Chủ nhật, ngày 7 tháng 6 năm 2020

COVID-19 không làm Saigon Co.op thay đổi mục tiêu tăng trưởng

05/03/2020 08:00 GMT+7

Với việc phát triển thêm 200 siêu thị trong năm 2019, doanh số tăng thêm 3.000 tỉ đồng, đạt 35.000 tỉ đồng, Saigon Co.op đã tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu của mình trong thị trường bán lẻ Việt, nơi đang diễn ra hết sức cạnh tranh và khốc liệt.

COVID-19 không làm Saigon Co.op  thay đổi mục tiêu tăng trưởng - Ảnh 1.

Hệ thống Co.opmart đều đặn triển khai các biện pháp đảm bảo vệ sinh tất cả các quầy hàng và khu vực phục vụ khách hàng - Ảnh: Q.ĐỊNH

Năm 2020, dù đánh giá thị trường bán lẻ sẽ có nhiều thách thức do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, nhà bán lẻ Việt Nam vẫn đặt chỉ tiêu tăng trưởng doanh số 10% so với cùng kỳ, tương đương 38.900 tỉ đồng.

Nhà bán lẻ Việt sở hữu nhiều mô hình bán lẻ nhất

Chỉ trong 4 ngày kinh doanh sau Tết Canh Tý vừa qua (từ mùng 2 đến mùng 5), tốc độ tăng trưởng doanh số của hệ thống siêu thị thuộc Saigon Co.op đạt 44%, mặt hàng tiêu thụ nhiều nhất là khẩu trang và nước rửa tay. Đây là mức tăng trưởng khá bất ngờ nhưng hệ thống đã hoàn toàn chủ động được nguồn hàng, cam kết không tăng giá. Trước đó, ngay 8 tuần kinh doanh tết, hệ thống Saigon Co.op cũng ghi nhận doanh số đạt 8.600 tỉ đồng.

Doanh số tăng mạnh có nhiều lý do nhưng một trong các yếu tố thúc đẩy doanh số tăng là nhờ 211 điểm bán được mở trong năm 2019, đưa số điểm bán trên toàn quốc của hệ thống lên 821 điểm.

"Với đà tăng trưởng này, chúng tôi phấn đấu đến cuối năm 2020 đạt gần 1.000 điểm bán", ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op nói trong Hội nghị tổng kết năm 2019 và định hướng phát triển hoạt động kinh doanh năm 2020 vừa được tổ chức cuối tháng 2-2020 vừa qua.

Trong một thị trường bán lẻ đang có dấu hiệu chững lại, tập trung vào chiều sâu hơn là những cuộc đua mở điểm bán mới, thì Saigon Co.op đã cho thấy sự ổn định trong chiến lược phát triển của mình. Đáng chú ý, trong hơn 200 siêu thị, trung tâm thương mại mới gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Sense City, người tiêu dùng nhìn thấy một đột phá mới của nhà bán lẻ Việt khi cho ra đời mô hình bán lẻ hiện đại cao cấp mới là Finelife.

“Để đứng vững trước sự cạnh tranh khốc liệt hiện tại của thị trường bán lẻ, tiếp tục khẳng định vị thế là nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam, chúng tôi tăng tốc hơn nữa và đang tập trung mọi nguồn lực để triển khai theo đúng chiến lược phát triển đã đề ra”

Ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op


Đây là mô hình cửa hàng có thiết kế mới sáng tạo và hiện đại hướng đến đối tượng khách hàng cao cấp (premium), có thu nhập tốt và sống tại các khu chung cư hoặc căn hộ ở những đô thị lớn. Tại Finelife, người mua cũng được trải nghiệm công nghệ mới như bảng giá tự động e-label điện tử và đặc biệt là quầy thanh toán tự động.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, Finelife là mảnh ghép quan trọng để Saigon Co.op hướng tới việc trở thành thương hiệu hàng đầu trong mô hình kinh doanh siêu thị cao cấp (premium concept) tại Việt Nam.

Một điểm nhấn khác mà Saigon Co.op ghi dấu ấn trên thị trường bán lẻ Việt Nam và khu vực trong năm 2019 chính là sự kiện trở thành nhà bán lẻ Việt đầu tiên tiếp quản thành công toàn bộ hệ thống bán lẻ và thương mại điện tử của Auchan (Pháp), nhà bán lẻ tầm cỡ quốc tế.

Hướng đến doanh nghiệp phát triển bền vững

Để đạt được những kết quả như trên là nhờ vào việc Saigon Co.op đã tiến hành rà soát tổng thể và xây dựng chiến lược phát triển phù hợp với chuyển biến của tình hình thực tế. Tập trung nguồn lực triển khai những nội dung quan trọng là hàng hóa, công nghệ thông tin, không gian mua sắm, logistics và dịch vụ, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

Tại hội nghị tổng kết của doanh nghiệp này, ông Nguyễn Anh Đức cho biết nhà bán lẻ Việt vẫn đặt mục tiêu, phấn đấu tăng trưởng doanh số 10% so với cùng kỳ, tương đương đạt doanh số 38.900 tỉ đồng trong năm 2020 cho dù tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do COVID- 19 cùng một số yếu tố không thuận lợi khác như dịch cúm gia cầm, hạn mặn tại đồng bằng sông Cửu Long đang làm thay đổi hành vi tiêu dùng của người dân.

Dịch bệnh, thiên tai đang khiến cho thói quen mua sắm của người tiêu dùng bị điều chỉnh, dự kiến nhu cầu đối với hoạt động mua sắm online, giao hàng, chuyển phát có thể gia tăng. Thị trường bán lẻ 2020 nói chung được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng lớn trong ngắn hạn, đặc biệt là hàng hóa, giá cả, logistics sẽ có nhiều biến động.

Saigon Co.op phải có những chuẩn bị, tìm kiếm các giải pháp vừa tăng cường phòng chống dịch hiệu quả, vừa phòng bị tốt về nguồn hàng thay thế các nhóm hàng bị suy giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tập trung vào các nhóm hàng đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch, đồng thời cũng chia sẻ khó khăn với các nhà cung cấp, đối tác bị ảnh hưởng.

Tuy vậy, nền kinh tế Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội trong năm 2020 với dự báo vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, GDP tăng khoảng 6,8% và lạm phát được kiểm soát ở mức 4%.

Lộ trình hội nhập đi kèm nhiều cam kết thương mại, hiệp định hợp tác song phương, đa phương giữa Việt Nam và các nước, tất cả giúp cho hàng hóa được lưu thông tự do hơn, giá cả tốt hơn nhờ ưu đãi về thuế, những yếu tố tích cực này sẽ được Saigon Co.op tận dụng làm lực đỡ bật sức mua trong năm 2020.

Đặc biệt, với sứ mệnh là doanh nghiệp bán lẻ trưởng thành từ phong trào kinh tế hợp tác xã, Saigon Co.op đặt ra chiến lược "Phát triển bền vững vì môi trường và xã hội".

Ông Nguyễn Anh Đức khẳng định Saigon Co.op tiếp tục phát huy mạnh hơn nữa vai trò nhà bán lẻ thuần Việt tiên phong vì lợi ích cộng đồng, môi trường và xã hội. Hệ thống vẫn ưu tiên phát triển mạng lưới và nâng cao hiệu quả đầu tư tại tất cả các mô hình bán lẻ, phấn đấu phát triển hơn 200 điểm bán mới, vượt mốc 1.000 điểm bán vào cuối năm 2020 và là đơn vị bán lẻ thuần Việt có nhiều nhất các mô hình bán lẻ hiện đại nhất Việt Nam.

Với người tiêu dùng, nhà bán lẻ cam kết xây dựng các chương trình khuyến mãi và giải pháp chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, phấn đấu dẫn đầu về số lượng và chất lượng dịch vụ, tập trung đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và nâng cao chất lượng hàng hóa, tăng sự hài lòng cho khách hàng mua sắm trong hệ thống.

Bán lẻ thế giới và bán lẻ Việt Nam đều thay đổi rất nhanh, các thách thức này buộc Saigon Co.op nâng cao sức cạnh tranh bằng nâng cao hiệu quả công tác logistics và chất lượng cung ứng hàng hóa, tăng cường ứng dụng các công nghệ mới, số hóa, tự động hóa, đặc biệt, nhà bán lẻ Việt sẽ chú trọng phát triển E-commerce, tập trung vào tiếp thị số và các ứng dụng bán hàng online kết hợp phương thức bán hàng đa kênh.

"Từ những thành quả đạt được, chúng tôi không chủ quan mà tiếp tục tập trung đầu tư cho công nghệ thông tin, nguồn vốn, quản trị doanh nghiệp để có thể giữ vững vị trí dẫn đầu trước áp lực cạnh tranh ngày càng lớn", ông Anh Đức khẳng định.

Tuân thủ nghiêm ngặt trước dịch COVID-19

đại biểu được phát khẩu trang và mời rửa tay trước khi vào hop

Đại biểu được phát khẩu trang và mời rửa tay trước khi vào họp - Ảnh: N.THƯ

Tại Hội nghị Tổng kết năm 2019 và định hướng phát triển kinh doanh năm 2020 của Saigon Co.op vừa qua, Đại biểu được đo thân nhiệt trước khi bước vào khán phòng. Hội nghị trang bị sẵn khẩu trang y tế và những chai nước rửa tay khô cho khách tham dự. Micro được khử trùng ngay sau khi đại biểu phát biểu. Trong mùa dịch COVDI-19, Saigon Co.op quán triệt các biện pháp an toàn sức khỏe, chống lây nhiễm dịch bệnh.

VIẾT TĂNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận