01/10/2011 11:29 GMT+7

Công ty "ma" mua bán luận văn

TRƯỜNG GIANG
TRƯỜNG GIANG

TT - Đánh vào tâm lý công ty sẽ làm ăn chất lượng, uy tín, một số đầu mối mua bán luận văn đã khoác lên mình vỏ bọc công ty, tự phong giám đốc, nhân viên... để gây chú ý với người có nhu cầu mua, thuê viết luận văn.

Một thạc sĩ bị thu hồi bằng vì đạo văn

GMDp0dXf.jpgPhóng to
Nhiều sinh viên mua CD luận văn của Công ty luận văn Siêu Tốc (Q.9) để xào nấu thành luận văn của mình - Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Các thông tin “Công ty luận văn Siêu Tốc (Q.9, TP.HCM) chuyên viết thuê luận văn, cung cấp CD luận văn theo chủ đề...”, “kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, Công ty luận văn SV Pro đáp ứng từ A-Z các yêu cầu liên quan đến luận văn”, “với sự cộng tác của các chuyên gia là thạc sĩ, tiến sĩ, bạn sẽ có một luận văn chất lượng vượt trội, liên hệ Công ty luận văn Việt”... đang được sinh viên nhiều trường ĐH truyền tai nhau.

Giao dịch qua mạng

2.500 đồng/CD luận văn

T. - cựu sinh viên Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM), từng kinh doanh bán CD luận văn - cho biết: “Hiện nay, CD trắng trên thị trường loại rẻ nhất có giá 2.000 đồng/CD, bọc nilông giá 200 đồng/cái, bìa đĩa bằng giấy photocopy đen trắng giá 300 đồng/tờ. Như vậy, tổng chi phí để làm một CD luận văn là 2.500 đồng, chưa tính khấu hao máy móc”. T. nói thêm: “Chỉ cần một máy tính có phần mềm ghi đĩa, đầu ghi, dữ liệu luận văn, tiểu luận, đồ án... sau đó chỉ việc ghi dữ liệu vào đĩa, ngoài ra không phải đầu tư thêm một khoản chi phí nào nữa”.

Với yêu cầu cần làm từ A-Z một luận văn cao học ngành tài chính, chúng tôi tiếp cận một người tên Bảo, tự xưng là giám đốc Công ty luận văn SV Pro. Trao đổi qua điện thoại, Bảo ra giá: “Làm trọn gói 1,5 triệu đồng, nội dung do thạc sĩ, tiến sĩ chuyên ngành tài chính thực hiện, một tháng giao hàng, đảm bảo đạt điểm trên 8,5”.

Thấy chúng tôi phân vân, Bảo bồi thêm: “Trung bình một tháng, công ty viết luận văn trọn gói cho 15-20 khách hàng. Ngoài ra, công ty thực hiện hàng trăm giao dịch bán luận văn theo yêu cầu”. Từ chối gặp trực tiếp, Bảo yêu cầu chúng tôi kết nối qua Yahoo! để trao đổi. Vừa đăng nhập, Bảo yêu cầu tất cả giao dịch đều thực hiện qua mạng, sau khi hoàn thành sẽ chuyển tiền vào tài khoản ATM hoặc nạp qua thẻ điện thoại.

Chúng tôi yêu cầu trong một tuần công ty phải hoàn thành luận văn vì đang cần gấp. Sau một hồi suy nghĩ, Bảo nói “ok” rồi yêu cầu chúng tôi gửi ngay thông tin, yêu cầu nội dung của luận văn vào email. Bảo đề nghị đặt cọc 500.000 đồng bằng cách nạp qua thẻ cào điện thoại vào số 0168..., sau ba ngày sẽ gửi đề cương chi tiết, đúng bảy ngày sẽ chuyển luận văn qua email và chúng tôi thanh toán số tiền còn lại.

Nghe chúng tôi nói sợ bị lừa, Bảo bực bội nói: “Trụ sở công ty tại 27/125 Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh), có đăng ký giấy phép, không có gì phải lo”. Hết bảy ngày hẹn, kiểm tra email chúng tôi thấy một luận văn như yêu cầu. Tuy nhiên, bằng vài động tác kiểm tra trên Google, chúng tôi phát hiện luận văn này được chia sẻ trên một diễn đàn. Điện thoại phản ảnh luận văn này có trên mạng, Bảo vội cúp máy. Lần theo địa chỉ của công ty Bảo cung cấp, chúng tôi tìm thấy nhưng đây là cửa hàng bán tạp hóa. Chủ cửa hàng không biết công ty này.

Đề cập vấn đề lấy 100 CD luận văn về bán lại của chúng tôi, Kiên - tự nhận là giám đốc Công ty luận văn Siêu Tốc - thận trọng nói: “Công ty bỏ sỉ một CD giá 11.000 đồng, về bán lại 15.000-20.000 đồng, nếu anh lấy 100 CD để bán lại thì sẽ không lời nhiều. Mỗi tháng, công ty cung cấp hơn 3.000 CD luận văn, khách hàng lấy ít nhất cũng 200 đĩa, anh nên lấy từ 200-300 đĩa để được giảm giá 10%”.

Đề nghị gặp mặt trao đổi vì lo ngại chất lượng của CD, Kiên từ chối với lý do chỉ giao dịch qua điện thoại, Internet và thanh toán tiền qua thẻ điện thoại. Sợ chúng tôi không yên tâm, Kiên bảo trụ sở công ty nằm trên đường Lê Văn Việt (Q.9), nếu không nhận được hàng thì đến đó lấy. Nhận được mã số thẻ cào điện thoại, Kiên hẹn chúng tôi tại một địa điểm gần Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM. Tuy nhiên, Kiên không xuất hiện. Chúng tôi dò tìm trụ sở công ty ở đường Lê Văn Việt. Hỏi thăm nhiều người ai cũng lắc đầu bảo không biết.

Một đầu mối khác được nhiều sinh viên rỉ tai là Công ty luận văn Việt. Liên lạc với đầu mối tên Dũng, tự xưng là giám đốc công ty, đặt hàng một đồ án tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin, Dũng ra giá ngay: “Mua hàng có sẵn giá 500.000 đồng, đặt viết giá 1,5 triệu đồng, được yêu cầu chỉnh sửa hai lần, từ lần ba thì tính phí 50.000 đồng/lần...”. Xin địa chỉ trụ sở công ty để khi cần mua nhiều, chúng tôi sẽ đến liên hệ, Dũng cho biết địa chỉ tại 261/17/11 Lê Văn Lương (Q.7). Đến đường Lê Văn Lương, chúng tôi phát hiện đây là địa chỉ ma.

Chất lượng trời ơi!

Với lời quảng cáo, giới thiệu dịch vụ “chuyên nghiệp, chất lượng, uy tín”, không ít người đã thuê nhân viên các “công ty” này để viết luận văn. Tuy nhiên, sau khi nhận các sản phẩm do các công ty này giao, nhiều người mới “ngã ngửa”. Q., cựu học viên cao học Trường ĐH Mở TP.HCM, từng mua luận văn tại Công ty SV Pro, tiết lộ: “Tôi từng yêu cầu viết một luận văn cao học ngành kinh tế công tại đây với giá 1,1 triệu đồng, sau hai tháng sẽ giao hàng. Tuy nhiên, khi nhận được luận văn, tôi kiểm tra lại thông tin thì phát hiện luận văn này nằm trên một diễn đàn chia sẻ tài nguyên học tập”.

T., sinh viên Trường ĐH Kinh tế - luật (ĐHQG TP.HCM), từng đặt mua luận văn tại Công ty Siêu Tốc, cho biết: “Theo hướng dẫn của nhân viên công ty này, tôi đến một cửa hàng cho thuê băng đĩa để lấy luận văn. Mở ra thấy thông tin trên bìa đúng là vừa mới làm xong. Tuy nhiên, mở vô các trang trong mới thấy toàn nội dung cũ được xào lại, đúng là treo đầu dê bán thịt chó”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, CD luận văn được rất nhiều sinh viên, người có nhu cầu tìm mua bởi danh sách hàng chục, thậm chí hàng trăm luận văn có trong đĩa. Tuy nhiên, trong hơn chục CD luận văn do Công ty luận văn Siêu Tốc sản xuất, nội dung bên trong khác xa với nội dung ghi trên đĩa, có đĩa các luận văn đã làm cách đây bảy năm, có đĩa luận văn được lắp ghép, sao chép lại với nhau. S., sinh viên Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) kể: “Năm học rồi tôi tìm mua năm CD luận văn (không rõ ai làm) để tham khảo làm luận văn tốt nghiệp. Tuy nhiên, khi mở các đĩa này ra thì một đĩa không có dữ liệu, một đĩa bị virut, các đĩa còn lại có nội dung na ná nhau, tôi đành bỏ sọt rác”.

TRƯỜNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên