02/12/2011 05:15 GMT+7

Công tác tổ chức VCK Euro 2012 chưa ổn

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Chưa đầy 200 ngày nữa VCK Euro 2012 sẽ khởi tranh, nhưng công tác tổ chức của hai quốc gia đồng đăng cai Ba Lan - Ukraine vẫn để lại nhiều nỗi lo lớn.

TT - Chưa đầy 200 ngày nữa VCK Euro 2012 sẽ khởi tranh, nhưng công tác tổ chức của hai quốc gia đồng đăng cai Ba Lan - Ukraine vẫn để lại nhiều nỗi lo lớn.

Sau nhiều tuần chậm trễ, Ukraine cũng hoàn tất cơ bản bốn sân đăng cai giải. Tuy nhiên, nếu như sân Metalist và Donbass khá hiện đại nhờ sự đầu tư của những nhà tài phiệt Ukraine thì hai sân Olympic và Arena Lviv lại có vấn đề ngay khi đưa vào thử nghiệm.

Cụ thể, ba ngày sau buổi khánh thành hoành tráng với sự có mặt của Tổng thống Viktor Yanukovich, trong trận hòa tuyển Đức 3-3 ngày 8-11, sân Olympic có sức chứa 70.000 người tại Kiev đã xảy ra chuyện khi hàng ngàn khán giả chen lấn, xô đẩy nhau do một vài cửa vào đột ngột đóng lại mà không hiểu nguyên nhân. Nhiều người đã leo qua hàng rào chắn cao hơn 2m và đập vỡ cửa kính để vào sân. Còn tại thành phố Lviv, CĐV phải đi bộ hơn 3km để đến sân Arena Lviv từ trạm xe buýt gần nhất.

Trong khi đó, thành phố Donetsk (sân Donbass) lại thiếu phòng khách sạn. Hiện Donetsk chỉ có thể đáp ứng 2.700 phòng trong khi LĐBĐ châu Âu (UEFA) yêu cầu ít nhất phải có 5.500 phòng. Markian Lubkivski - quan chức của Ủy ban tổ chức VCK Euro 2012 tại Ukraine - cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa có giải pháp về phòng ở cho CĐV. Có khả năng Ukraine sẽ tăng cường nhiều chuyến bay nội địa con thoi giữa Kiev và Donetsk để đưa rước CĐV đến Donetsk”.

Ba thành phố còn lại tuy không thiếu phòng khách sạn nhưng du khách sẽ bị sốc bởi giá phòng tăng đột biến (phòng đơn rẻ nhất sẽ khoảng 133 USD/đêm). Lubkivski thừa nhận: “Chúng tôi đã yêu cầu các chủ khách sạn điều chỉnh giá hợp lý hơn nhưng không thay đổi được tình hình”.

Đồng chủ nhà Ba Lan cũng đứng ngồi không yên bởi nạn tham nhũng và hooligan. Trong sáu năm qua, Ba Lan đã có hơn 600 người gồm cầu thủ, trọng tài, quan chức các CLB... bị tù vì tham nhũng bóng đá và dàn xếp tỉ số. Bộ trưởng thể thao Ba Lan Joanna Mucha vừa yêu cầu cơ quan chống tham nhũng điều tra vụ chủ tịch LĐBĐ Ba Lan (PZPN) Grzegorz Lato và tổng thư ký PZPN Zdzislaw Krecina bị ghi âm khi đang bàn bạc “lợi nhuận” từ việc xây trụ sở mới cho PZPN.

Ngoài ra, trong sổ bìa đen của cảnh sát Ba Lan hiện có khoảng 5.000 phần tử hooligan. Đây là con số khiến ủy ban tổ chức VCK Euro 2012 và UEFA phải lo lắng.

TẤN PHÚC

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên