24/03/2012 07:58 GMT+7

Công trình "rùa", dân lãnh đủ

THANH TÚ
THANH TÚ

TT - Dự án nạo vét thượng nguồn sông Ba Lai qua địa bàn huyện Châu Thành (Bến Tre) đã triển khai ba năm qua nhưng vẫn ì ạch khiến đường sá trong khu vực gập ghềnh, vườn cây ăn trái của dân chết trụi vì ngập nước.

Oo5L2Ci1.jpgPhóng to
Bà Tạ Ngọc My ở xã Phú Túc, huyện Châu Thành (Bến Tre) thu dọn vườn cam sành bị chết sạch do ngập úng - Ảnh: THANH TÚ

Mục tiêu của dự án này là cải tạo môi trường nước, cung cấp nguồn nước ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân các huyện Châu Thành, Ba Tri và Bình Đại. Dự án được chia làm 11 gói thầu cho đoạn sông dài khoảng 25km, nhưng chỉ một số gói thầu được triển khai từ năm 2008, còn lại chưa triển khai.

Nơi nào đã triển khai gói thầu thì đơn vị thi công tháo dỡ cầu bêtông, bắc cầu khỉ cho dân đi tạm. Đến khi nạo vét lòng sông, đơn vị thi công làm bít hết hệ thống cống thoát nước khiến vườn cây ăn trái của dân bị ngập, dẫn đến chết trụi, giảm năng suất.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, chủ tịch UBND xã Tiên Long, huyện Châu Thành, cho biết thực hiện dự án này trên địa bàn xã có hai cây cầu Tiên Phú 1 và Tiên Phú 2, còn địa bàn giáp ranh có cầu Đò bị tháo dỡ thay bằng cầu tạm nay đã xuống cấp nặng, có nguy cơ gây nguy hiểm cho người qua cầu.

Bà Tạ Ngọc My ở ấp 5, xã Phú Túc, huyện Châu Thành kể bốn công vườn cam sành xen chôm chôm bà trồng được năm năm mới thu hoạch lứa đầu tiên giờ chết sạch do bị ngập nước không thoát được, thiệt hại khoảng 180 triệu đồng nhưng một năm qua chưa được các đơn vị liên quan bồi thường. Một số hộ dân khác trong vùng dự án cũng đang “ngồi trên lửa” vì vườn cây ăn trái bị ngập nước, héo dần. Nếu không có giải pháp thoát nước thì mùa mưa tới diện tích vườn bị chết sẽ tăng cao.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre, 11 gói thầu triển khai từ năm 2008 có tổng kinh phí đầu tư 303,7 tỉ đồng nhưng đến nay chỉ triển khai được 175 tỉ đồng. Hiện các gói thầu số 6, 7 và 8 chưa triển khai thi công. Nguyên nhân chính khiến dự án bị chậm là do thiếu vốn. Ngoài ra, một số nhà thầu không tập trung nhân công, thiết bị để làm nên thi công kéo dài.

THANH TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên