03/10/2012 07:16 GMT+7

Cổng thông tin độc lập Malaysia giành quyền xuất bản báo

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Một tòa án Malaysia vừa bãi bỏ lệnh cấm xuất bản báo giấy của chính quyền đối với cổng thông tin điện tử độc lập Malaysiakini, một phán quyết được mô tả là “lịch sử” đối với truyền thông Malaysia.

JHGU7eu5.jpgPhóng to

Malaysiakini là một trong những cổng thông tin hàng đầu Malaysia - Ảnh: Malaysiakini.com

Theo AFP, Malaysiakini là một trong những hãng truyền thông hàng đầu Malaysia. Cũng như các trang web thông tin khác, Malaysiakini hoạt động khá tự do nhờ việc chính phủ cam kết không kiểm soát Internet hồi giữa thập niên 1990 để thu hút đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, phần lớn các tờ báo giấy và hãng truyền hình đều trực thuộc chính phủ, và tất cả các tờ báo in ở Malaysia đều phải có giấy phép mới được xuất bản.

Hai năm trước, Malaysiakini nộp đơn xin xuất bản báo giấy nhưng Bộ Nội vụ Malaysia từ chối cấp giấy phép. Malaysiakini đã đâm đơn kiện lên Tòa án cấp cao Kuala Lumpur. Ngày 1-10-2012, Tòa án cấp cao Kuala Lumpur ra phán quyết khẳng định chính phủ đã vượt quá quyền hạn và việc không cấp giấy phép cho Malaysiakini là “bất hợp lý”.

Thẩm phán Abang Iskandar Abang Hashim nhấn mạnh chính phủ đã lầm lẫn việc xuất bản là một đặc ân mà chính phủ có thể ban phát, trong khi đó là một quyền đã được quy định trong hiến pháp Malaysia. Luật sư Edmund Bon, đại diện pháp lý của Malaysiakini, mô tả phán quyết của tòa là một phán quyết lịch sử, bởi “tòa án đã xác nhận việc xuất bản là một quyền chứ không phải là một đặc ân để ban phát”.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak gần đây đã nới lỏng các quy định về giấy phép xuất bản, theo đó các tờ báo không cần phải xin cấp lại giấy phép hằng năm. Tuy nhiên, chính phủ vẫn có quyền thu hồi giấy phép. Những người phản đối cho rằng ông Razak chỉ cải cách nửa vời để thu hút phiếu bầu trước mùa bầu cử năm sau.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên