04/11/2011 20:38 GMT+7

Công ty V-League sẽ là công ty cổ phần

K.XUÂN
K.XUÂN

TTO - Ngày 4- 11, 100% các đại biểu tham dự đại hội thường niên Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã ủng hộ và thông qua đề án thành lập Công ty tổ chức giải bóng đá chuyên nghiệp và hạng nhất quốc gia V-League JSC.

* Tướng Nguyễn Văn Hưởng sẽ làm cố vấn, trưởng ban an ninh của V-League JSC

Read this on Tuoitrenews.vn

Đồng thời thống nhất công ty sẽ hoạt động theo hình thức công ty cổ phần với sự góp vốn của 24 CLB và VFF.

VPWvPbtM.jpgPhóng to
Lãnh đạo VFF và các ông bầu đã tìm được tiếng nói chung. Trong ảnh: chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ trò chuyện thân mật với bầu Kiên, bầu Đức - Ảnh tư liệu

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cho biết toàn bộ tờ trình, điều lệ thành lập công ty do bầu Kiên chấp bút, VFF chỉ làm công việc biên tập lại theo đúng văn bản quy phạm của VFF để trình Bộ VH-TT&DL.

Theo lộ trình, đầu tuần tới Bộ VH-TT&DL sẽ chính thức có công văn trả lời về việc thành lập V-League JSC, sau đó VFF sẽ gửi hồ sơ xin chữ ký của các CLB và gửi hồ sơ thành lập công ty lên Sở Kế hoạch - đầu tư Hà Nội.

Dự kiến ngày 26-11 sẽ diễn ra đại hội cổ đông của công ty và ngày 27- 11 đại hội cổ đông sẽ thông qua đề án nhân sự.

Toàn bộ thương quyền và bản quyền truyền hình của V-League và Giải hạng nhất quốc gia sẽ được VFF chuyển giao cho V-League JSC.

Ông Hỷ cho biết thêm VFF đã mời nguyên thứ trưởng Bộ Công an, thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng về làm cố vấn, trưởng ban an ninh của công ty V-League JSC khi công ty ra đời và đã được ông Hưởng đồng ý.

Thay mặt lãnh đạo Bộ VH-TT&DL, ông Lê Khánh Hải - thứ trưởng Bộ VH-TT&DL - ủng hộ VFF thành lập Công ty V-League JSC nhằm điều hành giải đấu tốt hơn.

Tuy nhiên khi công ty ra đời, ông Hải đề nghị phải đảm bảo ba yếu tố: theo đúng sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; phù hợp với hệ thống pháp luật VN; phù hợp với các quy định của FIFA, AFC.

Bên lề đại hội thường niên VFF diễn ra ngày 4-11, Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với chủ tịch CLB bóng đá Hà Nội Nguyễn Đức Kiên và chủ tịch CLB HAGL Đoàn Nguyên Đức về đề án thành lập Công ty V-League JSC.

Theo ông Đức và ông Kiên, Công ty V-League JSC cũng đã nhận được sự ủng hộ cao của lãnh đạo Bộ VH-TT&DL.

* Có thông tin cho rằng Bộ VH-TT&DL đã thay đổi quan điểm và không đồng tình với việc thành lập V-League JSC, trả hồ sơ về cho Tổng cục TDTT và VFF?

- Ông Nguyễn Đức Kiên: Hoàn toàn không có chuyện đó. Tối 3-11, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã thông báo với tôi về chủ trương của lãnh đạo bộ đồng ý thành lập công ty tổ chức bóng đá VN.

Chưa bao giờ bộ trưởng nói không ủng hộ. Ông Hoàng Tuấn Anh ủng hộ cao và cho rằng đây là quy luật phát triển bóng đá theo xu hướng bóng đá chuyên nghiệp khu vực và thế giới. Đây là hướng phát triển đúng của bóng đá VN.

* Các quy định về cổ phần của công ty thì sao?

- Ông Nguyễn Đức Kiên: Các quy định về cổ phần phải tuân thủ Luật doanh nghiệp. Đây là doanh nghiệp đặc thù nên cổ đông chỉ là các CLB bóng đá chuyên nghiệp và VFF. Có những người không nghiên cứu kỹ đề án và chưa nắm rõ ý định của chúng tôi nên đã vội lo lắng về vấn đề mua bán, thâu tóm cổ phần của các đơn vị bên ngoài với công ty.

Vì đây là công ty có liên quan đến xã hội nên chúng tôi ghi nhận ý kiến đóng góp của mọi tầng lớp. Ý kiến lo ngại đó không đáng lo vì nó nằm trong điều lệ công ty. Điều lệ công ty quy định cổ đông là các CLB chuyên nghiệp và VFF thì làm gì có chỗ cho các cổ đông ngoài.

* Thành phần nhân sự công ty đã được bàn bạc chưa, thưa ông?

- Ông Nguyễn Đức Kiên: Hôm nay BCH thông qua chủ trương thành lập công ty, các bước sau đó sẽ thực hiện theo Luật doanh nghiệp.

* VFF là đơn vị nắm giữ cổ phần cao nhất nên chủ tịch HĐQT sẽ là người của VFF?

- Ông Nguyễn Đức Kiên: Có cổ phần bao nhiêu không quyết định người đó sẽ giữ ghế chủ tịch HĐQT mà quyền quyết định do HĐQT bầu. Đại hội cổ đông bầu ra 9 thành viên HĐQT, HĐQT bầu ra chủ tịch HĐQT và bầu tổng giám đốc. Tổng giám đốc không làm được việc thì HĐQT sẽ thay và nếu chủ tịch HĐQT làm không tốt thì HĐQT cũng sẽ bầu chủ tịch mới, đó là việc bình thường.

* Tìm người cho vị trí tổng giám đốc của công ty này có khó khăn không?

- Ông Nguyễn Đức Kiên: Không có gì khó khăn bởi đất nước ta có đến hơn 80 triệu dân. Mọi ý kiến về nhân sự lúc này chưa cần thiết vì công ty chưa thành lập và đại hội cổ đông chưa diễn ra. Các CLB tôn trọng gợi ý nhân sự của VFF nhưng họ có quyền được bầu.

- Ông Đoàn Nguyên Đức: Bây giờ có nhiều ý kiến đủ chiều. Cơ bản là những người làm bóng đá thật sự thì chưa bao giờ kinh doanh. Chúng tôi có hàng loạt công ty con chúng tôi điều hành được và Công ty V-League JSC ra đời cũng tương đương một công ty con của chúng tôi, việc điều hành quá đơn giản.

* Có ý kiến từ Bộ VH-TT&DL cho rằng công ty V-League này nên là công ty TNHH hơn là vì công ty cổ phần, các ông nghĩ sao về vấn đề này?

- Ông Nguyễn Đức Kiên: Cho đến thời điểm này chưa có ai ở Bộ VH-TT&DL, Tổng cục TDTT hay VFF nói rằng công ty này nên là công ty TNHH hơn là công ty cổ phần. Điều quan trọng nhất là trong cuộc họp ngày 29- 9, 100% ý kiến từ 28 CLB và VFF đã biểu quyết thông qua nghị quyết thành lập công ty cổ phần và đến hôm nay không có sự thay đổi nào.

* VFF có ý tưởng tiếp tục đưa một đoàn đi Nhật Bản để học hỏi trong việc thành lập công ty V-League, đây có phải là mô hình chuẩn nhất để ta học hỏi?

- Ông Nguyễn Đức Kiên: Đi học lúc nào cũng là tốt dù là Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh… nhưng tìm được mô hình nào xã hội hóa định hướng XHCN thì chắc chỉ có ở VN. Do vậy phải vận dụng mô hình nước ngoài để phù hợp với VN, với đặc thù bóng đá VN. Việc thành lập công ty này quá nhỏ và đơn giản không có đáng lo ngại.

- Ông Đoàn Nguyên Đức: Tôi đã thâm nhập vào bóng đá Anh từ năm 2006. Theo tôi, công ty cổ phần là công ty công chúng, bóng đá phải dành cho công chúng. Đại hội công ty cổ phần thì không có chuyện báo chí không vào dự được như hôm nay (đại hội thường niên VFF).

* Khi công ty V-League ra đời bóng đá VN sẽ sạch hơn?

- Ông Nguyễn Đức Kiên: Bóng đá sạch là mục tiêu lớn nhất của những người làm bóng đá. Làm bóng đá sạch ở VN rất khó, phải làm nhiều năm. Tiêu cực là một phần của bóng đá, việc hạn chế nó là vấn đề rất lớn. Ngay bản thân chúng tôi cũng không nói chúng tôi chống được tiêu cực. Khi công ty này ra đời tôi chỉ có thể nói nó giúp bóng đá VN minh bạch hơn.

* Ban bệ nào ở công ty V-League này sẽ là người của VFF?

- Ông Nguyễn Đức Kiên: Không có định nghĩa người VFF sẽ phải đứng đầu ban nào. VFF có quyền giới thiệu nhưng việc bổ nhiệm ai phải do năng lực, trình độ của người đó và phải được HĐQT bổ nhiệm. Riêng ban trọng tài thuộc thẩm quyền của VFF.

* Khi công ty V-League này ra đời, những nhà chuyên môn giỏi của bóng đá VN có được mời vào ban cố phấn chuyên môn?

- Ông Nguyễn Đức Kiên: Đại diện CLB chúng tôi đã giới thiệu một số người tham gia ban đạo đức công ty là anh Trần Duy Ly, Mai Đức Chung, nhà báo Vũ Công Lập.

* Công ty V-League sẽ ra đời kịp mùa giải 2012?

- Ông Nguyễn Đức Kiên ông Đoàn Nguyên Đức: Ngày 7-11 hồ sơ công ty sẽ hoàn thiện và gửi các CLB để họ ký trước khi gửi hồ sơ xin giấy phép thành lập công ty. Mục tiêu của công ty này là tổ chức giải đấu và kinh doanh các hoạt động liên quan đến bóng đá trong giai đoạn đầu.

K.XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên