03/11/2012 03:05 GMT+7

Công trình trọng điểm làm "lai rai"

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - Nhiều công trình giao thông trọng điểm tại TP.HCM đang trễ tiến độ, ảnh hưởng việc đi lại của dân, đồng thời chậm phát huy hiệu quả của những dự án có vốn đầu tư đến hàng ngàn tỉ đồng.

nxXnxGKy.jpgPhóng to
Công trình xây dựng đường vành đai phía đông TP.HCM ngổn ngang và vắng bóng công nhân - Ảnh: N.Ẩn

Công trình xây dựng đường vành đai phía đông dài 5,5km (từ liên tỉnh lộ 25B, Q.2 đến rạch Chiếc, Q.9) có lộ giới rộng 67m hiện vẫn còn ngổn ngang, trong khi theo kế hoạch phải làm xong từ năm 2009. Hiện chỉ khoảng 100m đầu của đường này mới làm xong phần nền đường cấp phối, phần còn lại như ao nước kéo dài hàng trăm mét do chưa làm nền đường. Trên công trường chỉ lác đác vài công nhân thi công xây dựng cầu Kinh, cầu Ngọn Ngay. Một công nhân nói công trình đã tạm dừng thi công từ tháng 11-2011 đến tháng 4 năm nay mới thi công trở lại do thiếu vốn. Hiện nay do chủ đầu tư trả tiền chậm nên đơn vị thi công làm cầm chừng...

Thiếu vốn, vướng đền bù giải tỏa

Ông Vũ Kiến Thiết, giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 - đơn vị quản lý dự án, cho biết đến nay dự án đường vành đai phía đông đã thi công trễ gần ba năm. Nguyên nhân chính là do chủ đầu tư dự án - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Mỹ - chậm thanh toán tiền cho các nhà thầu thi công. Mới đây Sở GTVT TP đã yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án như đã cam kết là sẽ làm xong công trình vào cuối tháng 12 tới.

Một lãnh đạo của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Mỹ giải thích theo hợp đồng BT (đầu tư - chuyển giao) thì TP phải bàn giao mặt bằng vào tháng 6-2008 để công trình thi công xong kịp lúc khánh thành cầu Phú Mỹ vào tháng 9-2009. Thế nhưng, mãi đến tháng 7-2011, TP mới bàn giao mặt bằng nên tiến độ thi công chậm. Ngoài ra, ba năm qua giá vật tư xây dựng tăng nhưng đến nay các cơ quan thẩm quyền vẫn chưa cho điều chỉnh vốn đầu tư xây dựng công trình khiến các ngân hàng chưa chấp thuận cho đơn vị vay bổ sung 130 tỉ đồng để làm xong công trình. Như vậy, dự án đường vành đai phía đông khó có thể làm xong vào cuối năm nay như chủ đầu tư đã cam kết.

Tương tự, dự án mở rộng tỉnh lộ 10 (từ cầu Tân Tạo, Q.Bình Tân và H.Bình Chánh đến giáp ranh tỉnh Long An) dài 8,1km lẽ ra phải làm xong vào năm 2010 nhưng đến nay vẫn còn thi công dở dang. Ông Võ Hoàng Việt Tuấn - phó giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 4, chủ đầu tư dự án - cho biết phải cần thêm 350 tỉ đồng để làm xong (230 tỉ đồng xây lắp và 120 tỉ đồng bồi thường giải tỏa mặt bằng). Ngoài ra, còn phải bổ sung 150 tỉ đồng để xây dựng hệ thống thoát nước trên tuyến đường. Ngoài việc thiếu vốn, dự án này vẫn còn vướng 20 hộ dân chưa đền bù giải tỏa ở đường dẫn vào cầu Xáng, góc đường tỉnh lộ 10 và đường Mai Bá Hương...

Trong số 16 công trình giao thông trọng điểm ở TP có bốn công trình thiếu vốn và 14 công trình chậm giải tỏa mặt bằng. Chẳng hạn như dự án xây dựng cầu Đỏ (Q.Bình Thạnh) triển khai thi công chậm hai năm do chưa đền bù giải tỏa xong. Còn ở công trình xây dựng cầu Rạch Tra (nối H.Củ Chi và H.Hóc Môn) đến nay đã làm xong 97% khối lượng xây lắp nhưng vẫn còn vướng giải tỏa mặt bằng đường dẫn vào cầu ở phía H.Củ Chi. Theo kế hoạch, cầu Rạch Tra làm xong cuối năm nay nhưng dự kiến phải dời việc thông xe vào quý 2-2013.

Dự án BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) mở rộng xa lộ Hà Nội cũng bị vướng giải tỏa. Dự án này dài 15,7km, mở rộng mặt đường từ cầu Sài Gòn đến nút giao Bình Thái 153m cho 18 làn xe lưu thông và đoạn từ nút giao Bình Thái đến nút giao Tân Vạn (Đồng Nai) rộng 113,5m cho 14-16 làn xe lưu thông. Theo kế hoạch, công trình xong đền bù giải tỏa và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công từ tháng 4-2010, nhưng đến nay UBND TP đã năm lần gia hạn giải tỏa mà vẫn chưa xong. Mới đây, TP lại chấp nhận gia hạn cho các địa phương làm xong việc giải tỏa vào cuối năm nay. Theo ông Nguyễn Thanh Nam - giám đốc dự án xa lộ Hà Nội, do vướng đền bù giải tỏa nên dự án xa lộ Hà Nội sẽ làm xong vào năm 2014 thay vì cuối năm 2013.

Nhiều thiệt hại

Trong cuộc họp mới đây về các công trình trọng điểm của TP, một số đại biểu HĐND TP cho rằng dự án tỉnh lộ 10 thi công quá chậm, trong khi đó tỉnh Long An đã hoàn thành tuyến đường kết nối với tỉnh lộ 10 của TP cách đây khoảng... mười năm.

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội làm chậm khiến tuyến đường cửa ngõ phía đông này của TP vẫn thường xuyên ùn ứ xe, nhất là tại các đoạn khu du lịch Suối Tiên, ngã tư Thủ Đức, cầu Suối Cái... Một cán bộ Ban quản lý dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (TP.HCM - Đồng Nai) băn khoăn cho biết đến tháng 10-2013 thông xe đường cao tốc này nhưng chưa có đường ra vào đường cao tốc! Theo vị này, dự án làm 4km đường kết nối từ nút giao An Phú (đường Mai Chí Thọ - Lương Định Của) đến đầu đường cao tốc ở Q.9 còn trong giai đoạn đền bù giải tỏa và sớm lắm đến năm 2014 mới làm xong tuyến đường này.

Trong cuộc họp mới đây với Sở GTVT TP, thành viên Ban kinh tế ngân sách HĐND TP cho rằng việc cấp vốn chậm và đền bù giải tỏa chậm khiến công trình giao thông “chậm chồng chậm” nên cần đặt trách nhiệm của chính quyền các địa phương trong việc đền bù giải tỏa.

Ưu tiên cấp vốn cho các công trình làm xong trong năm nay

Trong cuộc họp với Ban Kinh tế ngân sách HĐND TP vào giữa tháng 10, đại diện Sở Kế hoạch - đầu tư TP thông tin năm 2012 vốn ngân sách đã cấp cho các sở, ngành và quận huyện đầu tư xây dựng các công trình giao thông ở TP khoảng 7.000 tỉ đồng, trong đó gần 2.000 tỉ đồng đền bù giải tỏa cho 4km xây dựng tuyến đường nối từ đường Mai Chí Thọ với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (TP.HCM - Đồng Nai). Do nguồn vốn ngân sách hạn hẹp nên TP sẽ ưu tiên cấp vốn cho các công trình giao thông sẽ làm xong trong năm nay.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên