02/10/2014 08:16 GMT+7

Công trình rạn nứt, dừng sử dụng gạch không nung

NGỌC TÀI
NGỌC TÀI

TT - UBND tỉnh Bến Tre vừa có công văn quyết định tạm ngưng việc bắt buộc sử dụng gạch không nung trong các công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Theo UBND tỉnh Bến Tre, gạch nung truyền thống (ảnh) sẽ tiếp tục được sử dụng sau khi nhiều công trình dùng gạch không nung gặp sự cố

Theo đó, những công trình đang xây dựng dở dang (phần móng, khung) chuyển sang sử dụng vật liệu truyền thống (gạch nung), còn những công trình chưa triển khai thì giao quyền chọn gạch cho chủ đầu tư.

Trước đó, UBND tỉnh Bến Tre đã thực hiện chủ trương của Bộ Xây dựng là sử dụng vật liệu không nung thay thế vật liệu truyền thống tại các công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Tỉnh Bến Tre đưa ra quyết định nói trên do phát hiện nhiều công trình sử dụng gạch không nung gặp sự cố rạn nứt. Hội trường UBND xã Mỹ Thành, TP Bến Tre là một trong số những công trình gặp sự cố nứt tường khi sử dụng gạch không nung.

Bên trong công trình mới hoàn thành này đã có những vết nứt ngang, dọc, chạy dài từ đầu đến cuối chân tường... Sự cố này khiến đơn vị được thụ hưởng công trình là UBND xã Mỹ Thành không dám ký nghiệm thu công trình...

Công trình trụ sở UBND xã Sơn Đông (TP Bến Tre) cũng sử dụng gạch không nung và được phát hiện sự cố từ sớm khi mới nứt phần tường rào.

Anh Nguyễn Công Chánh, cán bộ kỹ thuật Công ty cổ phần Xây dựng và kinh doanh nhà Bến Tre (đơn vị thi công), cho biết khi phá bỏ phần ximăng phía ngoài để tìm hiểu nguyên nhân nứt tường, đơn vị còn phát hiện vết nứt chạy dài trên các viên gạch.

Những viên gạch chưa được xây cũng bị hiện tượng tự rạn nứt tương tự.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bến Tre, sở đã tổ chức kiểm tra chất lượng năm công trình đầu tiên sử dụng vật liệu không nung thì có đến bốn công trình bị nứt tường.

Trong đó, chỉ có trụ sở UBND xã Sơn Đông là còn làm dở dang, ba công trình còn lại đều đã hoàn thành và buộc lòng các đơn vị thụ hưởng phải sử dụng.

Ông Cao Văn Trọng, phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, cho biết: Gạch kiểm định đạt yêu cầu nhưng lúc đưa vào xây thì xảy ra co ngót, rạn nứt tường.

"Mặc dù về chuyên môn sự cố này chưa ảnh hưởng đến độ an toàn của công trình nhưng người dân vào trạm y tế, trụ sở xã hay trường học mà thấy tường rạn nứt thì làm sao họ yên tâm. Vì vậy giải pháp tình thế là tỉnh cho dừng sử dụng gạch không nung rồi xin ý kiến tiếp của Bộ Xây dựng”.

Ông Bùi Trang Thuận, phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bến Tre, cho biết có khoảng 50 công trình đã được thiết kế sử dụng gạch không nung và đang xây dựng dở dang. Các công trình này nếu muốn chuyển sang sử dụng gạch truyền thống phải tính lại kết cấu và khả năng chịu lực.

“Sở đề xuất tỉnh thay đổi kết cấu từ tường 20cm sang tường 10cm để giảm tải trọng. Việc thay đổi này không làm giảm độ an toàn của công trình mà chỉ giảm một số công năng như khả năng chống nóng, chống ồn và chống ẩm” - ông Thuận khẳng định.

NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên