11/07/2017 08:52 GMT+7

Công ty xin giữ vỏ thép Trung Quốc, tỉnh muốn thép Hàn Quốc

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Công ty Đại Nguyên Dương đưa phương án giữ lại các tàu cá vỏ thép đạt chuẩn sửa chữa, còn Bình Định nhất quyết yêu cầu thay bằng thép Hàn Quốc đúng như hợp đồng.

*** Error ***
Phần vỏ tàu thép bị gỉ sét chỉ sau vài chuyến đi biển - Ảnh: THÁI THỊNH

Chiều 10-7, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định, cho biết sáng cùng ngày đã nhận được phương án sửa chữa, khắc phục 19 tàu đánh cá vỏ thép hư hỏng của Công ty TNHH một thành viên Nam Triệu (Bộ Công an) và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (tỉnh Nam Định).

Theo đó, Công ty Nam Triệu chỉ thay máy mới cho 11 tàu lắp máy Mitsubishi không đúng chủng loại, riêng một tàu lắp máy Doosan chính hãng nhưng bị lỗi, hư hỏng nặng chỉ được thay linh kiện theo chính sách bảo hành của hãng.

Trong khi đó, Công ty Đại Nguyên Dương cho biết đã thỏa thuận thống nhất với chủ tàu là sẽ đưa những tàu vỏ thép sử dụng thép Trung Quốc đạt chuẩn mác A (thép đóng tàu biển) lên đà để bắn cát và sơn lại mà không thay bằng thép Hàn Quốc.

Phần chênh lệch giá giữa hai loại thép sẽ được công ty trả lại cho chủ tàu.

“Do phương án của hai công ty có những điều khác biệt với kết luận của UBND tỉnh Bình Định nên chúng tôi đã có báo cáo gửi UBND tỉnh để xem xét quyết định, trước khi công việc sửa chữa các tàu bị hư hỏng được tiến hành” - ông Hổ cho hay.

Cũng theo ông Hổ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản) cử cán bộ đến Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, Bình Định) để đánh giá và xác nhận cơ sở này đủ năng lực sửa chữa tàu vỏ thép, cán bộ đăng kiểm phải xác nhận các nguyên liệu, máy móc, thiết bị thay thế đủ tiêu chuẩn an toàn cho hoạt động của tàu.

“Cơ quan đăng kiểm phải đăng kiểm toàn bộ tàu sau khi được sửa chữa xong mới cho xuất xưởng để hoạt động trở lại” - ông Hổ khẳng định.

Phải thay thế thép Trung Quốc bằng thép Hàn Quốc

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết vẫn chưa nhận được báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phương án sửa chữa các tàu bị hư hỏng của hai công ty đã nêu.

Theo ông Châu, quan điểm của tỉnh là nhất quán, yêu cầu Công ty Nam Triệu thay mới máy chính hiệu Doosan cho ông Trần Đình Sơn. Công ty Đại Nguyên Dương phải thay thép Hàn Quốc vào những con tàu đóng thép Trung Quốc của ngư dân.

“Nếu công ty và ngư dân thỏa thuận riêng, chúng tôi sẽ báo cáo cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan chức năng khác xử lý tiếp vì không ai đảm bảo chất lượng con tàu trong những năm tới cả”, ông Châu nói.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên