Tag: Công ước Luật Biển 1982

Trung Quốc, Mỹ, Nhật dự Diễn đàn biển ASEAN mở rộng lần thứ 7

TTO - Sáng 6-12, Diễn đàn biển ASEAN mở rộng lần thứ 7 (EAMF-7) do Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức khai mạc tại TP Đà Nẵng. Diễn đàn có sự tham dự của đại biểu 10 nước ASEAN và các đối tác Trung Quốc, Mỹ, Nhật...

Cựu ngoại trưởng Philippines muốn đưa phán quyết Biển Đông ra Liên Hiệp Quốc

TTO - Ông Albert del Rosario kêu gọi nước nhà tận dụng cơ hội báo cáo trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tuần tới để tìm kiếm sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, buộc Trung Quốc tuân thủ phán quyết của Tòa trọng tài về phán quyết Biển Đông.

Tòa trọng tài phán quyết: Đường lưỡi bò vô giá trị

TT - Tòa trọng tài được thành lập theo Phụ lục VII của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS) chiều 12-7 đã công bố phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc. Phán quyết dài gần 500 trang sau hơn ba năm thụ lý vụ kiện.

Phê phán dùng vũ lực cưỡng ép nước khác

TT - Ngày 12-11, Hội thảo quốc tế về biển Đông lần 5 đã bế mạc. Trước việc nhiều đại biểu đến từ Trung Quốc giơ tay phát biểu phản ứng khuyến nghị đầu tiên của hội thảo nêu “đường chín đoạn của Trung Quốc mập mờ và thiếu cơ sở pháp lý”... đồng thời đề nghị xóa khuyến nghị này, ông Đặng Đình Quý, giám đốc Học viện Ngoại giao, đã giải thích đây không phải tuyên bố chung mà là tổng hợp các ý kiến thảo luận.

Không loại trừ bùng nổ xung đột

TT - Không những cho rằng yêu sách chủ quyền của Trung Quốc là mập mờ, các học giả dự hội thảo quốc tế về biển Đông lần 5 còn đề nghị Trung Quốc tuân thủ luật quốc tế... Nhiều học giả đánh giá biển Đông sẽ vẫn là nơi có tranh chấp phức tạp nhất thế giới.

Có quốc gia chưa xem xét đến lợi ích nước khác

TTO - Ngày 11-11 tại Hà Nội, Học viện Ngoại giao Việt Nam và Hội Luật gia Việt Nam khai mạc Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ 5 “Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển trong khu vực” với sự tham gia của hơn 200 đại biểu là các học giả, chuyên gia, quan chức chính phủ trong nước và quốc tế, cùng đại diện của các ngoại giao đoàn tại Việt Nam.

Liên Hiệp Quốc kêu gọi: Cam kết toàn cầu với UNCLOS

TT - Nhân kỷ niệm 30 năm Công ước Liên Hiệp Quốc (LHQ) về Luật biển (UNCLOS), ngày 10-12, Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục nỗ lực để đưa tất cả các quốc gia tham gia UNCLOS.

Công ước Luật biển 1982 - thành tựu của luật pháp quốc tế

TTO - Bước vào những năm đầu thập niên 1970, khoa học - công nghệ đã có những bước phát triển vượt bậc, cho phép con người sử dụng và vươn tới những vùng biển sâu và xa bờ để khai thác tài nguyên.