24/11/2014 11:00 GMT+7

CPI cả nước tháng 11-2014 giảm 0,27%

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Đúng như dự đoán khi CPI cả Hà Nội và TP.HCM đều giảm, CPI cả nước đã giảm 0,27% so với tháng trước. Như vậy, CPI cả nước 11 tháng qua mới tăng 2,08% so với tháng 12 năm trước.

Khách hàng chọn mua thực phẩm ở siêu thị - Ảnh: T.T.D

Công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11-2014 sáng 24-11, Tổng cục Thống kê (TCTK) cho biết trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tổng hợp có 4 nhóm chỉ số giá CPI giảm, gồm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,03%; nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,74%; giao thông giảm 2,75%; bưu chính viễn thông giảm 0,02%.

Phân tích, TCTK cho rằng CPI tháng 11-2014 giảm chủ yếu do giá xăng, dầu trong nước điều chỉnh hai đợt giảm giá vào ngày 23-10 và 7-11 (giá xăng giảm 1.500 đồng/lít, giá dầu diezel giảm 1.000 đồng/lít, giá dầu hỏa giảm 800 đồng/lít) nên chỉ số giá nhóm giao thông giảm khá mạnh giảm 2,75%, đóng góp 0,24% vào mức giảm chung 0,27% của CPI tháng 11.

Bên cạnh đó, giá gas thế gới giảm mạnh nên giá gas trong nước được điều chỉnh giảm 40.000 đồng/bình từ ngày 1-11 càng góp phần làm CPI tháng 11-2014 giảm hơn so với tháng trước.

Chỉ số tiêu dùng tháng 11 trong 10 năm gần đây (đơn vị tính:%)

 

Năm 2005

 

Năm 2006

Năm 2007

Năm 2008

Năm 2009

Năm 2010

Năm 2011

Năm 2012

Năm 2013

Năm 2014

CPI tháng 11 năm báo cáo so với tháng trước (% tăng, giảm)

0,4

0,61

1,23

-0,76

0,55

1,86

0,39

0,47

0,34

-0,27

CPI tháng 11 năm báo cáo so với tháng 12 năm trước (% tăng, giảm)

7,6

6,01

9,45

20,71

5,07

9,58

17,50

6,52

5,50

2,08

Có một số nhóm hàng tăng, tuy nhiên, mức tăng nhỏ. Như ăn uống ngoài gia đình tăng +0,03%, theo TCTK, do  giá mặt hàng cơm bình dân tăng 0,02% và uống ngoài gia đình tăng 0,07%.

Nhóm đồ uống thuốc lá tăng +0,12% nguyên nhân chủ yếu ở mặt hàng rượu mạnh (tăng 0,2%) và thuốc lá (tăng 0,16%) vì giá USD tăng làm giá của hai mặt hàng này tăng theo.

Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng +0,34% do đã vào mùa lạnh. Đồng thời đang mùa cưới hỏi nên nhu cầu mua sắm quần áo may sẵn mùa đông tăng lên, đã ảnh hưởng đến giá một số mặt hàng như bộ comlê tăng 1,18%; áo len tăng 1,24%; giày dép tăng 0,56%...

Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng +0,16% do bình nước nóng nhà tắm tăng 0,6%; thảm, tấm trải sàn tăng 0,87% và chăn màn tăng 0,57%...

Do nhiều nhóm mặt hàng giảm giá mạnh, trong khi một số nhóm tăng giá nhưng mức tăng rất thấp nên CPI tháng 11-2014 đã giảm.

 

 

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên