03/01/2015 09:41 GMT+7

​Công trình ngưng thi công, cần cẩu treo lơ lửng

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TT - Theo nhiều bạn đọc ở TP Vinh, hai công trình xây dựng dang dở, bỏ hoang thời gian dài ở đây nhưng cần cẩu tháp không được tháo dỡ khiến người đi đường lo sợ tai nạn xảy ra.

Cần cẩu tại công trình xây trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp trên đường Nguyễn Du (TP Vinh) là nỗi ám ảnh của người đi đường - Ảnh: Doãn Hòa

Cụ thể, công trình xây dựng trung tâm thương mại và chung cư cao tầng BMC Vinh (khối 18, P.Hưng Bình, TP Vinh) khởi công từ năm 2006, dự kiến làm xong vào năm 2010 nhưng do thiếu vốn nên đã ngừng thi công nhiều năm nay và cần cẩu phục vụ việc thi công không được tháo dỡ.

Qua thời gian không sử dụng và đứng “trơ gan cùng tuế nguyệt” nên nhiều bộ phận của cần cẩu đã bị hoen gỉ.

Ông Nguyễn Văn Châu, một người dân ở đây, kể: “Mấy năm nay chúng tôi không thấy công nhân xây dựng ở công trình này nữa. Mỗi khi gió to, cần cẩu tháp xoay qua xoay lại làm chúng tôi sợ lắm, đêm nằm ngủ cũng không yên, nhất là đợt mưa bão năm ngoái”.

Tương tự, công trình xây dựng trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp trên đường Nguyễn Du, phường Bến Thủy (TP Vinh) do Công ty cổ phần Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh làm chủ đầu tư nằm “đắp chiếu” thời gian qua cũng đang tồn tại một chiếc cần cẩu tháp.

Theo quan sát của chúng tôi, chiếc cần cẩu tháp này cao hơn 100m, dài khoảng 70m. Phần đối trọng được tạo bởi năm tấm bêtông để tạo sức nâng cho cần trục nằm xoay ngang sang khu vực chợ Bến Thủy.

Hàng trăm người dân mỗi lần đi chợ Bến Thủy đều lo ngại khi ngước nhìn những tảng bêtông đang “treo” trên đầu. Chị Lê Thị Hồng - tiểu thương chợ Bến Thủy - cho biết hằng ngày chị ngồi buôn bán ngay dưới cần cẩu tháp nên rất lo sợ.

“Nhìn chiếc cần cẩu tháp phía trên treo khối bêtông lớn tôi thấy rất nguy hiểm. Ngày nào tôi cũng lo không biết lúc nào tảng bêtông kia rơi xuống đất...” - chị Hồng lo ngại.

Ông Hồ Nam - đội trưởng đội quy tắc đô thị P.Hưng Bình - xác nhận cần cẩu tháp tại dự án trung tâm thương mại và chung cư cao tầng BMC Vinh bị bỏ mặc từ nhiều năm nay.

“Khi chúng tôi đến kiểm tra, lập biên bản chỉ có... bảo vệ công trường nên rất khó xử lý. Vì đây là dự án của tỉnh nên địa bàn phường chỉ kiểm tra, nhắc nhở chứ không thể yêu cầu họ tháo dỡ cần cẩu tháp xuống được” - ông Nam nói.

Còn ông Nguyễn Quốc Thắng - trưởng Phòng quản lý đô thị TP Vinh - cho biết vào mùa mưa bão hằng năm, TP đều có đoàn kiểm tra, yêu cầu các đơn vị thi công phải tháo dỡ các cần cẩu tháp và có biện pháp đảm bảo an toàn cho tài sản, tính mạng người dân. Tuy nhiên, theo ông Thắng, không có đơn vị thi công nào tháo dỡ xuống.

“Hầu hết dự án xây dựng lớn có sử dụng cần cẩu tháp đều do tỉnh cấp phép đầu tư nên việc xử lý các cần trục tháp không vận hành hiện tại gặp nhiều khó khăn” - ông Thắng nói.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên