCK World Cup 2014. 32 đội được chia làm tám bảng, thi đấu theo thể thức vòng tròn tính điểm, hai đội dẫn đầu mỗi bảng sẽ giành vé vào vòng trong.* Khu vực châu Âu (13 đội): Bỉ, Ý, Đức, Hà Lan, Thụy Sĩ, Nga, Bosnia & Herzegovina, Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp, Hi Lạp, Croatia.* Khu vực châu Á (4 đội): Nhật, Úc, Iran, Hàn Quốc.* Khu vực Nam Mỹ (5 đội): chủ nhà Brazil, Argentina, Colombia, Chile, Ecuador.* Khu vực châu Phi (5 đội): Nigeria, Bờ Biển Ngà, Cameroon, Ghana, Algeria.* Khu vực CONCACAF (4 đội): Mỹ, Costa Rica, Honduras, Mexico.Vé cuối cùng được xác định sau trận lượt về giữa Uruguay với Jordan diễn ra sáng 21-11 (lượt đi Uruguay thắng 5-0).[/box]

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên